37 dân thường, 59 'phần tử khủng bố' thiệt mạng trong vụ tấn công ở Tân Cương

03/08/2014 08:39 GMT+7

(TNO) Tân Hoa xã ngày 3.8 cho biết 37 thường dân và 59 'phần tử khủng bố' đã thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố ở khu tự trị Tân Cương.

(TNO) Tân Hoa xã ngày 3.8 cho biết 37 thường dân và 59 “phần tử khủng bố” đã thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố ở khu tự trị Tân Cương.


Hiện trường đầy máu sau vụ tấn công bằng dao ở nhà ga Côn Minh (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã cho hay cảnh sát đã bắt giữ 215 “phần tử khủng bố” trong khi 13 dân thường cũng bị thương trong vụ tấn công khủng bố ngày 28.7 nhắm vào đồn cảnh sát và các tòa nhà chính huyền huyện Shache (hay Yarkand) ở Tân Cương.

Đây là vụ tấn công mới nhất trong số hàng loạt những vụ tấn công khủng bố tại Tân Cương, theo AFP.

Tin tức vụ tấn công ngày 28.7 xuất hiện vào hôm 29.7, khi đó Tân Hoa xã cho rằng có hàng chục người chết và bị thương một vụ tấn công khủng bố bằng dao.

Đến ngày 3.8, Tân Hoa xã công bố thông tin có 37 thường dân thiệt mạng và cảnh sát đã tịch thu được những con dao tại hiện trường cùng với biểu ngữ kêu gọi một “cuộc thánh chiến”.

Tân Hoa xã dẫn lời các quan chức chính quyền địa phương cho rằng đây là một cuộc tấn công được lên kế hoạch từ trước và có liên quan đến nhóm khủng bố Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan.

Tân Cương là nơi tập trung nhiều người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Trung Quốc lâu nay lên án những phần tử Hồi giáo ly khai cực đoan tại đây đã tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở Trung Quốc, theo Reuters.

Những phần tử khủng bố thời gian gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công chớp nhoáng, sử dụng các loại vũ khí đơn giản như dao, bom tự chế… ở khắp Trung Quốc, nhắm vào nơi đông người, từ nhà ga xe lửa cho đến đồn cảnh sát, cũng theo chính quyền Trung Quốc.

Nhiều nghi phạm khủng bố ở Tân Cương bị bắt giữ trong những năm gần đây, bị tố cáo tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan, tàng trữ vũ khí trái phép, theo Reuters.

Trung Quốc cũng đang tuyển dụng các chuyên gia nước ngoài chuyên về chống khủng bố để hỗ trợ huấn luyện cho lực lượng đặc nhiệm nước này, sau hàng loạt những vũ tấn công chết người gần đây.

Phúc Duy

>> Khủng bố tràn lan khắp Trung Quốc
>> Trung Quốc tuyển chuyên gia nước ngoài huấn luyện chống khủng bố
>> 13 người bị bắn chết trong một vụ tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương
>> Cảnh sát Trung Quốc bắn chết 9 ‘nghi phạm khủng bố’ ở Tân Cương
>> Người Duy Ngô Nhĩ lưu vong: Gần 100 người chết trong vụ khủng bố Tân Cương
>> Tân Cương: Lại tấn công khủng bố bằng dao, hàng tá người chết và bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.