Kỳ họp HĐND tỉnh Tây Ninh: Lại nóng chuyện phá rừng, ken gốc để làm rẫy

16/07/2014 17:45 GMT+7

(TNO) Ngày 16.7, phiên chất vấn kỳ họp thứ 12 khóa 8 (nhiệm kỳ 2011-2016) HĐND tỉnh Tây Ninh lại nóng chuyện cây rừng trồng bị ken gốc, tỉa cảnh mặc dù đã được Giám đốc Sở NN-PTNT hứa khắc phục trước đó và người nông dân đang chịu thiệt khi nông sản làm ra phải tự tìm đầu tiêu thụ.

(TNO) Ngày 16.7, phiên chất vấn kỳ họp thứ 12 khóa 8 (nhiệm kỳ 2011-2016) HĐND tỉnh Tây Ninh lại nóng chuyện cây rừng trồng bị ken gốc, tỉa cảnh mặc dù đã được Giám đốc Sở NN-PTNT hứa khắc phục trước đó và người nông dân đang chịu thiệt khi nông sản làm ra phải tự tìm đầu tiêu thụ.

Sau khi Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh Vương Quốc Thới trình bày về tình trạng rừng trồng tại khu rừng Văn hóa, lịch sử Chàng Riệc (xã Tân Lập, H.Tân Biên), giải pháp xử lí tình trạng tỉa thưa, chặt cành rừng để trồng cây khác thì đại biểu Nguyễn Thành Tuân chất vấn và đề nghị giám đốc Sở đưa ra giải pháp cụ thể. Đại biểu này cho rằng vì mức chế tài chưa đủ răn đe nên tình trạng còn tiếp diễn (người dân chấp nhận mức phạt vì vẫn có lời nên lại tiếp tục phá rừng, lấn chiếm đất rừng).

Đại biểu Nguyễn Tấn Đức cũng chất vấn bổ sung về chuyện hộ dân có diện tích nhiều, ít khác nhau, trong đó hộ giàu có cả xe cơ giới để làm khiến người dân rất sợ, không dám tố cáo vì bị đe dọa.

Trả lời chất vấn, ông Thới khẳng định lại, biện pháp căn cơ nhất là tuyên truyền, vận động ý thức người dân, những người được giao nhiệm vụ quản lí rừng. Mặc khác, cơ chế chính sách cho người trồng rừng còn nhiều khó khăn. Do vậy, việc người dân cho người khác thuê lại đất trồng rừng thì ông khuyên những người có ý định thuê đất rừng không nên thuê vì chỉ được hưởng lợi trong khoảng 3 năm đầu (trồng xen), sau đó không được tác động vào rừng mà chỉ hưởng mức 800.000 đồng/ha tiền bảo vệ rừng theo quy định.

Ngoài ra, tình trạng người nông dân đang phải loay hoay tự bán hàng nông sản cũng được các đại biểu đề cập tại phiên chất vấn. 

Giang Phương

>> Phiên họp “Hội đồng nhân dân trẻ”
>> Họp Hội đồng nhân dân Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Bức xúc vấn nạn giao thông
>> Họp HĐND Quảng Nam: Có sự thông đồng để vàng bị khai thác trái phép?
>> Kỳ họp HĐND Quảng Bình: Nhiều bức xúc chưa được trả lời thỏa đáng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.