Làm rõ nguyên nhân vỡ đập thủy điện Ia Krel 2

02/08/2014 19:25 GMT+7

(TNO) Chiều 2.8, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, các sở ngành liên quan đã có cuộc họp do Sở Công thương Gia Lai chủ trì nhằm đánh giá nguyên nhân sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krel 2.


Hàng chục ha cây trồng của dân ngập trong nước sau khi đập thủy điện Ia Krel 2 bị vỡ - Ảnh: Trần Hiếu

Theo đó, nguyên nhân ban đầu được xác định là do khu vực này có mưa lớn liên tục, nước từ thượng nguồn đổ về, đê quai làm không chắc chắn nên không chịu được áp lực nước. Chủ đầu tư cũng không theo dõi sát sao tình hình để có biện pháp phòng tránh như giảm lượng nước ở hồ chứa…

* Như Thanh Niên Online đã thông tin, lúc 7 giờ ngày 1.8, đập công trình thủy điện Ia Krêl 2 (làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) đã bị vỡ gây thiệt hại cho hoa màu của người dân. Hàng chục ngàn mét khối nước tràn xuống vùng hạ du tạo nên cơn lũ lớn.

Theo thống kê ban đầu của xã Ia Dom, có hơn 60 ha hoa màu chuẩn bị thu hoạch của 56 hộ dân, 28 nhà chòi rẫy ngập và bị cuốn trôi.

Được biết, con đập lại bị vỡ ngay vị trí bị vỡ trước đó. Đây là lần thứ ba đập thủy điện này bị vỡ, gần đây nhất là vào tháng 6.2013.

Theo ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, đập thủy điện Ia Krel 2 đã được cho phép thi công trở lại nhưng thẩm quyền trả lời thuộc về UBND tỉnh Gia Lai, đơn vị được giao quản lý là Sở Xây dựng và Sở Công thương.

Ông Huỳnh Ngọc Tục, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai, cho biết: “Công trình thủy điện Ia Krel 2 đã được cấp phép thi công trở lại. UBND tỉnh Gia Lai đã đồng ý chủ trương và Sở Xây dựng cấp phép. Về phía Sở Công thương, chúng tôi đã làm đầy đủ các thủ tục. Để xảy ra sự cố vỡ đập Ia Krel 2 lần này, chủ đầu tư (Bảo Long - Gia Lai) và đơn vị tư vấn, giám sát, thi công phải chịu trách nhiệm”.

Trần Hiếu

>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Vỡ tại vị trí cũ
>> Yêu cầu dừng ngay việc thi công thủy điện Ia Krel 2
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Chủ đầu tư thống nhất đền bù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.