Đặc biệt cẩn trọng trong thiết kế, thi công metro

07/08/2014 02:05 GMT+7

Đó là yêu cầu của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với TP.HCM sáng 6.8 về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị (metro) trên địa bàn TP, nhất là tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Ông Hoàng Như Cương, PGĐ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho biết, việc giải phóng mặt bằng để xây dựng metro số 1 vẫn đang vướng 2 hộ thuộc H.Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Trong khi việc lao lắp dầm sẽ được tiến hành tại khu vực này trước (hướng từ Suối Tiên đi về Bến Thành). Do chậm trễ giải phóng mặt bằng, đồng thời phải lập lại thiết kế kỹ thuật nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành (để tích hợp giữa các tuyến metro số 1, 2, 3a, 4) nên đến năm 2019 tuyến số 1 mới có thể hoàn thành, năm 2020 mới vận hành, thay vì cuối năm 2018 như phê duyệt. Để bảo đảm tiến độ dự án, ông Cương kiến nghị Chính phủ đề nghị phía Nhật Bản sớm giải ngân lại hợp đồng tư vấn chung vì gói thầu này đang bị tạm ngưng thanh toán do liên quan sự kiện JTC (Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản). UBND TP.HCM trước đó khẳng định với phía Nhật rằng gói thầu tư vấn đã thực hiện đúng quy định, tỷ lệ công việc của JTC chỉ chiếm 4% nên không có khả năng tác động kết quả đấu thầu.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các dự án metro tại TP có quy mô rất lớn, mỗi tuyến đều có vốn đầu tư trên một tỉ USD, là đòn bẩy tạo động lực phát triển cho TP. Metro Bến Thành - Suối Tiên là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của VN. Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM phải đặc biệt cẩn trọng trong thiết kế metro, rà soát đánh giá thật kỹ các chỉ tiêu an toàn trước các biến đổi về khí hậu, nước biển dâng, động đất... UBND tỉnh Bình Dương phải tranh thủ bàn giao mặt bằng tuyến metro số 1 trước tháng 10 năm nay, không thể để 2 hộ làm ảnh hưởng đến dự án lớn như metro. Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cam kết sẽ làm việc với 2 hộ kinh doanh còn lại để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương làm việc lại với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và báo cáo Chính phủ trong tuần sau.

Đình Mười

>> Tuyến metro số 1: Lắp đặt hệ thống quan trắc chuyển động các tòa nhà xung quanh
>> TP.HCM: Ký hợp đồng xây dựng đoạn ngầm tuyến metro số 1
>> Tuyến metro số 1 sẽ hoạt động năm 2018

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.