Tổng thống Obama: Nga cần phải buộc phe ly khai hợp tác trong vụ MH17

21/07/2014 23:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 21.7 đã bày tỏ sự giận dữ với việc phe ly khai Ukraine cản trở cuộc điều tra vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị nghi bắn rơi ở miền đông Ukraine, đồng thời yêu cầu Nga buộc phe ly khai hợp tác.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 21.7 đã bày tỏ sự giận dữ với việc phe ly khai Ukraine cản trở cuộc điều tra vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị nghi bắn rơi ở miền đông Ukraine, đồng thời yêu cầu Nga buộc phe ly khai hợp tác.


Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

“Phe ly khai do Nga hậu thuẫn tiếp tục cản trở tiếp tục ngăn cản cuộc điều tra. Họ liên tục ngăn cản điều tra viên quốc tế tiếp cận xác máy bay. Khi các điều tra viên đến gần họ đã bắn chỉ thiên … Tất cả những điều này làm phát sinh câu hỏi chính xác là họ đang cố giấu cái gì?”, AFP dẫn lời ông Obama phát biểu tại Nhà Trắng ngày 21.7 (giờ địa phương).

Ông Obama cũng nói thêm rằng cảnh lộn xộn tại hiện trường là một sự “sỉ nhục” đối với gia đình người chết, theo AFP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cần phải chứng tỏ ông "ủng hộ một cuộc điều tra toàn diện và công bằng”, tổng thống Mỹ phát biểu.

Ông Obama cũng nhấn mạnh rằng “trách nhiệm hiện đang nằm ở phía Nga trong việc kêu gọi phe ly khai ngừng phá hủy bằng chứng, cấp ngay quyền tiếp cận toàn diện hiện trường vụ rơi máy bay cho điều tra viên”.

“Hiện Nga có ảnh hưởng đặc biệt với những phần tử ly khai. Nga đã cổ xúy cho họ, đã huấn luyện họ, đã trang bị vũ trang cho họ với các loại trang thiết bị quân sự và vũ khí, bao gồm cả vũ khí phòng không. Các lãnh đạo chủ chốt của phe ly khai là công dân Nga”, Tổng thống Obama nói.

“Và với ảnh hưởng trực tiếp của mình đối với phe ly khai, nước Nga nói chung và Tổng thống Putin nói riêng có trách nhiệm trực tiếp để buộc họ hợp tác với cuộc điều tra”.

Ngay sau bài phát biểu của ông Obama, hãng tin AP cho biết có nhân chứng thấy xe lửa chở xác nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 rời thành phố do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, AP cho biết không rõ điểm đến của đoàn tàu.

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết hộp đen của máy bay MH17 có thể sẽ được chuyển giao cho Malaysia trong ngày 21.7, theo CNBC.

Mỹ và các nước đồng minh phương Tây cáo buộc phe ly khai  dùng tên lửa BUK bắn hạ MH17 ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7, làm thiệt mạng toàn bộ 298 người trên chuyến bay.

Hoàng Uy

>> Ukraine tuyên bố ngừng bắn gần khu vực máy bay MH17 rơi
>> Ukraine: Giao tranh bùng nổ gần hiện trường vụ rơi máy bay MH17
>> Báo Nga: Sự thật về vụ MH17 sẽ không bao giờ được tìm thấy
>> Vụ MH17: Tổng thống Nga cam kết ‘hợp tác toàn diện’
>> Mỹ khẳng định tính xác thực của đoạn ghi âm phe ly khai thừa nhận bắn hạ MH17

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.