Tình báo Mỹ: Máy bay Malaysia bị bắn bởi tên lửa đất đối không

18/07/2014 10:57 GMT+7

(TNO) Các quan chức tình báo Mỹ khẳng định chiếc máy bay Malaysia Airlines chở theo 298 người rơi ở Ukraine vào ngày 17.7 đã bị trúng tên lửa đất đối không.

(TNO) Các quan chức tình báo Mỹ khẳng định chiếc máy bay Malaysia Airlines chở theo 298 người rơi ở Ukraine vào ngày  17.7 đã bị trúng tên lửa đất đối không.


Các thành viên lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine đang đứng tại hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các quan chức tình báo Mỹ hiện vẫn chưa thống nhất được tên lửa nói trên do quân đội Nga hay lực lượng đòi ly khai phóng, tờ Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin hôm 17.7.

Nhiều quan chức Mỹ cho rằng phe ly khai không đủ trình độ để có thể tự bắn hạ một chiếc máy bay thương mại đang bay trên không trung.

“Đường nào cũng hướng trách nhiệm về phía Nga, dù ít hay nhiều”, Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines (số hiệu MH17) đã rơi xuống gần thị trấn Torez thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine, theo thông báo từ chính phủ Ukraine.

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên khác của Mỹ tiết lộ hệ thống radar đã phát hiện thấy một bệ phóng tên lửa đất đối không được kích hoạt và ngắm theo một chiếc máy bay ngay trước khi máy bay Malaysia bị rơi.

Cố vấn bộ trưởng bộ nội vụ Ukraine khẳng định chiếc máy bay đang bay ở độ cao 10.000 m khi bị bắn rơi.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tin rằng Ukraine không có năng lực, cũng như động cơ, để bắn hạ máy bay Malaysia, theo CNN.

Mỹ, Ukraine muốn bằng chứng được giữ lại tại Kiev

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi vụ rơi máy bay Malaysia Airlines là “một thảm kịch tồi tệ”, đồng thời nói với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko rằng toàn bộ bằng chứng tại hiện trường phải được “giữ nguyên tại chỗ”.

Phe ly khai được cho là đã cử người tới hiện trường ngay lập tức sau khi máy bay rơi, theo CNN.

Một phát ngôn viên của lực lượng ly khai tự xưng là Mặt trận Đông Nam nói với hãng tin Interfax (Nga) rằng nhóm này đã xác định được vị trí hộp đen máy bay.

Trong khi đó, ông Serhiy Taruta, nhà tài phiệt được chính quyền Kiev chỉ định làm thị trưởng vùng Donetsk, nói rằng phe ly khai đã ngăn lực lượng cứu hộ và hành pháp Ukraine tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định chuyến bay MH17 không bay vào vùng cấm và cũng đã không gửi tín hiệu cấp cứu trước khi rơi.

Hoàng Uy

>> Mỹ cấm máy bay dân sự bay qua miền đông Ukraine sau vụ rơi máy bay MH17
>> Thủ tướng Úc: Vụ rơi máy bay MH17 không phải là tai nạn
>> Phe ly khai Ukraine bắn máy bay Malaysia vì tưởng lầm là máy bay quân sự?
>> Ukraine tố Nga đứng sau vụ ‘tấn công khủng bố’ máy bay MH17
>> Lãnh đạo các nước đề nghị Liên Hiệp Quốc điều tra vụ máy bay rơi MH17
>> Hình ảnh tang thương khủng khiếp từ vụ máy bay MH17 rơi  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.