Khổ sở đi đòi nợ công ty vàng

21/08/2014 09:54 GMT+7

Dù được tòa tuyên thắng án nhưng để đòi được số tiền mà phía Tập đoàn Besra VN đang nợ không phải là việc dễ dàng, thậm chí Chủ tịch tập đoàn này còn thoái thác và “tố ngược” một doanh nghiệp.

 Khổ sở đi đòi nợ công ty vàng
Ông Lê Đình Thục trình bày bức xúc của mình khi đi đòi nợ vào hôm 7.8 - Ảnh: Hoàng Sơn

Vì quá bức bách nên ông Lê Đình Thục, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Trường Xuân (trụ sở tại TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) - chủ nợ của 2 công ty khai thác vàng Phước Sơn và Bồng Miêu (thuộc Tập đoàn Besra VN) đã xông vào phòng họp báo ngày 7.8 để trực tiếp để đòi nợ ông David Seton - Chủ tịch Tập đoàn. Thế nhưng, những gì ông Thục nhận được là những lời cáo buộc từ ông chủ tịch. Ông này đã phát ngôn cáo buộc doanh nghiệp ông Thục bớt xén xăng dầu trong quá trình làm ăn suốt 2-3 năm qua. Tuy nhiên, theo ông Thục, đó là những lời vu khống trắng trợn và xúc phạm danh dự cá nhân ông giữa đám đông.

Ông Thục cho biết, đến tháng 12.2013, 2 công ty khai thác vàng của Besra VN nợ công ty của ông với số tiền cung ứng xăng dầu gần 7 tỉ đồng. Trong các lần hòa giải, phía Besra VN hứa sẽ trả nợ trong vòng 24 tháng. Tuy nhiên, phía Công ty Trường Xuân chỉ đồng ý cho cả 2 công ty vàng nợ trong vòng 12 tháng. Thỏa thuận không đạt được và cả 2 công ty vàng tiếp tục chây ì trả nợ buộc ông Thục phải khởi kiện ra tòa. Ngày 15.7, TAND H.Phú Ninh mở phiên tòa xét xử vụ án dân sự “Vi phạm nghĩa vụ thanh toán trong hợp đồng mua bán” và tuyên buộc Công ty vàng Bồng Miêu trả cho Công ty Trường Xuân hơn 1,2 tỉ đồng (cả nợ gốc lẫn nợ lãi).

Tiếp đó, cuối tháng 7 vừa qua, TAND H.Phước Sơn mở phiên tòa xét xử vụ án dân sự tương tự nhưng đại diện Công ty vàng Phước Sơn không có mặt nên TAND H.Phước Sơn phải hoãn xử lần 1. Ngay sau đó, phía Công ty vàng Phước Sơn lại có thông báo hoãn có lý do vì cho rằng Công ty Trường Xuân gian lận thương mại. TAND H.Phước Sơn đã 2 lần yêu cầu Công ty vàng Phước Sơn cung cấp bằng chứng liên quan đến vấn đề này nhưng công ty vàng không đưa ra được các bằng chứng liên quan. Sau đó, TAND H.Phước Sơn đã tuyên buộc Công ty vàng Phước Sơn trả cho Công ty Trường Xuân hơn 5,7 tỉ đồng (cả nợ gốc lẫn lãi). “Mỗi lần giao xăng dầu, giữa 2 bên đều có biên bản giao nhận. Đến khi chốt nợ, cả 2 công ty vàng cũng đã thừa nhận số nợ này nhưng cuối cùng lại không chịu trả...”, ông Thục nói thêm.

Cũng theo ông Thục, cuối năm 2013, Công ty Quảng An (trụ sở tại thị trấn Khâm Đức, H.Phước Sơn) đã từng bị Công ty vàng Phước Sơn đơn phương khấu trừ số nợ hơn 17 tỉ đồng vì trước đó cán bộ và nhân viên Công ty Quảng An chặn đường, nhà máy vàng phải đóng cửa, ngừng sản xuất. Do vậy, hành động cáo buộc lần này từ phía Besra VN có thể là động thái nhằm trì hoãn việc trả nợ cho công ty ông. “So với vụ việc của Công ty Quảng An với sự việc của chúng tôi cùng với lời cáo buộc vô căn cứ, rõ ràng Công ty vàng Phước Sơn có ý đồ nên mới nói chúng tôi gian lận”, ông Thục nhìn nhận. Không chỉ nợ tiền xăng dầu, Công ty vàng Phước Sơn còn nợ nhiều công ty, doanh nghiệp và cá nhân với số tiền hàng chục tỉ đồng khiến những đơn vị này lâm vào cảnh khốn đốn.

Liên quan đến những cáo buộc của ông David Seton và hành động “đuổi” ông Thục ra khỏi phòng họp báo vào ngày 7.8, ông Thục cho biết sẽ kiện ông David Seton vì đã “vu khống và xúc phạm” ông giữa đám đông và trước mặt báo chí. “Tôi không được mời đến dự họp báo nhưng khi hay tin có ông David Seton là Chủ tịch Tập đoàn Besra đến họp bàn về giải quyết nợ nần, tôi đánh liều vào cuộc họp này để được nghe ông cam kết trả nợ. Nào ngờ, ông David Seton đã xúc phạm tôi và công ty của tôi trước đám đông”, ông Thục bức xúc. Ông Thục cho rằng, những lời nói của ông chủ tịch tập đoàn là “sự vu khống” đối với công ty ông và “sự xúc phạm, ngạo ngược” đối với những nhà cung ứng. “Tôi sẽ nhờ cơ quan pháp lý tư vấn để khởi kiện ông David Seton vì đã vu khống chúng tôi”, ông Thục khẳng định.

Như Thanh Niên đã thông tin, mặc dù đã đào được 6,9 tấn vàng (từ năm 2008) nhưng 2 công ty vàng của Besra VN vẫn chây ì nộp hàng trăm tỉ đồng tiền thuế. Đã 2 lần Cục Thuế tỉnh Quảng Nam áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhưng sau đó UBND tỉnh Quảng Nam lại có công văn yêu cầu tạo điều kiện, tháo gỡ các biện pháp để công ty vàng hoạt động trở lại. Tuy nhiên, quan điểm của Cục Thuế Quảng Nam là cương quyết cưỡng chế nên hiện các bên vẫn chưa thống nhất được án trả nợ và tiếp tục chờ chỉ đạo của cấp trên.

Hoàng Sơn

>> Triệt phá các điểm khai thác vàng trái phép
>> Phạt 80 triệu đồng 2 người khai thác vàng, vận chuyển gỗ trái phép
>> 6 dự án khai thác vàng gốc nằm chờ giấy phép mới
>> Vàng tặc lộng hành ở khu vực mỏ vàng Bồng Miêu
>> Bảo hiểm 4,5 triệu USD tại mỏ vàng Bồng Miêu
>> Vàng tặc' khai thác trái phép ở khu vực mỏ vàng Bồng Miêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.