Bội thực trước những thông tin 'A, B, C, D… chứa chất gây ung thư'

17/08/2014 10:35 GMT+7

Bản tin ngày 12.8 của Bloomberg về một loại hóa chất có khả năng làm tăng trưởng tế bào gây ung thư trong kem đánh răng Colgate Total đã nhanh chóng xuất hiện ở Việt Nam. Là một phụ nữ nội trợ nhiều năm nay, tôi gần như bị 'bội thực' trước những thông tin loại này và hầu như không còn quan tâm nữa. Tại sao?

Bản tin ngày 12.8 của Bloomberg về một loại hóa chất có khả năng làm tăng trưởng tế bào gây ung thư trong kem đánh răng Colgate Total đã nhanh chóng xuất hiện ở Việt Nam. Là một phụ nữ nội trợ nhiều năm nay, tôi gần như bị "bội thực" trước những thông tin loại này và hầu như không còn quan tâm nữa. Tại sao?


Hai loại mì ăn liền của hãng Nongshim (Hàn Quốc) bị phát hiện chứa chất gây ung thư đã bị thu hồi vào tháng 10.2012 - Ảnh: Taipei Times

Trong đời sống hằng ngày, căn bệnh ám ảnh mọi người nhất là ung thư, do đặc tính của căn bệnh này là thời gian chữa trị kéo dài, tốn kém, tác dụng phụ nhiều và thường là… dễ chết. Không hiểu sao những năm gần đây, căn bệnh này bỗng nhiên phổ biến trong cộng đồng, hầu như cá nhân nào cũng chứng kiến “ai đó” bị ung thư và càng thêm sợ hãi. Điều này không lạ, vì theo thống kê của ngành y tế Việt Nam, bệnh nhân ung thư ở Việt Nam ngày càng gia tăng: Tỷ lệ mới mắc ung thư ở nam giới Việt Nam ước tính năm 2010 là 181,3/100.000, cao hơn nhiều so với năm 2000 là 146,6/100.000. Ở nữ giới, tỉ lệ này gia tăng nhanh không kém khi ước tính năm 2010 là 134,9/100.000, trong khi năm 2000 là 101,6/100.000.

Tuy nhiên, tôi đã “bội thực” trước những thông tin sản phẩm này sản phẩm nọ có chất gây ung thư. Này nhé, từ nhiều năm trước, những thông tin loại này đã xuất hiện và trở thành tin hot trên các báo. Thời điểm đó, ai cũng hoang mang sợ hãi trước thông tin nylon bọc thức ăn có chất gây ung thư (6.2007); quần áo và áo ngực Trung Quốc có chất gây ung thư (tháng 2 và tháng 11.2012); chất tạo màu trong nước Coca Cola và Pepsi có thể gây ung thư (3.2012); cải thảo phun chất ướp xác có thể gây ung thư (5.2012); trà trân châu có chất gây ung thư (9.2012); trái cây Trung Quốc có chất bảo quản gây ung thư (10.2012); khô mực và cá nục khô có hóa chất bảo quản gây ung thư (11.2012); phát hiện chất gây ung thư trong bún (6.2013); đồ chơi Trung Quốc có chất gây ung thư (1.2014)…

Chủ đề cảnh báo những nguy cơ ung thư ẩn chứa đằng sau những sản phẩm nhập từ Trung Quốc và những loại thực phẩm có chất bảo quản khiến gia đình tôi phải thiết lập thói quen mới: không mua đồ chơi, quần áo, các loại trái cây và thực phẩm có xuất xứ Trung Quốc; hạn chế tối đa việc mua thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm khô và những thức uống có màu sắc; sử dụng đồ thủy tinh và gốm sứ thay đồ nhựa; sử dụng bún khô hay bún tươi đóng gói dạng khô thay cho bún tươi cân ký; học cách chế biến những loại thực phẩm và thức uống được cả gia đình ưa chuộng; học cách trồng vài loại rau, rau thơm và hành lá… Nhưng vì không thể tránh hết mọi thứ, không thể biết hết những nguy cơ có thể phát hiện ra vào ngày nào đó, tôi đã rút ra kinh nghiệm cho mình: không trung thành với bất kỳ nhãn hiệu thực phẩm hay đồ dùng nào mà luôn thay đổi!


Sản phẩm kem đánh răng Colgate Total bị cho là có chứa hóa chất gây ung thư - Ảnh chụp màn hình Bloomberg

Kem đánh răng là thứ luôn được dự trữ trong nhà tôi, và khi thông tin trên đăng tải trên các báo, tôi biết là gia đình mình từ lâu đã thay đổi xoành xoạch các loại kem đánh răng nên chả có gì phải lo. Các con tôi rất thú vị khi hôm nay được đánh răng với loại kem này, ngày mai tôi đã thay loại khác. Ngay cả một nhãn hiệu, tôi cũng mua nhiều loại khác nhau chứ không dùng mãi một thứ. Bởi thực tế đã cho tôi kinh nghiệm này: hôm nay phát hiện chất gây ung thư trong loại này thì ngày mai có thể phát hiện chất gây ung thư trong loại khác.

Mặt khác, tôi không chỉ mua sắm ở một nơi mà luôn tranh thủ mua sắm ở nhiều nơi và biết mỗi nơi có thế mạnh nào để nhắm đến. Nếu có thời gian, tôi thích ra chợ sớm để tìm những thực phẩm và rau củ theo mùa. Các cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị chỉ là nơi để mua những loại thực phẩm/đồ dùng có nhãn hiệu… và là nơi tìm kiếm những nhãn hiệu mới, loại hàng mới.

Do nhu cầu sống còn, các công ty không ngừng đổi mới sản phẩm, bên cạnh đó luôn có những công ty mới xuất hiện. Vì thế, đừng cực đoan vất ngay tuýp kem đánh răng Colgate Total vào giỏ rác, vì nếu vài tháng hay một năm cả nhà bạn mới sử dụng loại này một lần thì xác suất… nguy cơ sẽ là rất nhỏ, tôi tin như vậy.

Cát Văn (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một phụ nữ nội trợ đang sinh sống tại TP.HCM

>> Mascara giả chứa chất gây ung thư
>> Phát hiện giày dép Trung Quốc chứa chất gây ung thư
>> Nhiều thực phẩm sử dụng chất gây ung thư
>> Dùng chất gây ung thư sản xuất bún
>> Tràn lan đồ chơi nhiễm chất gây ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.