Nga cáo buộc Ukraine tấn công làm 2 binh sĩ Nga thiệt mạng

17/07/2014 03:00 GMT+7

Khu vực biên giới Ukraine - Nga tiếp tục nóng lên sau khi Moscow cáo buộc lực lượng quân sự Ukraine tấn công làm 2 binh sĩ Nga thiệt mạng.

 Người dân mất nhà cửa do chiến sự phải trú tạm trong trại sơ tán ở  Donetsk
Người dân mất nhà cửa do chiến sự phải trú tạm trong trại sơ tán ở  Donetsk
Ảnh: Reuters

RIA-Novosti hôm qua dẫn lời phát ngôn viên Ủy ban Điều tra Nga Vladimir Markine cho biết: “Theo kết quả điều tra, một số người thuộc quân đội Ukraine đã tấn công đồn quan sát ở làng Derkul thuộc vùng Rostov on Don (phía tây Nga, giáp với Ukraine - NV)”. Vụ tấn công đã làm 2 binh sĩ Nga bị thương nặng và tử vong sau đó. Diễn biến mới nhất làm tình hình ở khu vực biên giới giữa 2 nước càng thêm căng thẳng. AFP ngày 16.7 dẫn lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mikhailo Koval nhận định nước này đang đối mặt với “một cuộc tấn công quy mô” từ Nga. Trước đó, NATO ước tính Nga đã cho tăng cường từ 10.000 - 12.000 binh sĩ trở lại vùng lãnh thổ giáp với Ukraine. Vào giữa tháng 6, Moscow đã cho rút phần lớn lực lượng và chỉ còn giữ lại dưới 1.000 binh sĩ tại đây. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu u (OSCE) mới đây ra thông cáo cho biết đang xem xét dùng máy bay không người lái để giám sát khu vực biên giới 2 nước.

Trong khi đó, trả lời kênh truyền hình Rossia 24, đại diện lực lượng chống đối ở tỉnh Donetsk Ravil Khalikov cáo buộc: “Chúng tôi có thể chắc chắn đến 99% rằng quân đội chính phủ đã dùng vũ khí hóa học trong chiến dịch quân sự ở miền đông và đông nam Ukraine. Chúng tôi đã tổ chức khảo sát hiện trường, lấy mẫu thử cùng nhiều bằng chứng khác để gửi qua Nga. Những biểu hiện lâm sàng của nhiều nạn nhân cũng chứng tỏ họ bị ngộ độc vũ khí hóa học”. Bên cạnh đó, RIA-Novosti hôm qua dẫn lời lãnh đạo lực lượng thân Nga tại thành phố Gorlovka (tỉnh Donetsk) cho biết chuẩn bị trình lên LHQ nhiều mảnh vỡ của bom chùm từng được quân đội Ukraine sử dụng tại đây.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua các lãnh đạo EU đã tham dự hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Brussels của Bỉ. Theo AFP, để khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine, nhiều khả năng EU sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga, cụ thể là tạm ngưng các dự án tại Nga của Ngân hàng Đầu tư châu u và Ngân hàng Xây dựng - Phát triển châu u. Kiev cũng đang xem xét cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow, theo RIA-Novosti.

Lan Chi

>> Ukraine bị cáo buộc dùng vũ khí hóa học ở vùng đông nam
>> Nga bác bỏ tin xem xét tấn công Ukraine
>> Nga bác tin cân nhắc không kích Ukraine
>> Có công dân chết vì pháo kích, Nga dọa cho Ukraine lãnh 'hậu quả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.