Tổng thống Mỹ Obama lên án IS sau vụ chặt đầu nhà báo James Foley

21/08/2014 14:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 20.8 gọi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là 'căn bệnh ung thư' mà thế giới cần chung tay loại bỏ.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 20.8 gọi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là “căn bệnh ung thư” mà thế giới cần chung tay loại bỏ, sau vụ video nhà báo Mỹ James Foley bị chặt đầu được công bố trên mạng. Washington cũng tiết lộ rằng họ đã thất bại trong chiến dịch giải cứu các con tin Mỹ ở Syria.

>> Thế giới phẫn nộ với video cắt đầu nhà báo Mỹ
>> ISIL chặt đầu nhà báo Mỹ

IS ngày 19.8 đăng tải một đoạn video man rợ quay lại cảnh thành viên IS chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley (40 tuổi) nhằm trả đũa các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq nhắm vào IS. Điều này sẽ khiến các cường quốc phương Tây tăng cường hành động chống lại IS, theo AFP.

Tổng thống Obama gọi vụ chặt đầu nhà báo Foley là một hành động bạo lực khiến cả thế giới phải bàng hoàng. Ông Obama cũng lên tiếng kết tội các tay súng IS đã giết chết thường dân vô tội, tra tấn, hiếp dâm trẻ em và phụ nữ, tấn công cộng đồng người Hồi giáo, Thiên chúa giáo và các cộng đồng tôn giáo khác.

"Cần phải có một nỗ lực chung nhằm loại bỏ căn bệnh ung thư này để nó không lan rộng. Một điều mà tất cả chúng ta đều có thể nhất trí là một nhóm như IS không có chỗ trong thế kỷ 21", ông Obama nói.

IS, trong đoạn video, đe dọa sẽ tiếp tục giết nhà báo Mỹ thứ hai là Steven Sotloff, nhưng Mỹ vẫn tiếp tục các cuộc không kích nhắm vào IS ở Iraq, theo AFP.

Obama nói: “Khi có người gây hại cho người Mỹ ở bất kỳ nơi nào, chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để thấy công lý được thực thi”.

Tuy nhiên, lực lượng Mỹ đã thất bại trong chiến dịch giải cứu Foley và những công dân Mỹ khác bị IS bắt làm con tin, AFP dẫn lời các quan chức Mỹ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby ngày 20.8 cho hay sứ mạng giải cứu các con tin Mỹ đã thất bại.

Lầu Năm Góc và Nhà Trắng không nói rõ chiến dịch giải cứu những con tin có bao gồm nhà báo Foley, bị bắt cóc ở miền bắc Syria hồi 11.2012, hay không.

Truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức chính quyền Tổng thống Obama cho biết Foley là một trong số những con tin Mỹ mà lực lượng nước này nỗ lực giải cứu nhưng bất thành.

Theo tờ The New York Times (Mỹ), IS đã đòi hàng triệu USD tiền chuộc để trả tự do cho Foley, và chặt đầu nhà báo này sau khi Washington từ chối trả tiền chuộc.

Phúc Duy

>> Chân dung nhà báo Mỹ bị phiến quân Hồi giáo chặt đầu
>> Ả Rập Xê Út chặt đầu người giúp việc cắt cổ bé 2 tuổi
>> Đệ nhất phu nhân Zimbabwe ủng hộ chặt đầu tội phạm hiếp dâm
>> Siết chặt đấu thầu, giá thuốc giảm 35%
>> Vụ án chặt đầu, tứ chi: Giết bạn tình để được tự do

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.