Sếp các ngân hàng đau đầu về nợ xấu

18/08/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Nợ xấu tăng cao, đặc biệt rơi vào nhóm nợ có nguy cơ mất vốn khiến các "sếp lớn" của ngân hàng thấp thỏm không yên.

(TNO) Nợ xấu tăng cao, đặc biệt rơi vào nhóm nợ có nguy cơ mất vốn khiến các "sếp lớn" của ngân hàng thấp thỏm không yên.

>> Nợ xấu của các tổ chức tín dụng ở TP.HCM có xu hướng tăng
>> Vietinbank sẽ bán 1.500 tỉ đồng nợ xấu cho VAMC
>> VAMC bán và thu hồi khoảng 1.500 tỉ đồng nợ xấu
>> Ngân hàng 'gánh' 308.000 tỉ đồng nợ xấu

Báo cáo tài chính 6 tháng vừa mới công bố của một loạt các ngân hàng lớn, nhỏ đều cho thấy con số nợ xấu tăng rất nhanh so với thời điểm cuối năm 2013.

Cụ thể, tại ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) nếu trước đó nợ xấu khá đẹp chỉ chiếm 1% tổng dư nợ, thì đến nay đã tăng hơn 150% lên 2,53% tổng dư nợ. Vietinbank dẫn đầu hệ thống khi con số tuyệt đối nợ xấu lên tới 9.575 tỉ đồng. Đáng lo hơn, nợ có nguy cơ mất vốn của nhà băng này tăng 2,5 lần so với cuối 2013 lên tới 3.172 tỉ đồng.

Trao đổi với Thanh Niên Online, Tổng giám đốc Vietinbank Lê Đức Thọ thừa nhận nợ xấu của Vietinbank tăng nhanh trong thời gian qua cũng là điều dễ hiểu và ngân hàng chấp nhận thực tế này. “Khi cả nền kinh tế suy giảm, doanh nghiệp còn khó khăn thì Vietinbank cũng không thể tránh khỏi tình cảnh chung của cả hệ thống”, ông Thọ nói.

Đối với nợ có khả năng mất vốn, theo ông Thọ ngoài khó khăn khiến doanh nghiệp không trả được, còn một nguyên nhân khác do Vietinbank đã phân loại nợ theo tiêu chuẩn mới của Ngân hàng nhà nước tại thông tư số 02 và thông 10 có hiệu lực vào 1.6.2014. Theo đó, nhiều khoản nợ được phân loại chính xác hơn, đúng bản chất rủi ro nên từ nhóm nợ nghi ngờ, nợ không đủ tiêu chuẩn… leo lên nợ có nguy cơ mất vốn.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng cho biết: “Nợ xấu tăng cao hơn, nhưng chúng tôi trích lập dự phòng rủi ro rất đầy đủ”. Con số này cụ thể trên báo cáo của Vietinbank là 1.717 tỉ đồng, "ăn mòn" thu nhập của Vietinbank, kéo lợi nhuận giảm 3% so với cùng kỳ.

Nợ xấu nhiều nhà băng tăng cao
Nợ xấu của nhiều nhà băng tăng cao - Ảnh: Ngọc Thắng

Một “ông lớn” khác trong khối cổ phần là ngân hàng ACB đang đau đầu với nợ xấu. Nợ xấu của nhà băng này cũng đã tăng 23% so với cuối 2013, tương đương 4.046 tỉ đồng, chiếm 3,6% tổng dư nợ.

Lãnh đạo ACB khẳng định nợ xấu thực sự trở thành vấn đề đáng lo ngại không chỉ của riêng ACB mà của cả hệ thống. ACB đã chủ động sắp xếp, cấu trúc, bán nợ, thu hồi nợ trước hạn bên cạnh việc chủ động trích dự phòng nhằm giảm thiểu tác động xất nhất.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.