Phe ly khai đòi đưa hộp đen máy bay MH17 sang Nga giám định

18/07/2014 14:35 GMT+7

(TNO) Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy một trong hai hộp đen của máy bay số hiệu MH17 chở 298 người của hãng Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17.7. Phe ly khai tuyên bố sẽ giao hộp đen này cho Nga giám định.


Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: AFP 

Các nhân viên cứu hộ đang cật lực làm việc trên những mảnh vỡ vụn của máy bay MH17 nằm vung vãi trong phạm vi hàng chục cây số tại vùng Donetsk ở miền đông Ukraine, nơi các tay súng phe ly khai đang kiểm soát và giao tranh với lực lượng chính phủ Ukraine, theo AFP.

AFP cho biết một trong hai hộp đen máy bay đã được tìm thấy, trong khi Reuters cho rằng hộp đen thứ hai cũng đã được tìm thấy.

Máy bay dân sự thường được trang bị thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị lưu trữ dữ liệu máy bay. Hai thiết bị này thường được gọi là hộp đen của máy bay dùng cho công tác điều tra những vụ tai nạn.

Phe ly khai tuyên bố cho phép các điều tra viên tiếp cận hiện trường rơi máy bay, mặc dù Bộ Tình huống khẩn cấp Ukraine tố cáo phe này gây cản trở công tác cứu hộ và tìm kiếm.

Bộ Tình huống khẩn cấp Ukraine cho biết 121 thi thể nạn nhân đã được lấy ra từ những mảnh vỡ vụn của máy bay MH17.

Ít nhất 95 nhân viên và 18 phương tiện cứu hộ đã được điều động đến hiện trường vụ rơi máy bay, cũng theo Bộ Tình huống khẩn cấp Ukraine.

Theo hãng tin Interfax (Nga), phe ly khai được cho là thân Nga đã có trong tay hộp đen của máy bay và tuyên bố sẽ chuyển cho Nga để giám định.

MH17, đi từ Hà Lan để đến thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất lúc khoảng 14 giờ15 (giờ địa phương) ngày 17.7 ở gần khu vực biên giới Nga và Ukraine.

Các quan chức Mỹ cho rằng MH17 rơi vì bị tên lửa đất đối không bắn hạ, nhưng không thể xác định ai đứng sau vụ tấn công này.

Trong khi đó, chính quyền Ukraine gọi đây là “một vụ tấn công khủng bố”, cho rằng các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine đã dùng tên lửa bắn hạ MH17.

Mỹ đã lên tiếng kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức” tại khu vực miền đông Ukraine nhằm đảm bảo công tác điều tra nguyên nhân tai nạn.

Trong khi đó, lãnh đạo các nước trên thế giới đã đề nghị tiến hành một cuộc điều tra quốc tế do Liên Hiệp Quốc đứng đầu.

Phúc Duy

>> Mỹ kêu gọi ngừng bắn ở miền đông Ukraine để điều tra vụ MH17
>> Mỹ cấm máy bay dân sự bay qua miền đông Ukraine sau vụ rơi máy bay MH17
>> Thủ tướng Úc: Vụ rơi máy bay MH17 không phải là tai nạn
>> Ukraine tố Nga đứng sau vụ ‘tấn công khủng bố’ máy bay MH17
>> Lãnh đạo các nước đề nghị Liên Hiệp Quốc điều tra vụ máy bay rơi MH17
>> Vụ máy bay rơi MH17: Một nửa hành khách là người Hà Lan
>> Thủ tướng Malaysia sốc trước vụ rơi máy bay MH17, thân nhân hành khách mòn mỏi đợi tin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.