Phe ly khai Ukraine bắn máy bay Malaysia vì tưởng lầm là máy bay quân sự?

18/07/2014 09:50 GMT+7

(TNO) Phe ly khai tại miền đông Ukraine bị nghi là đã bắn lầm chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 298 người của Malaysia Airlines vì tưởng lầm đây là máy bay vận tải quân sự của quân đội Ukraine.

(TNO) Phe ly khai tại miền đông Ukraine bị nghi là đã bắn lầm chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 298 người của Malaysia Airlines vì tưởng lầm đây là máy bay vận tải quân sự của quân đội Ukraine.


Một tay súng thuộc phe ly khai đứng trên một mảnh vỡ được cho là của máy bay Boeing 777 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters

Một chỉ huy cấp cao của lực lượng ly khai thuộc tổ chức tự xưng là “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” lên trang mạng xã hội tiếng Nga VK khẳng định rằng đã bắn hạ một chiếc máy bay vận tải quân sự An-26 của quân đội Ukraine.

 “Chúng tôi đã bắn hạ một chiếc máy bay vận tải An-26 gần thị trấn Torez. Nó đã rơi gần khu mỏ Progress”, ông Igor Strelkov thông báo trên trang mạng xã hội tiếng Nga VK ngay sau khi có thông tin chiếc bị rơi.

Phe ly khai được cho là cũng đã bắn hạ một chiếc An-26 khác ở miền đông vào ngày 14.6, khiến 49 binh sĩ thuộc lực lượng chính phủ thiệt mạng.

“Chúng tôi đã cảnh báo (quân đội Ukraine) đừng bay vào vùng trời của chúng tôi”, ông Strelkov viết trên trang VK. “Và đây là video xác minh một con chim đã bị rơi”.

Ông này sau đó đã cung cấp đường link giống với đường link do truyền thông Ukraine đăng tải về hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi.

Đoạn video của truyền thông Ukraine cũng cho thấy người dân địa phương nhắc đến mỏ than Progress mà chỉ huy phe ly khai đã đề cập trong thông báo của mình.


Ảnh chụp màn hình đoạn thông báo khẳng định bắn rơi máy bay của ông Igor Strelkov, người tự xưng là bộ trưởng quốc phòng của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” - Ảnh chụp màn hình bản tin trang tin Vox (Mỹ)

Trang tin thân chính quyền Kiev Ukrainska Pravda sau đó đã đăng tải một đoạn ghi âm mà trang này khẳng định là đoạn liên lạc giữa phe ly khai và một nhân viên tình báo Nga thảo luận về vụ rơi máy bay.

“Chúng tôi vừa bắn hạ một chiếc máy bay”, một thành viên lực lượng ly khai được xác định tên là Bes nói với một người được cho là nhân viên tình báo quân đội Nga trong đoạn ghi âm.

Một đoạn ghi âm khác cho thấy một người tự xưng là chiến binh thuộc phe ly khai tường thuật từ hiện trường vụ rơi máy bay cho biết “100% đây là một máy bay dân sự”.

Anh này văng tục bằng tiếng Nga khi được hỏi liệu có nhiều hành khách trong máy bay hay không.

‘Đã tịch thu được tên lửa’


Ông Igor Strelkov, người tự xưng là bộ trưởng quốc phòng của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, đang ngồi cùng các chỉ huy khác - Ảnh: AFP

Đoạn bình luận của ông Strelkov, chỉ huy lực lượng Cộng hòa Nhân dân Donetsk, trên trang mạng xã hội VK hiện đã bị gỡ bỏ.

Tuy nhiên, bộ chỉ huy chiến dịch miền đông của quân đội Ukraine đã chụp lại màn hình đoạn bình luận này và công bố trong một thông cáo báo chí bằng tiếng Anh.

Trong bình luận trên trang VK, ông Strelkov không nói rõ phe ly khai đã dùng loại tên lửa nào để bắn hạ chiếc máy bay, vốn đang bay ở độ cao 10.000 m (theo báo cáo của chính phủ Ukraine).

Tuy nhiên, thông báo trên trang Twitter chính thức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk được đưa ra vài giờ trước bình luận của ông Strelkov khẳng định tổ chức này đã tịch thu được một loạt hệ thống phóng tên lửa tự hành BUK do Nga sản xuất. Đây là loại tên lửa có đủ khả năng bắn đến độ cao nói trên.

“@dnrpress: DNR (tên viết tắt của Cộng hòa Nhân dân Donetsk) đã tịch thu các hệ thống tên lửa đất đối không BUK từ trung đoàn tên lửa đất đối không A1402 (của Ukraine)”, theo thông báo trên Twitter của tổ chức này.

Thông báo này sau đó cũng đã bị xóa, theo AFP.

AFP còn cho biết thêm rằng truyền thông Nga đã tránh đề cập đến các đoạn thông báo liên quan đến vụ rơi máy bay do phe ly khai công bố, thay vào đó chỉ đưa tin phe ly khai cáo buộc không quân Ukraine đã bắn hạ chiếc Boeing 777.

Hoàng Uy

>> Lãnh đạo các nước đề nghị Liên Hiệp Quốc điều tra vụ máy bay rơi MH17
>> Hình ảnh tang thương khủng khiếp từ vụ máy bay MH17 rơi
>> Vietnam Airlines điều chỉnh đường bay sau vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi
>> Thủ tướng Malaysia sốc trước vụ rơi máy bay MH17, thân nhân hành khách mòn mỏi đợi tin
>> Vụ máy bay rơi MH17: Một nửa hành khách là người Hà Lan
>> Không quân Nga bị tố bắn hạ máy bay Ukraine
>> Mảnh máy bay cháy, xác người la liệt trong vụ máy bay rơi ở Ukraine
>> Cận cảnh máy bay Malaysia rơi tại Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.