Những giả thuyết điên rồ về thảm họa MH17

20/07/2014 09:00 GMT+7

Vụ chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 rơi ở miền đông Ukraine nhanh chóng trở thành đề tài khai thác của những người thích chuyện giật gân.

Một tay súng nổi dậy ở miền đông Ukraine đứng gác địa điểm có mảnh vỡ máy bay - Ảnh: Reuters
Một tay súng nổi dậy ở miền đông Ukraine đứng gác địa điểm có mảnh vỡ máy bay
- Ảnh: Reuters

Trong khi các nhà điều tra quốc tế gấp rút tìm hiểu nguyên nhân thật sự dẫn đến máy bay Malaysia rơi ở Ukraine thì các trang tin, diễn đàn chuyên về thuyết âm mưu đã ngập tràn những lời giải thích hết sức kỳ dị từ các “chuyên gia”. Tờ The Washington PostDaily Mail đã điểm qua một số giả thuyết quái chiêu nhất. 

Kích động Thế chiến 3

Đây là giả thuyết được nhiều cư dân mạng bàn tán, nhất là sau khi báo đài quốc tế đặt nghi vấn máy bay trúng tên lửa ở miền đông Ukraine. Trang tin Before It’s News lý giải có thể là Nga, Mỹ, Israel hoặc một số nước phương Tây khác đứng sau vụ việc nhằm kích động Thế chiến thứ 3. Máy bay bị bắn hạ là lời biện hộ hoàn hảo cho việc NATO tấn công Nga hoặc Moscow đưa quân vào Ukraine.

Đánh lạc hướng dư luận

Một số “chuyên gia” thuyết âm mưu khác cho rằng một thế lực nào đó đã gây ra thảm kịch trên nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi vụ khủng hoảng ở Dải Gaza cũng như một số sự kiện nóng hổi khác trên thế giới. Một “chuyên gia” nói: “Chúng ta phải nên nhớ một điều rằng khi họ có quá nhiều thứ để cho bạn xem thì điều này có nghĩa rằng cũng có vài thứ họ không muốn bạn nhìn thấy”. Theo người này, những vụ việc cần đánh lạc hướng là Israel mở cuộc tấn công quy mô lớn vào Dải Gaza hay như cuộc khủng hoảng người nhập cư lậu tại biên giới Mỹ - Mexico.

Xác MH17 thực ra là MH370

Một giả thuyết khác được đặt ra là máy bay MH17 thực ra là chiếc MH370 mất tích vài tháng trước đó. Một cư dân mạng đăng tải trên diễn đàn Above Top Secret: “Đúng là máy bay khởi hành ở Amsterdam song điều này không chứng minh nó phải là MH17. Đây có thể là chiếc MH370 có trang bị thuốc nổ”. Nhiều người đặt nghi vấn có bàn tay người ngoài hành tinh đằng sau vụ việc, chẳng hạn lực lượng này đã đưa máy bay MH370 ra khỏi trái đất để rồi sau đó đưa trở lại và cho đáp xuống Ukraine.

Bàn tay của hội kín Illuminati

Một giả thuyết khác là hội kín Illuminati đã ra tay hành động để lập lại trật tự Thế giới mới, theo một tác giả trên trang tin về thuyết âm mưu Illuminati Watcher. Người này lý giải rằng máy bay MH17 mang trên mình một sự trùng hợp kỳ lạ về con số 7 và 17. Cụ thể chuyến bay mang số hiệu MH17 và đây là một chiếc Boeing 777. Ngày 17.7.1997 là thời điểm chiếc máy bay thực hiện chuyến bay đầu tiên và nó đã hoạt động trong 17 năm. Tất cả những con số trên được cho là đều có ý nghĩa đối với hội kín Illuminati.

Nhằm vào Tổng thống Nga

Giả thuyết cho rằng có sự nhầm lẫn trong vụ việc khi “nạn nhân” lẽ ra là chuyên cơ của Tổng thống Nga Vladimir Putin thay vì MH17 đã được nhiều “chuyên gia” thuyết âm mưu tán đồng sau khi được hãng Interfax nêu ra. Hãng tin Nga này cho rằng hình dáng của hai máy bay khá giống nhau cũng như có lộ trình bay không khác nhau nhiều nên đã gây sự nhầm lẫn cho kẻ muốn ám sát nhà lãnh đạo Nga. Tuy nhiên, theo Đài RT cũng của Nga, thì chuyên cơ của ông Putin đã “né” lộ trình ngang qua không phận Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra.

Che giấu nguồn gốc bệnh AIDS

Việc có nhiều chuyên gia về bệnh AIDS trên máy bay MH17 đã dẫn đến nhiều đồn đoán quái chiêu rằng máy bay bị bắn hạ nhằm che giấu “sự thật” là con người đã tạo ra căn bệnh AIDS. Theo đó, vụ tấn công nhằm bưng bít kết quả nghiên cứu của những người này. Một thành viên trên website nổi tiếng Reddit nhắc lại sự kiện cách đây 16 năm khi chuyên gia nghiên cứu người Mỹ Jonathan Mann, cựu Chủ tịch chương trình AIDS thế giới, cũng đã tử nạn trong tai nạn rơi máy bay đầy nghi vấn.

MH17 bị khủng bố ?

