Philippines đề xuất ‘kế hoạch ba hành động’ giảm căng thẳng ở biển Đông

01/08/2014 19:15 GMT+7

(TNO) Philippines ngày 1.8 tuyên bố nước này sẽ đưa ra “kế hoạch ba hành động” tại cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN vào tuần tới nhằm xoa dịu căng thẳng và giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông giữa Trung Quốc và các nước có liên quan.

Trung Quốc trong những tháng gần đây có những động thái làm gia tăng căng thẳng nhằm củng cố những tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này trên biển Đông, theo AFP.

“Những căng thẳng làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa các nước, làm gia tăng mức độ ngờ vực, đồng thời làm gia tăng nguy cơ dẫn đến xung đột không mong muốn trong khu vực”, AFP dẫn thông cáo Bộ Ngoại giao Philippines ngày 1.8.

Philippines cho biết tại cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN tại Myanmar vào tuần tới, nước này sẽ trình bản “kế hoạch ba hành động” bao gồm các biện pháp ngay lập tức, trung gian và cuối cùng nhằm phản ánh những hành động gây bất ổn khu vực.

Manila cũng sẽ kêu gọi các bên ngừng lại ngay lập tức những hoạt động cụ thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực, cũng theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines.

Philippines còn kêu gọi thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) cũng như đưa ra các cơ chế dựa vào luật quốc tế để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

Philippines đã nộp đơn kiện các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên biển Đông ra Tòa án Liên Hiệp Quốc về Luật biển.

Cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN sẽ bao gồm các buổi hội đàm giữa các ngoại trưởng ASEAN và các đối tác thương mại là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngoài ra còn có một cuộc đối thoại an ninh khu vực với sự tham dự của lãnh đạo 27 quốc gia, bao gồm các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga và Úc, theo AFP.

Phúc Duy

>> Trung Quốc lên kế hoạch khai thác năng lượng mới ở biển Đông
>> Trung Quốc tập trận quét thủy lôi ở biển Đông
>> Mỹ, Singapore tập trận chung ở biển Đông
>> Trung Quốc dùng tàu cá 'độc chiếm' biển Đông - Kỳ 1: Bơm tiền cho ngư dân
>> Trung Quốc dùng tàu cá 'độc chiếm' biển Đông - Kỳ 2: Dùng cả hệ thống định vị quân sự
>> Mỹ: Căng thẳng ở biển Đông có phần hạ nhiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.