Còn 400 giấy phép con 'hành' doanh nghiệp

08/08/2014 03:30 GMT+7

Thống kê từ Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cho thấy, hiện vẫn còn tồn tại khoảng 400 giấy phép con các loại liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp.

VN ở top 3 trong khu vực có tỷ lệ sử dụng FTA cao

Thống kê từ Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cho thấy, hiện vẫn còn tồn tại khoảng 400 giấy phép con các loại liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp.

Cụ thể, có khoảng 121 loại giấy phép kinh doanh, 84 loại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, 34 chứng chỉ hành nghề, 12 loại xác nhận vốn pháp định, 133 loại chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền và 17 các yêu cầu khác. Theo VCCI, việc tồn tại quá nhiều giấy phép con trên thực tế đã gây ra nhiều phiền hà, rắc rối cho doanh nghiệp. VCCI cũng đề xuất các cấp quản lý cần sớm có những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp.

* Ngày 7.8, Ngân hàng HSBC VN đưa ra khảo sát về Hiệp ước thương mại tự do (FTA), VN nằm trong top 3 nước trong khu vực về tỷ lệ sử dụng FTA. Trung bình mỗi FTA ở VN được sử dụng bởi 37% doanh nghiệp xuất khẩu sử dụng, cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á 26%. Có 52% doanh nghiệp VN không sử dụng FTA là do sự phức tạp của các điều kiện, điều khoản. Tuy nhiên việc sử dụng FTA lại đem đến cho các doanh nghiệp xuất khẩu lợi thế cạnh tranh khi 80% doanh nghiệp xuất khẩu sử dụng FTA cho rằng việc sử dụng FTA giúp họ cải thiện hoạt động giao thương và tạo nên nhiều cơ hội đầu tư mới.

Ng.Nga - T.Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.