Ngăn chặn ung thư vú bằng thực phẩm

17/08/2014 15:07 GMT+7

(TNO) Một trong tám phụ nữ có nguy cơ phát triển ung thư vú trong suốt cuộc đời của họ. Tuy nhiên, có thể ngăn ngừa căn bệnh chết người này bằng việc thực hiện lối sống lành mạnh và tăng cường bổ sung những thực phẩm sau vào chế độ ăn uống.

(TNO) Một trong tám phụ nữ có nguy cơ phát triển ung thư vú trong suốt cuộc đời của họ. Tuy nhiên, có thể ngăn ngừa căn bệnh chết người này bằng việc thực hiện lối sống lành mạnh và tăng cường bổ sung những thực phẩm sau vào chế độ ăn uống.


Phụ nữ cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên để có thể sớm phát hiện ung thư vú - Ảnh: Shutterstock

Rau bina

Đây là loại rau chứa nhiều đặc tính giúp chống lại ung thư vú do những lợi thế sau: dồi dào chất chống oxy hóa có tên gọi lutien, đóng vai trò chủ đạo trong việc kiềm chế các tế bào ung thư vú và ngăn chặn nó lây lan sang các khu vực khác trong cơ thể; giàu carotenoid và zeaxanthin có thể giúp loại bỏ các phân tử không ổn định từ cơ thể.

Cà chua

Nhiều nghiên cứu khoa học cho biết cà chua có chứa lycopene - chất chống oxy hóa cực mạnh có tác dụng giúp ngăn ngừa sự phát triển ung thư vú cũng như ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư khác phát triển trong các cơ quan như phổi hoặc nội mạc tử cung.

Nghệ

Nghệ được biết đến có chứa chất gọi là curcumin có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư như ung thư da, phổi, vú và ung thư đường tiêu hóa. Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra curcumin trong củ nghệ ngăn chặn sự lây lan của ung thư vú đến các khu vực khác đồng thời còn có thể giúp sửa chữa những DNA bị hỏng do bức xạ.

Lựu

Nghiên cứu cho thấy ăn lựu có thể ngăn ngừa ung thư. Lý do, lựu chứa polyphenol - một dạng axit ellagic được biết đến với đặc tính chống oxy hóa rất mạnh giúp ngăn chặn sự hình thành các tế bào ung thư ở khu vực vú.

Cá hồi

Do chứa axit béo omega-3 và các thành phần dinh dưỡng khác, tiêu thụ cá hồi có thể giúp làm chậm sự tăng trưởng của khối u ung thư. Ngoài ra, ăn cá hồi còn giúp tăng cường hệ miễn dịch do nó chứa phức hợp vitamin nhóm B và D. Các yếu tố này giúp điều hòa sự phát triển các tế bào và ngăn chặn sự khởi phát hoặc tiến triển của bệnh ung thư. Cá hồi còn là nguồn protein nạc vô cùng tuyệt vời. 

Tỏi

Tỏi giúp ngăn ngừa ung thư vú theo những cách khác nhau. Các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi có thể giúp tăng tốc độ sửa chữa DNA cũng như giúp tiêu diệt các tế bào ung thư gây ra bệnh ung thư vú cũng như dạ dày, đại tràng, miệng và các hình thức khác của bệnh ung thư.

Quả việt quất

Loại quả mọng này giàu vitamin, chất chống oxy hóa và nhiều khoáng chất. Chất phytochemical có trong quả việt quất được chứng minh có tác dụng ngăn chặn sự lây lan của bệnh ung thư vú; trong khi đó chất chống oxy hóa axit ellagic được biết với đặc tính làm chậm sự tăng trưởng của khối u cũng như giúp tiêu diệt các chất gây ung thư.

Hạt lanh

Hạt lanh chứa hàm lượng lignin có thể bảo vệ các tế bào bị ảnh hưởng bởi ung thư gây ra. Dầu hạt lanh còn chứa các axit béo omega-3 có thể giúp tạo ra một lá chắn bảo vệ khỏi bệnh ung thư.


Bông cải xanh tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa một số thành phần đặc biệt có thể giúp chống lại ung thư như: indole-3-carbinol. Hóa chất này đóng vai trò chuyển đổi estrogen gây ung thư thành estrogen khỏe mạnh, giúp bảo vệ cơ thể cũng như giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khác như tuyến tiền liệt, ung thư hạch, bàng quang và thậm chí cả ung thư phổi.

Quả óc chó

Quả óc chó chứa axit béo lành mạnh như omega-3 có thể giúp cơ thể chống lại viêm nhiễm và làm giảm sự tăng trưởng của khối u ung thư.

Chiết xuất hạt nho

Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra chiết xuất của hạt nho có thể giúp ức chế aromatase, ngăn chặn sự hình thành của ung thư. Theo Myhealthtips, chiết xuất từ hạt nho cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

Đậu

Một chế độ ăn nhiều đậu có thể làm tăng nồng độ axit béo butyrate. Đây chính là dưỡng chất quan trọng giúp giảm thiểu và ngăn chặn sự phát triển ung thư. Bằng chứng khoa học cũng đã chứng minh đậu phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư vú ở chuột.

Nấm

Nấm có khả năng làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào khối u ung thư vú bằng cách kiểm soát aromatase. Đây là chất có liên quan đến việc thúc đẩy khối u ung thư vú. 

Quế

Không chỉ được sử dụng như một loại gia vị mang lại vị ngon cho món ăn, quế còn phát huy công dụng trong việc ngăn chặn các khối u phát triển lan rộng.

Ngọc Khuê

>> Ngừa ung thư vú
>> Ăn ít ngăn ung thư vú lây lan
>> Bảo vệ bản thân trước nguy cơ ung thư vú
>> Tác dụng của tập thể dục đối với bệnh ung thư vú
>> Ngừa ung thư vú bằng thực phẩm
>> Ung thư vú và thực phẩm
>> Thuốc trị ung thư vú từ bột nghệ
>> Giảm nguy cơ ung thư vú nhờ cà chua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.