Cơ quan y tế Mỹ: Ebola lan đến Mỹ là 'điều không tránh khỏi'

08/08/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Khả năng virus Ebola lan đến Mỹ là điều 'không tránh khỏi' do việc đi lại toàn cầu qua đường hàng không, nhưng sẽ không có dịch lớn, cơ quan y tế Mỹ cho biết hôm 7.8.


Ông Tom Frieden, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), trưng ra tờ áp phích minh họa các triệu chứng và đường lây nhiễm virus Ebola tại phiên điều trần với quốc hội vào hôm 7.8 - Ảnh: AFP


Hồi tháng 7, đã có một người Mỹ chết vì Ebola sau khi đổ bệnh trên một chuyến bay từ Monrovia, thủ đô quốc gia Tây Phi Liberia, sang thành phố Lagos (Nigeria), theo AFP.

Ông Tom Frieden, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết nhiều khả năng sẽ có thêm các trường hợp nhiễm Ebola đi từ châu Phi ra nhiều nước khác thông qua du lịch hàng không khi mà Tây Phi đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch Ebola lớn nhất trong lịch sử khu vực.

Ebola lây lan thông qua tiếp xúc với các chất dịch cơ thể và đã cướp đi sinh mạng của 932 người, cũng như đã lây cho hơn 1.700 người khác kể từ tháng 3, ở các quốc gia Tây Phi là Sierra Leone, Guinea, Nigeria và Liberia.

“Chắc chắn là sẽ có người bị nhiễm Ebola ở Mỹ sau khi bị lây từ nơi khác”, ông Frieden phát biểu trong phiên điều trần với Hạ viện Mỹ.

“Tất cả chúng ta đều kết nối với nhau và sẽ không tránh khỏi việc những du khách Mỹ và công dân nước khác đến từ các nước Tây Phi. Tuy nhiên, chúng tôi tự tin rằng sẽ không có dịch Ebola lan rộng tại Mỹ”, ông Frieden cảnh báo.

Hiện chưa có thuốc trị hay vắc xin cho Ebola, nhưng loại virus này có thể bị khống chế nếu bác sĩ cho cách ly bệnh nhân kịp thời và thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ, theo ông Frieden.

Ebola được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 và được đặt theo tên của một con sông bây giờ thuộc Cộng hòa Congo.

WHO cho biết Ebola là bệnh gây ra do virus với các triệu chứng ban đầu như sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng, sau đó dẫn đến triệu chứng ói mửa, tiêu chảy và xuất huyết trong lẫn ngoài cơ thể.

Con người có nguy cơ nhiễm virus Ebola khi tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh bao gồm dơi, tinh tinh và linh dương. Giữa người với người, virus Ebola lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch cơ thể, nội tạng nhiễm bệnh hoặc đường tiếp xúc gián tiếp với môi trường có virus, theo WHO.

WHO cho hay các trận dịch Ebola chủ yếu bùng phát ở những làng mạc xa xôi tại Trung và Tây Phi, gần những khu rừng nhiệt đới.

Hoàng Uy

>> WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Ebola
>> Thực hư thông tin virus chết người Ebola lan đến Philippines
>> Đông Nam Á tăng cường phòng dịch Ebola
>> Dịch bệnh Ebola hoành hành Tây Phi, gần 1.000 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.