Ukraine tố Nga đứng sau vụ ‘tấn công khủng bố’ máy bay MH17

18/07/2014 09:40 GMT+7

(TNO) Ukraine đổ lỗi cho Nga về vụ máy bay Boeing 777-400 (số hiệu MH17) chở 298 người của hãng Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7, gọi đây là một vụ “tấn công khủng bố”.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng "MH17 không phải là một vụ tai nạn hay thảm họa, đây là một vụ tấn công khủng bố", theo Reuters.

Các quan chức Ukraine và Mỹ cho rằng các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine đã dùng tên lửa bắn hạ MH17, theo AFP.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 17.7, Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc (LQH) Yuriy Sergeyev cho biết Nga cùng phe ly khai được Ukraine xem là “khủng bố” đang chiếm đóng nhiều khu vực ở miền đông Ukraine phải chịu trách cho vụ rơi máy bay MH17.

Ông Sergeyev đưa ra phát ngôn này nhằm phản ứng trước việc Tổng thống Vladimir Putin cho rằng Ukraine phải chịu trách nhiệm vụ MH17 rơi.

“Vụ rơi máy bay sẽ không xảy ra nếu Nga không cung cấp cho các phần tử khủng bố những loại vũ khí tinh nhuệ cùng với xe tăng, đạn dược và tên lửa”, ông Sergeyev.

Ông Sergeyev còn khẳng định Ukraine đã theo dõi những cuộc điện đoàm giữa phe ly khai và tình báo quân đội Nga cho thấy phe ly khai ở miền đông Ukraine bắn MH17 vì nhầm tưởng đó là máy bay vận tải quân sự của Ukraine và “rõ ràng tất cả hành khách trên MH17 đã thiệt mạng”.

Sau khi các tay súng phe ly khai đến hiện trường rơi máy bay và phát hiện đây là một máy bay dân sự, họ phản ứng như những “con thú”, ông Sergeyev nói.

“Các tay súng nói trên điện thoại ‘OK ai bảo bay qua chỗ chúng tôi? Chúng tôi đã cảnh báo họ không được bay ở đây và không được mang điệp viên, lính đánh thuê từ phương Tây’… và nói chiếc máy bay này lẽ ra không nên bay qua khu vực miền đông Ukraine”, ông Sergeyev cho hay.

Ông Sergeyev cho biết thêm chính quyền Ukraine đang thu thập thêm các bằng chứng cho thấy khủng bố đứng sau vụ rơi máy bay MH17 và “Nga đứng sau lưng các phần tử khủng bố”, theo AP.

Tổng thống Poroshenko khẳng định lực lượng quân đội của ông không bắn hạ máy bay MH17.

Lãnh đạo các nước trên thế giới đã đề nghị tiến hành một cuộc điều tra quốc tế do Liên Hiệp Quốc (LHQ) đứng đầu nhằm điều tra nguyên vụ rơi máy bay MH17. Tổng thống Putin cũng đã đề nghị các quan chức quân đội Nga hỗ trợ tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17.

Trong buổi họp báo ngày 18.7, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói vẫn còn quá sớm để có thể kết luận liệu rằng MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa hay không.

Nhưng Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai, đang có chuyến thăm Trung Quốc, tuyên bố quyết tìm ra hung thủ nếu máy bay MH17 thật sự bị bắn rơi

MH17, đi từ Hà Lan để đến thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất khoảng 14 giờ 15 (giờ địa phương) ngày 17.7 ở gần khu vực biên giới Nga và Ukraine.

Trong số 298 người trên MH17 có phân nửa là hành khách người Hà Lan, 15 thành viên phi hành đoàn và 50 hành khách khác vẫn chưa được xác định quốc tịch.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Malaysia sốc trước vụ rơi máy bay MH17, thân nhân hành khách mòn mỏi đợi tin
>> Vụ máy bay rơi MH17: Một nửa hành khách là người Hà Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.