Chàng lập trình viên với đam mê 'viết' nên những giấc mơ công nghệ

30/07/2014 10:00 GMT+7

Mới 24 tuổi nhưng Nguyễn Văn Thoại, cựu sinh viên ngành CNTT của ĐH RMIT Việt Nam, đã có 12 năm gắn bó với đam mê tìm tòi và “viết” nên những giấc mơ công nghệ qua ngôn ngữ lập trình.

“Trò chuyện” với máy tính từ năm 12 tuổi

Năm 12 tuổi, Thoại được làm quen với chiếc máy vi tính đầu tiên. Khả năng tương tác, “trò chuyện” với với chiếc máy tính qua những câu lệnh nhanh chóng hớp hồn cậu học trò nhỏ. Biết được người chị họ đang theo học lập trình ở ĐH, Thoại liền mượn sách mày mò tự học.

Với năng khiếu sẵn có, cậu bé Thoại không chỉ học được cách “trò chuyện” với chiếc máy vi tính mà còn xuất sắc giành được vô số giải thưởng cấp quốc gia như Giải 3 Hội thi Tin học Trẻ toàn quốc hai năm liền, Giải Đồng cuộc thi Olympic Tin học toàn miền Nam năm 2005-2006 và 2006-2007…

Xây dựng nền tảng tại ĐH RMIT Việt Nam

Là một trong 4 sinh viên nhận được học bổng toàn phần của ĐH RMIT Việt Nam năm 2008, Thoại không chỉ duy trì thành tích học tập xuất sắc với điểm số 3.8/4 mà còn năng nổ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để phát triển kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm.

Thoại trong ngày hội CLB của ĐH RMIT Việt Nam

 
Để tạo điều kiện cho quý phụ huynh và sinh viên tương lai tìm hiểu về các ngành học với sự tư vấn của các giảng viên, trò chuyện cùng cựu sinh viên và định hướng nghề nghiệp, ĐH RMIT Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện “Con đường đến RMIT và tương lai của tôi”.

Chủ nhật, 03/08/2014, 8:30-11:45 tại TP.HCM

Vui lòng đăng ký tham dự tại đây hoặc gọi số (84-8) 3776 1369 để biết thêm chi tiết.

“Khi tham gia CLB Kinh doanh ở ĐH RMIT, mình đã có cơ hội tổ chức nhiều dự án và gặp gỡ rất nhiều cá nhân, tổ chức. Những trải nghiệm đó đã giúp mình rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian, làm việc dưới áp lực cao và đặc biệt là phát triển khả năng giao tiếp một cách hiệu quả”, Thoại chia sẻ.

Để tích lũy kinh nghiệm làm việc, ngoài thời gian đi học, Thoại luôn chủ động tìm kiếm công việc làm thêm. Những kỹ năng học được ở CLB Kinh doanh đã giúp chàng lập trình viên trẻ tuổi tự tin trao đổi và làm việc qua mạng với nhiều đối tác trên thế giới. Qua nhiều dự án, Thoại dần hình thành thế mạnh ở mảng phát triển ứng dụng và dịch vụ cho trang web.

Những ngã rẽ đầu tiên

Làm công việc tự do được một năm, trong Thoại lại dấy lên thôi thúc lên đường tìm thử thách và hướng phát triển mới. Nghĩ là làm, năm 2012, Thoại lên đường sang ĐH RMIT Melbourne làm nghiên cứu sinh chuyên ngành Khoa học Máy tính. Công trình nghiên cứu về phương pháp tìm bài nhạc qua giọng hát đã giúp chàng nghiên cứu sinh đến từ Việt Nam mang về tấm bằng danh dự loại Ưu với điểm số cao ngất ngưởng 3.9/4.

 
Ngoài hoạt động nghiên cứu, Thoại (áo sọc, ngồi ngoài cùng, bên trái) còn là Phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam ĐH RMIT Úc

Kết thúc khóa học, Thoại quyết định thử sức bằng cách nộp đơn cho hai công ty tại Úc và được cả hai mời về làm việc. Mong muốn được mở rộng tầm nhìn về mọi mặt của một dự án phát triển trang web, Thoại đã lựa chọn công việc tại Evolution 7, công việc cho phép anh tiếp xúc và phối hợp với nhiều vị trí khác nhau như quản lý dự án, chuyên viên thiết kế, lập trình viên ở các mảng liên quan...

Hiện tại, Thoại đã có 2 năm gắn bó với Evolution 7 ở vị trí lập trình viên xây dựng dịch vụ và ứng dụng trang web. Những trải nghiệm tại ĐH cùng kinh nghiệm làm việc với các đối tác quốc tế đã giúp chàng cựu sinh viên RMIT Việt Nam dễ dàng hòa nhập và phát triển trong môi trường đa văn hóa.


Góc làm việc của Thoại ở công ty Evolution 7, Úc

Chàng trai sinh năm 1990 tâm sự, công ty giống như một gia đình nhỏ, nơi mỗi ngày anh lại có dịp “học hỏi, tìm tòi, tưởng tượng và xây dựng các ứng dụng web tuyệt vời” cùng các cộng sự tài ba đến từ 8 quốc gia trên khắp thế giới.

Giấc mơ tương lai

Tự nhận mình là một người mơ mộng “tỉnh táo” - luôn hiểu rõ và biết cách hiện thực hóa giấc mơ của mình, Thoại đang nuôi hoài bão ứng dụng công nghệ, giáo dục và ý thức nghề nghiệp để thu hẹp khoảng cách về năng lực, kỹ năng và thu nhập của thanh thiếu niên các nước đang phát triển. Thoại bật mí, đây sẽ là một chương trình thực tập và hỗ trợ trực tuyến dành cho sinh viên ngành CNTT.

Thoại nhắn nhủ: “Cũng như tiền bạc, công nghệ là phương tiện hữu ích, nhưng lại là một người chủ tồi. Thay vì để công nghệ dẫn dắt, người kỹ sư công nghệ phải làm chủ và ứng dụng công nghệ để mang đến ý nghĩa cho cuộc sống”.

Nguyễn Văn Thoại

- Giải Ba Hội thi Tin học Trẻ toàn quốc (2004-2005, 2006-2007), Giải Đồng Hội thi Olympic CNTT toàn miền Nam (2005-2006, 2006-2007), Học bổng của Intel Vietnam dành cho học sinh có thành tích xuất sắc trong hội thi CNTT (2007-2008)

- 1 trong 3 sinh viên nhận học bổng toàn phần của ĐH RMIT, chuyên ngành CNTT (2008)

- Quản lý Nhân sự CLB Kinh doanh ĐH RMIT Việt Nam (2008-2010), được cử tham gia dự án nghiên cứu tại ĐH RMIT Melbourne (2010), Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại ĐH RMIT Úc (2012)

- Tốt nghiệp Cử nhân CNTT ĐH RMIT Việt Nam với điểm số 3.8/4 (2011)

- Triển khai dự án nghiên cứu công nghệ tìm kiếm bài nhạc qua giọng hát tại ĐH RMIT Melbourne

- Nhận bằng Cử nhân Khoa học Máy tính Danh dự hạng Ưu với điểm số 3.9/4 tại ĐH RMIT Melbourne (2012)

- Lập trình viên Symfony của công ty Evolution 7, Melbourne, Úc (2013 - hiện tại)

 THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.