Báo Úc: Sắp tìm ra thủ phạm bắn MH17

06/08/2014 12:45 GMT+7

(TNO) Trang tin news.au.com (Úc) ngày 6.8 đưa tin cho biết thế giới đang tiến gần thêm một bước đến việc xác định được thủ phạm đã bắn rơi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines tại Ukraine.

(TNO) Trang tin news.au.com (Úc) ngày 6.8 đưa tin cho biết thế giới đang tiến gần thêm một bước đến việc xác định được thủ phạm đã bắn rơi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines tại Ukraine.


Hình chụp từ đoạn video được quay bởi cảnh sát chìm Ukraine được cho là cho thấy chiếc Volvo chở dàn phóng tên lửa BUK chạy khỏi miền đông Ukraine, một ngày sau khi máy bay MH17 rơi - Ảnh: news.com.au

Trang tin Úc khẳng định đã tìm ra chủ sở hữu chiếc xe tải Volvo được cho là đã chở hệ thống phóng tên lửa BUK bắn rơi máy bay MH17 vào Ukraine. Ông này hiện đang lo sợ cho tính mạng của mình, theo news.com.au.

“Vâng, dĩ nhiên rồi. Rất dễ nhận ra nó. Chúng tôi biết xe của mình mà. Vâng, đó là xe của chúng tôi. Chỉ có chiếc Volvo của chúng tôi có cabin kiểu này”, ông này nói.

Đoạn video mới cho thấy lực lượng ly khai Ukraine là phe chịu trách nhiệm cho vụ rơi máy bay MH17 sau khi người đàn ông nói trên, danh tính được biết với vỏn vẹn một chữ là Vasilijus, tiết lộ với trang tin alfa.it (Lithuania) rằng chiếc xe bị ông này bị lấy cắp ngày 8.7.

Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị rơi tại miền đông Ukraine vào ngày 17.7, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Tình báo Mỹ cho rằng máy bay bị tên lửa do Nga sản xuất bắn rơi, đồng thời cáo buộc Moscow tuồn vũ khí cho phe ly khai. Nga đã bác bỏ cáo buộc này.


Hệ thống phóng tên lửa tự hành BUK, được cho là loại đã bắn hạ chiếc MH17, khiến 298 người chết - Ảnh: Wikipedia

Bằng chứng mới, được cho do một nhóm cảnh sát mật Ukraine chụp được một ngày sau khi MH17 bị rơi, cho thấy bệ phóng tên lửa được vận chuyển lậu trên một chiếc Volvo màu trắng ra khỏi khu vực sát hiện trường rơi máy bay.

Chiếc xe tải này hướng về Nga và Vasilijus được cho là người duy nhất tại vùng Donetsk, miền đông Ukraine, sở hữu chiếc Volvo có đặc điểm trùng với chiếc xe do cảnh sát Ukraine chụp được, theo news.com.au.

“Đừng nêu tên tôi ra, tôi đã gặp đủ thứ rắc rối rồi”, người này nói với alfa.it. “Công ty của tôi ở Donetsk đã bị chiếm và chiếc xe đang nằm ở đó. Vâng, đó là xe của tôi. Họ (quân ly khai) đã đến công ty của tôi rồi nói là cần dùng đến nó”.

“Mọi người rời đi vào hôm 8.7 và công ty đã bị họ kiểm soát, đồ của tôi và cả chiếc xe tải trắng cũng ở đó”, ông này nói.

Theo những gì ông Vasilijus thuật lại, rõ ràng phe ly khai đã chiếm công ty của ông 9 ngày trước khi chiếc máy bay Malaysia bị rơi, trang tin news.com.au bình luận.

Hiện không rõ Vasilijus kinh doanh thứ gì, nhưng ông này đã xác nhận “công ty” của ông hiện vẫn bị lực lượng ly khai chiếm giữ và ông cho đến nay vẫn chưa quay lại đó.

Trang tin Úc nhận định Vasilijus là nhân chứng then chốt cho cuộc điều tra vụ rơi máy bay, là một trong số ít nhân vật có thể xác định sự liên quan của phe ly khai trong thảm họa hàng không hôm 17.7.

Hoàng Uy

>> Quân đội Ukraine bị phục kích gần nơi rơi MH17, 10 binh sĩ thiệt mạng
>> Vụ MH17: Thân nhân đòi kiện Tổng thống Putin
>> Hà Lan: Ukraine 'kết luận quá sớm' khi thông báo MH17 rơi vì nổ tên lửa
>> Thực hư vụ báo Đức nói phi công Ukraine thừa nhận bắn hạ MH17
>> Nga tố Ukraine dùng quân đội kiểm soát hiện trường rơi máy bay MH17
>> LHQ: Bắn hạ máy bay MH17 có thể cấu thành 'tội ác chiến tranh  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.