ISIL dọa trả thù Mỹ

20/08/2014 00:21 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn nếu Mỹ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Iraq và lực lượng người Kurd.

 
Lực lượng tự vệ người Kurd ở gần thị trấn Makhmur sau khi ISIL rút lui ngày 18.8 - Ảnh: Reuters

Trong đoạn phim vừa được công bố, ISIL đe dọa sẽ “nhằm vào các mục tiêu Mỹ” ở mọi nơi, thậm chí “tắm máu” nước Mỹ nếu các đợt không kích của quân đội nước này tại Iraq gây thương vong cho các tay súng Hồi giáo cực đoan, theo Reuters. Tuyên bố nói trên được đưa ra sau khi ISIL bị đẩy lui khỏi đập Mosul, miền bắc Iraq. Rạng sáng 19.8, Washington chính thức xác nhận lực lượng tự vệ người Kurd đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát con đập. Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định thắng lợi quan trọng này cho thấy người Kurd có thể phối hợp hiệu quả với quân đội Iraq trong chiến dịch chống lại sự trỗi dậy của Hồi giáo cực đoan. Ông Obama cũng khẳng định sẽ tiếp tục “chiến lược dài hạn” để giúp Baghdad giành thắng lợi hoàn toàn trước ISIL.

Theo Lầu Năm Góc, trong 3 ngày qua, quân đội Mỹ đã mở 35 đợt không kích nhằm vào 90 mục tiêu của ISIL gần đập Mosul. Đây là đợt tấn công dồn dập nhất kể từ khi Washington bắt đầu can thiệp quân sự tại Iraq vào ngày 8.8. Tờ Le Monde dẫn lời một thành viên lực lượng tự vệ Kurd cho biết một số binh sĩ Mỹ đã được điều đến khu vực quanh đập để dẫn đường cho các đợt không kích. Đập Mosul rơi vào tay ISIL vào ngày 7.8 và lập tức trở thành một vị trí chiến lược đối với lực lượng Hồi giáo cực đoan. Kiểm soát được con đập đồng nghĩa với việc tổ chức này có thể chi phối việc cung cấp điện, nước cho một vùng rộng lớn ở phía bắc Iraq. Ngoài ra, với 12 tỉ m3 nước được giữ trong đập Mosul, ISIL có thể gây ngập lụt cho 2 thành phố và giết chết hàng chục ngàn người. Hiện các chuyên gia của quân đội Iraq đang tiến hành rà soát toàn bộ con đập vì lo ngại ISIL có thể gài chất nổ trước khi rút lui.

Sau chiến thắng tại đập Mosul, quân đội Iraq và lực lượng Kurd tiếp tục mở các đợt tấn công ở nhiều tỉnh thành, với sự yểm trợ của không lực Mỹ. Chỉ huy quân sự người Kurd Sardar Kamal nhận định: “Ban đầu, ISIL khiến chúng tôi bất ngờ với các đợt đột kích. Nhưng hiện nay chiến thuật của họ đã bị nắm rõ, các tay súng Hồi giáo cực đoan không thể giành thêm thành phố nào ở Iraq nữa”. Hôm qua, các binh sĩ Iraq bắt đầu bao vây thành phố Tikrit, cách thủ đô Baghdad 150 km về phía bắc. Theo Reuters, giao tranh diễn ra rất quyết liệt, các tay súng ISIL bắn trả dữ dội. Chưa kể, các tuyến đường dẫn vào Tikrit bị đặt nhiều bom, mìn làm chậm đáng kể đà tiến của các binh sĩ Iraq.

Lan Chi

>> ISIL dọa dìm nước Mỹ trong máu
>> Mỹ điều tra vụ ảnh chụp cờ ISIL trước Nhà Trắng
>> ISIL thảm sát người Yazidi
>> Bin Laden cũng kinh sợ ISIL
>> ISIL đe dọa mở rộng tấn công ở châu Á 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.