Giải mã bí ẩn hố đen ở Siberia

02/08/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Ba hố đen 'từ trên trời rơi xuống' tại phía bắc Siberia trên thực tế hoàn toàn có thể là một dạng hố sụt mới chưa từng được quan sát trước đây.

(TNO) Ba hố đen “từ trên trời rơi xuống” tại phía bắc Siberia trên thực tế hoàn toàn có thể là một dạng hố sụt mới chưa từng được quan sát trước đây.

Trước sự xuất hiện bất thường của các hố đen sâu hoắm ở Siberia, với một hố đen sâu đến 70 m, không ít giả thuyết được đưa ra nhằm giải thích cho hiện tượng này, chẳng hạn như đây là hố va chạm khi tiểu hành tinh đâm xuống Trái đất, hoặc thậm chí hoang đường là tác phẩm của người ngoài hành tinh.

Mới đây, một lời giải thích được cho là có lý nhất đã bắt đầu xuất hiện: đây là một dạng hố sụt ở băng tầng vĩnh cửu.

Theo Gizmodo, Vladimir Romanovsky, nhà địa vật lý của Đại học Alaska Fairbanks (Mỹ) giải thích rằng băng tan tại Siberia đã gây ra tình trạng hố sụt hàng loạt tại vùng đất quanh năm băng giá.

Trong đó, hố sụt đầu tiên được phát hiện hồi giữa tháng trước với bề ngang đến 80 m, được đặt tên là “Điểm tận cùng của Trái đất”.

Sau đó, thêm hai hố sụt lần lượt xuất hiện, trong đó một hố sụt có đường kính 15 m và hố sụt còn lại dao động từ 60 đến 100 m.

Phi Yến

>> Bí ẩn về hố đen Siberia tiếp tục lan rộng
>> Thiên hà có 3 siêu hố đen
>> Lần đầu phát hiện siêu hố đen song sinh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.