Tận diệt cá ở thành phố

17/08/2014 09:00 GMT+7

Trong khi cơ quan chức năng và người dân TP.HCM tích cực thả cá ra kênh rạch để cải thiện môi trường, tạo mỹ quan đô thị thì hằng ngày vẫn có nhiều người vô tư đánh bắt kiểu tận diệt.

 
Đứng câu cá ngay băng rôn tuyên truyền - Ảnh: Đức Tiến

Tại khu vực gần cầu Đen 2, đoạn kênh nằm trước siêu thị Metro, chảy hướng ra sông Sài Gòn (đường Song Hành, P.An Phú, Q.2) cứ khoảng chừng 30 m thì có một biển cấm ghi rõ: “Phía trên có điện cao áp nguy hiểm chết người. Khu vực cấm câu cá”. Tuy nhiên nhiều người vẫn tập trung đến câu cả ngày lẫn đêm khiến cá ở khu vực này cạn kiệt. Một người bán nước ở khu vực này cho biết: “Ngày nào ở đây cũng có người ngồi câu cá. Có người ngồi cả ngày. Ban đêm còn đông hơn”. Nhiều người sử dụng cả loại câu chùm (1 cần có 6 lưỡi câu), thậm chí có người dùng cả vó, chài, bình điện để xung cá. Với kiểu đánh bắt này, cá lớn cá nhỏ đều bị tận diệt.

Quanh khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đoạn từ P.2, Q.Phú Nhuận đến P.3, Q.Tân Bình), kênh Tàu Hủ - Bến Nghé (Q.1)… cũng có hàng chục người tụ tập câu cá suốt ngày đêm. Nhiều người thản nhiên đứng câu ngay trước băng rôn có nội dung: “Không câu cá trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là góp phần cải thiện môi trường sống và mỹ quan đô thị”. Họ ngồi câu như một “thói quen” thường ngày. Nhiều người một mình ngồi “quản lý” 2 - 4 cần câu các loại. Có người thì vừa câu cá vừa uống bia, vỏ lon nằm ngổn ngang trên bờ kênh. “Mỗi ngày ít nhất cũng câu được 1 - 2 kg, nhiều thì 4 - 5 kg để lai rai hoặc đem cho bạn bè, hàng xóm”, một người thường xuyên câu cá tại kênh Tàu Hủ - Bến Nghé thản nhiên nói.

Chưa có quy định ?

Ông Nguyễn Thanh Thảo, Phó trưởng công an P.2, Q.Phú Nhuận, cho biết thường thì những trường hợp câu cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chỉ bị nhắc nhở, hoặc thu cần câu, mời về phường lập biên bản cảnh cáo. “Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của UBND TP, cần có những quy định, biện pháp chế tài để xử lý mạnh tay hơn những trường hợp câu cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè”, ông Thảo nói.

Tương tự, ông Nguyễn Bá Nghị, Trưởng công an P.13 (Q.3), cho rằng hiện tại chưa có quy định nào xử phạt những trường hợp câu cá trên kênh, rạch. Trừ những trường hợp bị tịch thu cần câu mà người vi phạm chống trả thì mới bắt về phường xử lý, còn lại thì chỉ nhắc nhở, đuổi không cho câu.

Đức Tiến

>> Đề xuất cấm đánh bắt cá trên kênh, rạch
>> Đi bắt cá, hai em nhỏ chết đuối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.