Mỹ tố Nga tăng quân sát Ukraine

17/07/2014 10:25 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 16.7 cho biết lực lượng chiến đấu Nga lại đang được tăng cường dọc biên giới với Ukraine, và Washington tin Moscow có thể đang đưa vũ khí hạng nặng vào nước láng giềng để hỗ trợ các tay súng ly khai, theo hãng tin AP.

(TNO) Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 16.7 cho biết lực lượng chiến đấu Nga lại đang được tăng cường dọc biên giới với Ukraine, và Washington tin Moscow có thể đang đưa vũ khí hạng nặng vào nước láng giềng để hỗ trợ các tay súng ly khai, theo hãng tin AP.

Lực lượng Nga ở Crimea
 Lực lượng Nga ở Crimea - Ảnh: AFP

Đại tá Lục quân Mỹ Steve Warren nói với các phóng viên rằng Mỹ tin là hiện có đến 12.000 binh sĩ Nga tập trung dọc biên giới với Ukraine, cho thấy một sự tăng quân đều đặn trong những tuần gần đây.

Hôm 30.6, Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove, Tư lệnh Các lực lượng NATO ở châu u, nói rằng có khoảng 7 tiểu đoàn đặc nhiệm và một số lực lượng tác chiến đặc biệt nhỏ dọc biên giới mà giới chức Mỹ ước tính bao gồm khoảng 8.000 người.

Theo ông, số lượng binh sĩ không ngừng tăng này “không phải là diễn biến hữu ích” trong tình hình hiện nay.

Số lượng binh sĩ Nga áp sát Ukraine dao động mạnh. Hồi tháng 5.2014, giới chức Mỹ ước tính có đến 40.000 binh sĩ Nga tập trung gần biên giới, nhưng sau nhiều tuần lễ trôi qua, con số tổng cộng là khoảng 1.000 binh sĩ dưới áp lực của phương Tây.

Ông Warren nói rằng binh sĩ Nga đóng gần Ukraine thuộc nhiều lực lượng khác nhau, bao gồm các tiểu đoàn đặc nhiệm tác chiến.

Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga kích động phong trào ly khai bằng cách gửi quân và vũ khí, bao gồm xe tăng và súng phóng tên lửa, điều mà Moscow cực lực bác bỏ.

Trùng Quang

>> Nga cáo buộc Ukraine tấn công làm 2 binh sĩ Nga thiệt mạng
>> Ukraine bị cáo buộc dùng vũ khí hóa học ở vùng đông nam
>> Ukraine nghi Nga bắn hạ máy bay
>> Nga bác bỏ tin xem xét tấn công Ukraine
>> Có công dân chết vì pháo kích, Nga dọa cho Ukraine lãnh 'hậu quả
>> Đạn pháo Ukraine 'gây thương vong trên lãnh thổ Nga
>> Giao tranh ở miền đông Ukraine: Hàng chục ngàn người rời bỏ nhà cửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.