Tổng thống Obama thừa nhận CIA ‘có tra tấn một số người’ sau vụ 11.9

02/08/2014 15:49 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 1.8 thừa nhận CIA 'đã tra tấn một số người' sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001, đồng thời cho biết Nhà Trắng đã báo cáo cho Quốc hội Mỹ kết quả điều tra về 'các kỹ thuật hỏi cung tăng cường'.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 1.8 thừa nhận CIA “đã tra tấn một số người” sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001, đồng thời cho biết Nhà Trắng đã báo cáo cho Quốc hội Mỹ kết quả điều tra về “các kỹ thuật hỏi cung tăng cường”.


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 1.8 - Ảnh: Reuters

“Chúng ta đã làm rất nhiều việc đúng đắn, nhưng chúng ta đã tra tấn một số người. Chúng ta đã làm một vài điều trái với nguyên tắc ứng xử của chúng ta”, Reuters dẫn lời ông Obama phát biểu tại Nhà Trắng.

Lời thú nhận của ông Obama là một sự tái khẳng định quyết định cấm dùng nhục hình để tra khảo mà ông đưa ra ngay sau khi nhậm chức hồi tháng 1.2009, theo Reuters.

Chính quyền Mỹ thời cựu Tổng thống George W. Bush đã cho phép dùng các hình thức thẩm vấn hà khắc đối với các phiến quân bị bắt giữ vì vụ tấn công khủng bố 11.9.

Ông Obama nói với các phóng viên rằng các hình thức thẩm tra nói trên được sử dụng vì nước Mỹ sợ sẽ có thêm nhiều vụ tấn công khủng bố.

“Quan trọng là chúng ta không nên thấy mình đạo đức vượt trội, xét về công việc cực nhọc mà các nhân viên CIA phải đảm trách”, tổng thống Mỹ nói. “Nhiều người trong số các nhân viên điều tra đã phải làm việc cực khổ dưới áp lực khổng lồ và họ là những nhà ái quốc thực thụ”.

Ông Obama còn nói thêm rằng ông đã tin tưởng hoàn toàn Giám đốc CIA John Brennan mặc dù vừa có thông tin cho rằng cơ quan tình báo này theo dõi cả chính ủy ban điều tra các phương pháp thẩm tra của CIA của Thượng viện Mỹ.

Hoàng Uy

>> Kho vũ khí bí mật của CIA
>> CIA che giấu sự thật về máy bay mất tích MH370?
>> Chương trình tra tấn của CIA
>> Nghị sĩ Mỹ đòi phanh phui các biện pháp tra tấn 'vô nhân đạo' của CIA   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.