Mỹ kêu gọi ngừng bắn ở miền đông Ukraine để điều tra vụ MH17

18/07/2014 11:15 GMT+7

(TNO) Mỹ đã lên tiếng kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức” tại khu vực miền đông Ukraine nhằm đảm bảo công tác điều tra vụ máy bay MH17 chở 298 người rơi tại khu vực này vào ngày 17.7.

 
Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Barack Obama cùng lãnh đạo các nước trên thế giới đã đề nghị tiến hành một cuộc điều tra quốc tế do Liên Hiệp Quốc (LHQ) đứng đầu nhằm tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest ngày 17.7 cho biết cuộc điều tra quốc tế cần phải được tiếp hành “càng sớm càng tốt”.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên có liên quan, Nga, các tay súng phe ly khai thân Nga và Ukraine ủng hộ ngừng bắn ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho các điều tra viên quốc tế thực thi nhiệm vụ tại khu vực rơi máy bay”, ông Earnest nói.

MH17, đi từ Hà Lan để đến thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu dưới mặt đất lúc khoảng 14 giờ15 (giờ địa phương) ngày 17.7 ở gần khu vực biên giới Nga và Ukraine.

Các quan chức Mỹ cho rằng MH17 rơi vì bị tên lửa đất đối không bắn hạ, nhưng không thể xác định ai đứng sau vụ tấn công này.

Trong khi đó, chính quyền Ukraine gọi đây là “một vụ tấn công khủng bố”, cho rằng các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine đã dùng tên lửa bắn hạ MH17.

Ông Earnest cho biết Washington sẵn sàng hỗ trợ công tác điều tra, với sự giúp đỡ của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ.

Phúc Duy

>> Mỹ cấm máy bay dân sự bay qua miền đông Ukraine sau vụ rơi máy bay MH17
>> Thủ tướng Úc: Vụ rơi máy bay MH17 không phải là tai nạn
>> Ukraine tố Nga đứng sau vụ ‘tấn công khủng bố’ máy bay MH17
>> Lãnh đạo các nước đề nghị Liên Hiệp Quốc điều tra vụ máy bay rơi MH17
>> Thủ tướng Malaysia sốc trước vụ rơi máy bay MH17, thân nhân hành khách mòn mỏi đợi tin
>> Vụ máy bay rơi MH17: Một nửa hành khách là người Hà Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.