Malaysia bác thông tin MH17 bị chiến đấu cơ bắn rơi

10/08/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Báo The Star của Malaysia ngày 10.8 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Hishammuddin Hussein, đã bác bỏ thông tin rằng máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị một chiến đấu cơ bắn hạ.

(TNO) Báo The Star của Malaysia ngày 10.8 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Hishammuddin Hussein, đã bác bỏ thông tin rằng máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị một chiến đấu cơ bắn hạ.


Xác của chiếc máy bay số hiệu MH17 - Ảnh: Reuters

“Với tư cách cá nhân là bộ trưởng quốc phòng và từ những gì tôi đã nhìn thấy, tôi tin rằng không thể có chuyện một tên lửa không đối không được sử dụng để bắn máy bay (MH17)”, ông Hussein tuyên bố vào ngày 9.8.

Quan chức Malaysia nói ông đi đến nhận định trên dựa theo thông tin tình báo quân sự và những phần được thu hồi của chiếc máy bay xấu số.

“Đó là một tên lửa đất đối không và trong khu vực đó, một hệ thống như thế có thể thuộc về phía Ukraine hoặc lực lượng chống đối”, Bộ trưởng Hussein phát biểu tại một cuộc họp ở Bera, thuộc bang Pahang của Malaysia.

Ông Hussein nói loại tên lửa đất đối không trong khu vực là hệ thống BUK nhưng các khả năng khác vẫn còn đang trong vòng điều tra.

Trước đó, New Straits Times, một tờ báo khác của Malaysia, ngày 7.8 đưa tin các chuyên gia Mỹ kết luận rằng MH17 đã bị tên lửa không đối không từ chiến đấu cơ bắn hạ và chính phủ Ukraine có dính dáng đến chuyện này.

Tờ báo cho biết kết luận trên xác nhận giả thiết cho rằng chiếc Boeing 777-200 chở 298 người đã trúng tên lửa không đối không và sau đó bị súng của một chiến đấu cơ bắn hạ.

Trong một bản tin vào ngày 3.8 có tựa đề “Thay đổi giả thiết chuyến bay MH17 bị bắn rơi”, phóng viên Robert Parry thuộc hãng tin AP cho biết “một số nguồn tin tình báo Mỹ đã kết luận rằng phe ly khai và Nga nhiều khả năng không có lỗi và có vẻ như chính phủ Ukraine là phía phải chịu trách nhiệm”.

Phản ứng với nhận định trên, ông Hussein đã cảnh báo không nên suy đoán và cho biết quá trình điều tra vẫn đang tiếp diễn. “Chúng ta đang chuyển từ cầu nguyện sang yêu cầu công lý”, ông nói.

“Đây là máy bay của chúng tôi và những người thiệt mạng cũng là những người thương yêu của chúng tôi. Chúng tôi muốn đi đến tận cùng vấn đề này và biết được ai phải chịu trách nhiệm, nhưng chúng tôi phải cho các nhà điều tra có thời gian tìm ra thủ phạm”, ông nói.

Trùng Quang

>> Malaysia Airlines hỗ trợ tài chính cho gia đình nạn nhân MH17
>> Báo Malaysia: Chuyên gia Mỹ khẳng định MH17 bị máy bay bắn rơi
>> Báo Úc: Sắp tìm ra thủ phạm bắn MH17
>> Quân đội Ukraine bị phục kích gần nơi rơi MH17, 10 binh sĩ thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.