Gần 400 người chết do động đất ở Vân Nam

05/08/2014 09:00 GMT+7

Chiến dịch cứu hộ quy mô lớn đang được đẩy mạnh khi số người chết trong trận động đất kinh hoàng ở tây nam Trung Quốc lên đến gần 400 người.

 
Lực lượng cứu hộ kéo một người sống sót ra khỏi đống đổ nát - Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa xã ngày 4.8, đã có ít nhất 398 người thiệt mạng và 1.801 người bị thương sau trận động đất 6,5 độ Richter ở tỉnh Vân Nam. Ngoài ra, hơn 12.000 ngôi nhà bị sập và 30.000 nhà bị hư hại trong khu vực xảy ra động đất. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị dốc toàn lực tìm kiếm người sống sót, cứu chữa người bị thương và bố trí chỗ ở tạm cho cư dân địa phương. Tổng cộng 18.000 người, bao gồm 11.000 cảnh sát và lính cứu hỏa cùng 7.000 binh sĩ và cảnh sát vũ trang đã được huy động vào việc cứu hộ. Những thiết bị như máy xúc, công cụ đào bới và máy phát hiện nhịp thở người cũng được triển khai đến hiện trường. Bên cạnh đó, chính quyền đã cung cấp 2.000 lều bạt, 3.000 giường xếp và 3.000 áo choàng cho những người mất nhà cửa trong động đất.

Tuy nhiên, công tác cứu trợ đang gặp rất nhiều khó khăn do địa hình và thời tiết phức tạp. Theo BBC, những trận mưa lớn gây ra lở đất liên tục đã khiến nhiều con đường trong khu vực không thể sử dụng được. Hôm qua, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đến Vân Nam để thị sát nỗ lực cứu hộ và ông đã phải đi bộ khoảng 5 cây số để đến ngôi làng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất tại huyện Lỗ Điện, thành phố Chiêu Thông. Cơ quan khí tượng Vân Nam dự báo trong 2 ngày tới sẽ có mưa lớn kèm theo sấm sét, tiếp tục gây thêm khó khăn cho hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Hình ảnh trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho thấy những gương mặt chưa hết kinh hãi, những ánh mắt thất thần của nhiều trẻ em bị thương đang được cứu chữa trong bệnh viện. Tại Lỗ Điện, Tân Hoa xã cho biết phóng viên của họ “nhìn thấy những người sống sót ướt sũng nước ngồi dọc những con đường lầy lội để chờ thực phẩm và thuốc men. Một số người cởi trần run cầm cập trong mưa”. Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, con số thiệt mạng trong vụ động đất sẽ còn tăng khi lực lượng cứu hộ đến các khu vực hẻo lánh khác để đánh giá tình trạng thương vong.

Cộng đồng quốc tế hôm qua đã tỏ lời chia buồn với chính phủ Trung Quốc về thảm họa động đất ở Vân Nam. Một phát ngôn viên của TTK LHQ Ban Ki-moon cho biết ông Ban “rất buồn trước tổn thất nhân mạng lớn” còn Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng cũng gửi lời chia buồn và cho biết Mỹ “sẵn sàng hỗ trợ”, theo AFP.

VN thăm hỏi về vụ động đất tại Trung Quốc

Ngày 4.8, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang và nhân dân vùng bị nạn sau trận động đất ở Vân Nam.

Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Vương Nghị, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Tần Quang Vinh và Tỉnh trưởng Lý Kỷ Hằng.

Theo TTXVN

Trùng Quang

>> Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi điện thăm hỏi vụ động đất tại Trung Quốc
>> Động đất kinh hoàng ở Trung Quốc: Hơn 381 người chết, 1.800 người bị thương
>> Động đất tang thương ở Trung Quốc: 'Như chiến trường sau một trận bom
>> Động đất kinh hoàng tại tây nam Trung Quốc
>> Động đất 6,1 độ Richter ở Trung Quốc: ít nhất 150 người chết, 1.300 người bị thương
>> Động đất 6,1 độ Richter rung chuyển Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.