Trung Quốc bỏ ngoài tai đề nghị của Philippines về biển Đông

06/08/2014 03:00 GMT+7

Trung Quốc đã bác bỏ đề xuất ngưng các hoạt động mang tính gây hấn ở biển Đông mà Philippines và Mỹ đang vận động các bên thông qua tại đợt hội nghị quan trọng của ASEAN và các đối tác ở Myanmar từ ngày 5 - 10.8.

Theo Reuters, Vụ phó Vụ Biên giới và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dịch Tiên Lương cho rằng giải pháp đóng băng là “vô ích” và chỉ “làm xói mòn nỗ lực đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC)” giữa Trung Quốc và ASEAN. Không chỉ thế, quan chức này còn ngang ngược tuyên bố Trung Quốc có quyền làm bất cứ việc gì nước này muốn ở biển Đông.

Bất chấp tuyên bố của ông Dịch, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel khẳng định Mỹ vẫn sẽ vận động cho đề xuất trên tại Diễn đàn khu vực ASEAN. Trước đó, các quan chức Philippines cho biết Ngoại trưởng Alberto del Rosario của nước này sẽ chính thức giới thiệu đề xuất tại hội nghị. Trong diễn biến liên quan, Philippines hôm qua tuyên xử 12 ngư dân Trung Quốc từ 6 - 12 năm tù vì tội đánh bắt trái phép trong vùng biển Philippines. Việc Philippines xử tù các ngư dân Trung Quốc nhiều khả năng sẽ làm xấu thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước, theo Reuters.

Vinh Sơn

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.