Bộ GD-ĐT phân tích về 3 phương án cho một kỳ thi chung

29/07/2014 14:35 GMT+7

(TNO) Cùng với việc công bố 3 phương án cho một kỳ thi THPT quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có những phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án.

Bầu chọn
Bạn ủng hộ phương án nào về môn thi được Bộ GD - ĐT đề cập trong dự thảo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thay kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vừa được công bố?

Phương án 1, với việc thi theo môn, Bộ GD-ĐT đưa ra khá nhiều ưu điểm so với phương án 2 và 3. Cụ thể, Bộ GD-ĐT cho rằng: Việc thi theo môn và cho thí sinh chọn môn thi phù hợp với định hướng của Nghị quyết 29 T.Ư; tạo thuận lợi cho việc ra đề thi, đảm bảo đánh giá được mức độ học vấn phổ thông và phân hóa tốt hơn trình độ thí sinh; phân luồng mạnh đối với người học sau cấp THPT; giúp các trường ĐH, CĐ lựa chọn được thí sinh phù hợp với ngành đào tạo của trường.

Ít xáo trộn, không gây lo lắng, áp lực tâm lý với giáo viên, học sinh nhất là đối với những học sinh đã học xong chương trình THPT từ năm 2014 về trước tham dự kỳ thi, việc chấm bài thi thuận lợi, dễ dàng.

Học sinh có thể dự thi nhiều môn nên có nhiều cơ hội dự tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Khó khăn, hạn chế: Kỳ thi diễn ra trong 4 ngày (8 buổi thi) nên công việc của giáo viên nhiều hơn, chi phí tổ chức kỳ thi sẽ tăng thêm.

Có thể dẫn đến việc dạy dồn hoặc cắt xén chương trình đối với những môn không thi.

Phương án 2, Bộ GD-ĐT nêu ưu điểm:

Với 2,5 ngày thi, kỳ thi được tổ chức gọn nhẹ hơn, giảm chi phí cho tổ chức thi; mức độ tổng hợp, tích hợp các môn thi thành bài thi mạnh và nhanh hơn phương án 1; hạn chế việc dạy dồn hoặc cắt xén chương trình đối với những môn không thi như trước đây.

Về khó khăn, hạn chế của phương án này, theo Bộ GD-ĐT: Việc thi theo các bài thi tổng hợp chưa được giáo viên và học sinh chuẩn bị đầy đủ, do đó có thể gây lo lắng, tác động đến tâm lý của giáo viên, học sinh.

Nếu thực hiện ngay từ năm 2015 thì sẽ có những khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực chuẩn bị ở tất cả các khâu: ra đề, coi thi, chấm thi, tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên.

Việc chấm thi theo bài thi tổng hợp phải có nhiều giáo viên các môn khác nhau cùng chấm một bài thi như bài thi khoa học tự nhiên gồm giáo viên của 3 môn Vật lí, Hóa học, Sinh học cùng chấm; bài thi khoa học xã hội gồm giáo viên của 2 môn Lịch sử, Địa lí cùng chấm.

Thời gian dành cho mỗi môn thi trong bài thi tổng hợp ít hơn, do việc ra đề thi để vừa đáp ứng học vấn phổ thông, vừa có phần nâng cao để phân hóa trình độ học sinh nhằm phục vụ tốt cho tuyển sinh vào ĐH, CĐ là khó khăn hơn.

Phương án 3: Ưu điểm mà Bộ GD-ĐT đưa ra, đó là: với 2 ngày thi, kỳ thi được tổ chức gọn nhẹ hơn, giảm chi phí cho tổ chức thi; mức độ tổng hợp, tích hợp các môn thi thành bài thi mạnh và nhanh hơn phương án 1. Hạn chế việc dạy dồn hoặc cắt xén chương trình đối với những môn không thi như trước dây.

Tuy nhiên, khó khăn, hạn chế của phương án này cũng được Bộ GD-ĐT tiên lượng khá nhiều. Đó là việc thi theo các bài thi tổng hợp chưa được giáo viên và học sinh chuẩn bị đầy đủ, do đó có thể sẽ gây lo lắng, tác động đến tâm lý của giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Nếu được thực hiện ngay từ năm 2015 thì sẽ có những khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực chuẩn bị ở tất cả các khâu: ra đề, coi thi, chấm thi, tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên thì mới có thể tổ chức tốt kỳ thi.

Việc chấm bài thi theo bài thi tổng hợp phải có nhiều giáo viên các môn khác nhau cùng chấm một bài thi như bài thi khoa học tự nhiên gồm giáo viên của 3 môn Vật lí, Hóa học, Sinh học cùng chấm; bài thi khoa học xã hội gồm giáo viên của 2 môn Lịch sử, Địa lí cùng chấm.

Thời gian dành cho mỗi môn thi trong bài thi tổng hợp ít hơn, do việc ra đề thi để vừa đáp ứng học vấn phổ thông, vừa có phần nâng cao để phân hóa trình độ học sinh nhằm phục vụ tốt cho tuyển sinh vào ĐH, CĐ là khó khăn hơn.

Sử dụng 11 môn thi để tổng hợp thành 4 bài thi gây áp lực, căng thẳng cho học sinh vì học sinh phải học và ôn tập nhiều môn thi.

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng: bên cạnh những đánh giá chủ quan của mình, Bộ GD-ĐT mong nhận được các ý kiến thảo luận góp ý của các chuyên gia, các cơ sở GD-ĐT và của toàn xã hội. Trên cơ sở đó, hoàn thiện phương án và nếu nhận được sự đồng thuận cao thì sẽ công bố phương án tổ chức thi chính thức trong tháng 9 năm 2014 để triển khai áp dụng từ năm 2015.

Phương án 1 – Thi theo môn:

Thi 8 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và ngoại ngữ; có 8 buổi thi trong 4 ngày, mỗi buổi thi 1 môn.

Đề thi được xét công nhận tốt nghiệp THTP, mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là các môn thi tối thiểu) gồm: 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí.

Kết quả của 4 môn thi tối thiểu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT; kết quả 4 môn thi này cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo.

Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia còn lại để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo  do từng trường ĐH, CĐ quy định.

Theo lộ trình đổi mới thi, các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi với mức độ tích hợp từ ít đến nhiều, từ thấp đến cao phù hợp với thay đổi việc dạy và học ở nhà trường trong quá trình triển khai Nghị quyết 29.

Phương án 2 – Thi theo bài:

Trong kỳ thi, 8 môn học ở lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và ngoại ngữ được chọn để tổng hợp thành 5 bài thi gồm: Bài thi Toán; Bài thi Ngữ văn; Bài thi ngoại ngữ; Bài thi khoa học tự nhiên (gồm Vật lí, Hóa học và Sinh học); Bài thi khoa học xã hội (gồm Lịch sử và Địa lí).

Mỗi thí sinh phải thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và ngoại ngữ; 1 bài thi do học sinh tự chọn từ khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

Phương án 3 – Thi theo bài:

Trong kỳ thi, 11 môn học ở lớp 12 THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, ngoại ngữ, tin học, công nghệ và giáo dục công dân được chọn để tổng hợp thành 4 bài thi gồm: Bài thi toán - tin (gồm các môn toán và tin học); Bài thi khoa học tự nhiên (gồm Vật lí, Hóa học, Sinh học và công nghệ); Bài thi khoa học xã hội (gồm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân); Bài thi ngoại ngữ.

 

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.