Mỹ hoan nghênh Trung Quốc dời giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam

17/07/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Bộ ngoại giao Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh hành động dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng biển Việt Nam của Trung Quốc.

(TNO) Bộ ngoại giao Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh hành động dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng biển Việt Nam của Trung Quốc.


Giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi hoan nghênh thông báo của phía Trung Quốc về việc di chuyển giàn khoan ra khỏi khu vực gần quần đảo Hoàng Sa sang một địa điểm gần đảo Hải Nam”, trang web bộ ngoại giao Mỹ dẫn lời Phát ngôn viên Jen Psaki phát biểu trong cuộc họp báo ngày 16.7.

Bà Psaki cũng nói thêm rằng vụ việc “đã nêu bật sự cần thiết của việc các bên tranh chấp phải đưa ra tuyên bố chủ quyền theo đúng với luật pháp quốc tế để có thể cùng đạt được nhận thức về hành vi ứng xử đúng mực tại các vùng có tranh chấp”.

“Chúng tôi ủng hộ các bên có liên quan ngừng một cách tự nguyện các hành động đơn phương mang tính khiêu khích”, người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ cho hay.

Bà Psaki cũng đã đề cập lại lời kêu gọi ngừng các hành động gây căng thẳng trong khu vực của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhân chuyến thăm Bắc Kinh trong tháng 7.

Tuy nhiên, khi được yêu cầu bình luận về nguyên nhân của động thái dời giàn khoan của Trung Quốc, phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ cho biết “sẽ không phỏng đoán” hành động này của Bắc Kinh.

Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, từ 21 giờ 3 phút ngày 15.7, giàn khoan Hải Dương- 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam đã dịch chuyển theo hướng bắc tây bắc về phía đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Hoàng Uy

>> Giàn khoan Hải Dương-981 dịch chuyển ra ngoài vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam
>> Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan trở lại
>> Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng biển Việt Nam
>> Tàu cá TQ rút khỏi khu vực giàn khoan
>> Tàu cá Trung Quốc bảo vệ giàn khoan rút về đảo Hải Nam tránh bão
>> Phóng viên Mỹ vạch trần sự hung tợn của tàu Trung Quốc tại nơi đặt giàn khoan Hải Dương-981
>> Thượng viện Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.