Thủ tướng Iraq chấp nhận ra đi

16/08/2014 02:00 GMT+7

Theo BBC, trong bài phát biểu đánh dấu sự kết thúc 8 năm cầm quyền đầy chia rẽ, Thủ tướng Nouri al-Maliki ngày 14.8 tuyên bố ủng hộ ông Haider al-Abadi, người được Tổng thống Fouad Massoum đề cử làm thủ tướng mới. “Hôm nay, tôi tuyên bố rút lui và nhường chỗ cho người anh em, tiến sĩ Haider al-Abadi, nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị và việc thành lập chính phủ mới”, ông al-Maliki, người lên cầm quyền từ năm 2006, phát biểu trên truyền hình ngày 14.8.

Từ nhiều tháng nay, thủ tướng người Shiite này đã phải chống trả áp lực buộc ra đi từ Mỹ và Iran, khăng khăng cho rằng ông có quyền lập chính phủ mới dựa trên kết quả bầu cử quốc hội hồi cuối tháng 4.

Thái độ của ông al-Maliki đã gây lo ngại về một cuộc tranh giành quyền hành bạo lực ở Baghdad, nhất là khi các đơn vị đặc nhiệm ủng hộ ông tỏa ra khắp thủ đô và chiếm giữ những địa điểm trọng yếu ngay sau khi ông al-Abadi được đề cử làm thủ tướng mới.

Trong bài phát biểu, ông al-Maliki tuyên bố ngay từ đầu ông đã loại trừ việc sử dụng vũ lực để bảo vệ quyền lực vì không muốn đưa Iraq “trở lại thời kỳ độc tài”. Mỹ và LHQ hoan nghênh quyết định của ông al-Maliki.

Trùng Quang

>> Phương Tây tăng cường quân sự cho Iraq
>> Iraq thay thủ tướng
>> Nội bộ chính phủ Iraq bất ổn, lực lượng an ninh tràn ngập thủ đô
>> Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc
>> 500 người Yazidi ở miền bắc Iraq nghi bị sát hại, chôn sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.