Trung Quốc nói có thể xây những gì mình muốn trên biển Đông

04/08/2014 21:45 GMT+7

(TNO) Một quan chức Trung Quốc vào ngày 4.8 lớn giọng tuyên bố Bắc Kinh có thể xây bất kỳ thứ gì mình muốn trên những quần đảo đang có tranh chấp với các nước khác ở biển Đông.

(TNO) Một quan chức Trung Quốc vào ngày 4.8 lớn giọng tuyên bố Bắc Kinh có thể xây bất kỳ thứ gì mình muốn trên những quần đảo đang có tranh chấp với các nước khác ở biển Đông.


Ông Dịch Tiên Lương, phó tổng cục trưởng Tổng cục Biên giới và Đại dương thuộc bộ ngoại giao Trung Quốc - Ảnh: Chinadaily

Tuyên bố này mang tính phủ nhận hoàn toàn các đề xuất được đưa ra trước cuộc họp thượng đỉnh của khối ASEAN sắp tới, dự kiến được tổ chức để ngăn các hoạt động làm leo thang căng thẳng trong khu vực, Reuters nhận định.

Các bộ trưởng ASEAN sẽ có các cuộc gặp đa phương, bao gồm cả đại diện của 2 nước ngoài khối là Mỹ và Trung Quốc, tại Myanmar vào ngày 10.8.

Trước thềm hội nghị, ông Dịch Tiên Lương, phó tổng cục trưởng Tổng cục Biên giới và Đại dương thuộc bộ ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố với báo chí rằng Trung Quốc có toàn quyền xây dựng trên các quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm cải thiện điều kiện sống của những cư dân cư ngụ tại đây.

“Quần đảo Trường Sa là lãnh thổ thực sự của Trung Quốc và cái mà Trung Quốc đang làm hoặc không làm tùy thuộc vào chính phủ Trung Quốc. Không ai có thể thay đổi quan điểm của chính phủ”, ông Dịch nói.

“Tại sao khi có những quốc gia khác ngang nhiên xây sân bay, thì không ai nói gì cả? Nhưng khi Trung Quốc chỉ mới bắt đầu tiến hành xây dựng các công trình nhỏ và cần thiết để cải thiện điều kiện sống trên quần đảo thì rất nhiều người lại nghi ngại”, quan chức Trung Quốc này nói.

Reuters cho biết truyền thông Hồng Kông từng đưa tin Trung Quốc đang lên kế hoạch xây một căn cứ không quân ở Bãi Chữ Thập, nhưng ông Dịch nói ông không biết có kế hoạch này.

Ông này còn nói các đề xuất để ngăn các hoạt động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực không hữu ích.

Các đề xuất sắp được đưa ra thảo luận có thể bị xem như một âm mưu cản trở nỗ lực soạn ra bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông của Trung Quốc và ASEAN bằng cách dùng chúng để thay thế cho bộ quy tắc, Reuters dẫn lời ông Dịch cho biết.

Quan chức Trung Quốc cũng nói thêm rằng nếu Mỹ đã có đề xuất để đưa ra thảo luận trong cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN sắp tới, thì ông chưa được thấy đề xuất của Mỹ, đồng thời cảnh báo tranh chấp ở biển Đông chỉ nên là vấn đề giữa các nước có liên quan trực tiếp.

“Hãy tin vào người châu Á, sử dụng các phương tiện và trí tuệ của người châu Á để giải quyết các vấn đề của chính chúng ta”, ông Dịch nói.

Hoàng Uy

>> Philippines: Kế hoạch xoa dịu căng thẳng biển Đông được ủng hộ
>> Lửa cháy trên biển Đông
>> Ngoại trưởng Mỹ sẽ đề cập biển Đông tại ARF
>> Philippines đề xuất ‘kế hoạch ba hành động’ giảm căng thẳng ở biển Đông
>> Trung Quốc lên kế hoạch khai thác năng lượng mới ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.