Mỹ liên tục tiến hành không kích ở Iraq

17/08/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ thông báo đã tiến hành 9 cuộc không kích gần Arbil, thủ phủ Khu tự trị Kurdistan ở Iraq, vào hôm 16.8 nhằm giúp lực lượng người Kurd chống lại phiến quân Hồi giáo cực đoan.

(TNO) Quân đội Mỹ thông báo đã tiến hành 9 cuộc không kích gần Arbil, thủ phủ Khu tự trị Kurdistan ở Iraq, tại con đập lớn nhất nước này, vào hôm 16.8 nhằm giúp lực lượng người Kurd chống lại phiến quân Hồi giáo cực đoan.


Một chiến đấu cơ F/A-18C Hornet chuẩn bị cất cánh từ boong tàu sân bay USS George H.W. Bush ở vùng Vịnh - Ảnh: Reuters

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết chiến đấu cơ và máy bay không người lái đã phá hủy hoặc làm hư hại 4 xe thiết giáp, 7 xe có trang bị vũ khí, 2 chiếc Humvee và 1 chiếc xe bọc thép, theo AFP.

CENTCOM “đã tiến hành các đợt tấn công này theo thẩm quyền hỗ trợ nhân đạo tại Iraq, cũng như bảo vệ nhân viên và cơ sở vật chất Mỹ. Toàn bộ các máy bay đã bay khỏi khu vực không kích an toàn”, đơn vị này cho biết.

Lực lượng Kurd đã tấn công các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), vốn đã chiếm lấy đập Mosul từ tay lực lượng an ninh người Kurd một tuần trước đây.

“Lực lượng dân quân Peshmerga của người Kurd với sự hậu thuẫn của không quân Mỹ đã kiểm soát được phần phía đông của con đập”, một thiếu tướng Iraq nói với AFP.

Lên tinh thần bởi các cuộc không kích của Mỹ hồi tuần trước, các tay súng Peshmerga người Kurd đã cố giành lại phần đất mà họ để mất hồi đầu tháng 8.

Đập Mosul tại sông Tigris cung cấp phần lớn lượng điện cho khu vực và đóng vai trò rất quan trọng đối với vùng nông nghiệp tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq.

Chiếm lại được đập Mosul sẽ là một trong những chiến công vĩ đại nhất của lực lượng người Kurd, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Thảm sát ở miền bắc Iraq, khoảng 80 người chết
>> Thủ tướng Iraq chấp nhận ra đi
>> Phương Tây tăng cường quân sự cho Iraq
>> Iraq thay thủ tướng
>> Nội bộ chính phủ Iraq bất ổn, lực lượng an ninh tràn ngập thủ đô  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.