Tại hiện trường vụ máy bay rơi, các nhân viên cứu hộ được cho là đã tìm thấy nhiều hộ chiếu còn mới và điều này nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. “Sao hộ chiếu tìm thấy tại hiện trường rơi máy bay MH17 lại có thể còn mới tinh như thế. Liệu những hộ chiếu này có thật không?”, một cư dân mạng Mamadoxie thắc mắc. Một người dùng khác lên tiếng: “Hãy nhìn những tấm hộ chiếu còn mới tinh tại hiện trường rơi máy bay MH17. Trông giống hộ chiếu trong sự kiện 11.9”. Từ những thông tin trên, các “chuyên gia” nhanh chóng đặt ra giả thuyết có khủng bố trên máy bay và máy bay đã bị đánh bom cho rơi xuống Ukraine. 

Quy trình điều tra thảm họa máy bay

Theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), nhiều bên có quyền tham gia cuộc điều tra thảm họa như vụ máy bay mang số hiệu MH17 rơi ở vùng chiến sự thuộc miền đông Ukraine. CNN dẫn lời cựu Chủ tịch Jim Hall và cựu Giám đốc điều hành Peter Goelz của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cho rằng do Nga và Ukraine đang căng thẳng về chính trị, nên hai nước này không nên tham gia điều tra. Hai ông cho rằng NTSB có thể lên tiếng về vụ này vì Boeing là nhà sản xuất chiếc máy bay bị rơi. Theo hai ông, Ủy ban An toàn Hà Lan nên dẫn đầu cuộc điều tra vì Hà Lan là điểm xuất phát của chuyến bay, đồng thời đây cũng là nước có nhiều nạn nhân nhất.

Trước đây, ICAO từng điều tra 2 vụ máy bay bị bắn hạ ở vùng chiến sự, dù theo quy định, điều tra sự cố máy bay được tiến hành bởi quốc gia nơi sự cố xảy ra. Trong đó có vụ một chiến đấu cơ Su-15 của Liên Xô bắn hạ máy bay dân sự Boeing 747-230B của hãng Korean Air Lines (Hàn Quốc) mang số hiệu 007 gần đảo Moneron của Nga trên vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên ngày 1.9.1983, khiến toàn bộ 269 người trên khoang thiệt mạng. Tuy nhiên, đội điều tra của ICAO khi đó không có thẩm quyền yêu cầu các nước liên quan giao bằng chứng và chỉ nhận những gì họ tự nguyện đưa. Do đó, ICAO không có được dữ liệu then chốt như hộp đen và phải nhờ đến sự hỗ trợ của Boeing và nhà sản xuất hệ thống định vị Litton.

Về quá trình điều tra một thảm họa máy bay, CNN dẫn lời chuyên gia hàng không Mỹ Tom Ballantyne cho hay hai vật quan trọng nhất mà giới điều tra cần phải có là thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị lưu dữ liệu chuyến bay, thường được gọi chung là hộp đen. Quá trình điều tra kéo dài bao lâu tùy thuộc vào các sự cố khác nhau.

Minh Trung

Khó khăn chồng chất

Các chuyên gia nhận định sẽ mất khoảng 1 năm hoặc lâu hơn để xác định chính xác nguyên nhân khiến máy bay rơi và việc này không dễ dàng chút nào trong điều kiện hiện nay.

Tướng về hưu Mỹ Patrick O’Reilly, từng đứng đầu Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ trong giai đoạn 2008 - 2013, cho biết việc chứng minh tên lửa Buk hay còn gọi là SA-11 là thủ phạm gây ra tai họa cũng có thể rất khó. Việc thu hồi hộp đen máy bay được cho là cũng không giúp ích gì nhiều.

Một máy bay quân sự sẽ có khả năng ghi lại thông tin từ vụ tấn công tên lửa, song hộp đen ở máy bay dân sự chỉ có thể ghi nhận sự bất thường tối đa vài giây sau khi đầu đạn phát nổ. “Thứ duy nhất họ sẽ nghe từ hộp đen là tiếng bùm”, John Goglia, một nhà tư vấn về an toàn hàng không, kết luận.

Danh Toại

Châu Yên

 >> Nga đòi Ukraine giải thích về vụ rơi máy bay MH17
 >> Phe ly khai ‘hôi của’ tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17?
 >> Vụ rơi máy bay MH17: Các điều tra viên gặp nhiều trở ngại, chưa rõ số phận các hộp đen
 >> Vụ rơi máy bay Mi 171: Thêm 1 chiến sĩ đặc công hy sinh
 >> 3 người Việt thiệt mạng trong vụ rơi máy bay MH17
 >> Máy bay dân sự và nguy cơ bắn nhầm
 >> Thủ tướng Úc nặng lời chỉ trích Nga trong vụ máy bay Malaysia rơi
 >> Phe ly khai đòi đưa hộp đen máy bay MH17 sang Nga giám định
 >> Tình báo Mỹ: Máy bay Malaysia bị bắn bởi tên lửa đất đối không
 >> Mỹ cấm máy bay dân sự bay qua miền đông Ukraine sau vụ rơi máy bay MH17
 >> Thủ tướng Úc: Vụ rơi máy bay MH17 không phải là tai nạn
 >> Phe ly khai Ukraine bắn máy bay Malaysia vì tưởng lầm là máy bay quân sự?
 >> Ukraine tố Nga đứng sau vụ ‘tấn công khủng bố’ máy bay MH17
 >> Lãnh đạo các nước đề nghị Liên Hiệp Quốc điều tra vụ máy bay rơi MH17
 >> Hình ảnh tang thương khủng khiếp từ vụ máy bay MH17 rơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.