Phá đường dây bảo kê xe quá tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

07/08/2014 02:25 GMT+7

* Bắt khẩn cấp 4 đối tượng để điều tra về hành vi nhận hối lộ Chiều ngày 6.8, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội của Bộ Công an thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Hoàng Thắng (25 tuổi, ngụ tại TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Nguyễn Tuấn Hoàng (21 tuổi, ngụ tại xã Phương Xá, H.Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), Hà Nghĩa Hạnh (59 tuổi, quê quán H.Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) và Đào Hữu Quân (34 tuổi, ngụ ở xã Ninh Thành, H.Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) để điều tra về hành vi “nhận hối lộ".

* Bắt khẩn cấp 4 đối tượng để điều tra về hành vi nhận hối lộ

Chiều ngày 6.8, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội của Bộ Công an thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Hoàng Thắng (25 tuổi, ngụ tại TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Nguyễn Tuấn Hoàng (21 tuổi, ngụ tại xã Phương Xá, H.Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), Hà Nghĩa Hạnh (59 tuổi, quê quán H.Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) và Đào Hữu Quân (34 tuổi, ngụ ở xã Ninh Thành, H.Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) để điều tra về hành vi “nhận hối lộ".

Xe quá tải lọt qua cao tốc Nội Bài - Lào Cai
 Xe quá tải lọt qua cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Ảnh: M.Hà

Thắng và Hoàng là nhân viện vận hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc Công ty VEC 08M, còn Hạnh là nhân viên bảo vệ hợp đồng của Công ty LICOGI 18.6, Quân là cán bộ vật tư của Công ty LICOGI 18.6. Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ cũng tiến hành bắt giữ Nhữ Văn Hiệp (40 tuổi, ngụ tại Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng), Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại Hiệp Hương. Hiệp bị bắt giữ để điều tra về hành vi “đưa hối lộ”.

Liên quan tới vụ việc, hiện cơ quan công an đã làm rõ: trong khoảng thời gian từ tháng 6 - 7.2014, 4 người bị bắt và một số nhân viên bảo vệ trên tuyến đường đang thi công cao tốc Hà Nội - Lào Cai, cụ thể là tại điểm từ xã Sai Nga (H.Cẩm Khê) đến hết địa phận H.Hạ Hòa (Phú Thọ), đã có hành vi nhận tiền từ Hiệp, để mở rào chắn cho các đoàn xe quá khổ, quá tải chở gạo của Công ty Hiệp đi qua và vận chuyển lên Lào Cai, xuất sang Trung Quốc. Theo đó có những chốt, nhóm người bị bắt đã nhận 300.000 đồng/xe, cũng có chốt thu phí tận 1 triệu đồng/xe. Các cán bộ điều tra cho hay, việc mở rào cho xe quá tải, quá khổ đi qua đã gây hư hỏng ở một số nơi trên chính các tuyến đường đang làm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và tiến độ thi công công trình đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Hiện cơ quan công an vẫn đang khẩn trương điều tra mở rộng.

Trước đó, Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông nhiều trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Các xe này dừng, đỗ, căn giờ trốn trạm cân chạy vào các đoạn tuyến đang thi công hoàn thiện thuộc gói A4, A5. Đa phần là các xe chở nông sản lên biên giới, thường đi thành đoàn, uy hiếp, thậm chí khống chế lực lượng bảo vệ công trường. Cuối tháng 7, Bộ trưởng GTVT cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai điều tra, xử lý nghiêm hiện tượng đầu gấu, bảo kê cho xe quá tải phá hoại cao tốc đang thi công.

Phát hiện nhiều xe tải có dấu hiệu sử dụng tem đăng kiểm giả

Trong hai ngày 4 và 5.8, đoàn thanh tra Cục Quản lý đường bộ 4 - Bộ GTVT đã thanh tra các phương tiện tham gia thi công tại dự án nâng cấp mở rộng QL1 do Công ty BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp làm chủ đầu tư.

Đoàn thanh tra phát hiện 3 trong 4 xe tải tự đổ của Công ty Thăng Long cơi nới thùng. Để tránh bị phát hiện, hầu hết các xe này đều lắp bản lề và sập vào bên trong thùng xe. Nghiêm trọng hơn, tất cả các xe tải trên đều có dán tem đăng kiểm và tem phí đường bộ có giá trị đến tháng 9 và  tháng 11.2014 trong khi thực tế các xe trên đã hết hạn đăng kiểm và không có hồ sơ trong hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN. Trong ngày 5.8, đoàn kiểm tra còn phát hiện thêm 7 xe của Công ty CP xây dựng Miền Đông vi phạm về kích thước thùng xe.

Từ ngày 4 - 18.8 tại Cần Thơ, đoàn thanh tra sẽ thanh tra 10 đơn vị, doanh nghiệp tại TP.Cần Thơ. Sau đó, đoàn tiếp tục thanh tra tại TP.HCM, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.  

Mai Trâm

Mai Hà - Hà An

 >> Bắt 4 người 'bảo kê' cho xe quá tải đi vào đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
>> Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tội phạm ‘bảo kê’ xe quá tải, buôn lậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.