Phương Tây tăng cường quân sự cho Iraq

14/08/2014 00:27 GMT+7

Phương Tây quyết định tăng cường viện trợ vũ khí và đưa thêm người đến Iraq trong bối cảnh nước này khủng hoảng cả trên chiến địa lẫn trong chính trường.


Máy bay của không quân Anh đang sẵn sàng hỗ trợ chiến dịch nhân đạo tại Iraq - Ảnh: Reuters 

Ngày 13.8, Mỹ thông báo gửi thêm 130 quân nhân thuộc hải quân và đặc nhiệm sang Iraq nhưng Lầu Năm Góc khẳng định đây chỉ là “cố vấn quân sự”, làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân ở vùng núi Sinja thuộc miền bắc Iraq. “Đây không phải là cuộc gửi quân tham chiến. Chúng tôi không có ý định trở lại Iraq”, Đài ABC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Ông Hagel cho biết thêm nhiệm vụ của những cố vấn nói trên là đánh giá tình hình và trợ giúp nhân đạo ở Sinja, nơi mà LHQ ước tính có gần 30.000 dân thường đang bị mắc kẹt vì sự uy hiếp của lực lượng Hồi giáo cực đoan ISIL. Tính từ tháng 6, Lầu Năm Góc gửi tổng cộng 700 binh sĩ, sĩ quan sang Iraq để cố vấn và bảo vệ Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad đồng thời tiến hành không kích kết hợp với cung cấp vũ khí cho lực lượng tự vệ người Kurd ở miền bắc Iraq chống trả ISIL.

Cũng trong hôm qua, nhiều nước châu u quyết định cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd với sự đồng ý của chính quyền Baghdad. Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho hay Pháp, Ý và CH Czech nằm trong những nước muốn hỗ trợ lực lượng này trong khi theo Euronews, Anh đồng ý cung cấp thiết bị quân sự, bao gồm cả trực thăng Chinook, hỗ trợ chiến dịch nhân đạo tại Iraq.

Theo giới quan sát, các quyết định trên còn nhằm bày tỏ ủng hộ đối với tân Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi sau khi phương Tây công khai tỏ ra chán ngán với ông Nuri al-Maliki, người bị chỉ trích là chuyên quyền, độc đoán và phớt lờ chuyện hòa hợp dân tộc trong suốt 8 năm làm thủ tướng. Ngay cả Iran cũng đã đánh tiếng sẵn sàng hợp tác với ông al-Abadi. Tuy nhiên, ông Maliki ngày 13.8 một lần nữa tuyên bố cương quyết không ra đi và chỉ trích quyết định bổ nhiệm ông al-Abadi là “âm mưu của nước ngoài”.

Trong mấy ngày qua, đã có một số cuộc biểu tình ủng hộ ông al-Maliki trong khi lực lượng trung thành với ông này được cho là đã tỏa ra nhiều địa điểm quan trọng tại Baghdad. Căng thẳng trên chính trường làm nảy sinh lo ngại nước này có thể lâm vào xung đột nội bộ, thậm chí là nội chiến. Đây sẽ là thảm họa thật sự khi ISIL vẫn đang hung hãn tấn công ở miền bắc. Ngay trong hôm qua, đã xảy ra một vụ đánh bom gần nhà riêng của Thủ tướng al-Abadi ở Baghdad, gây hư hại nặng một số tòa nhà nhưng không có thương vong, theo Reuters.

Vinh Sơn

>> Iraq thay thủ tướng
>> Nội bộ chính phủ Iraq bất ổn, lực lượng an ninh tràn ngập thủ đô
>> Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc
>> 500 người Yazidi ở miền bắc Iraq nghi bị sát hại, chôn sống
>> Mỹ tiếp tục không kích ở Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.