Ý nghĩa quốc phòng của Hoàng Sa, Trường Sa vào đề thi địa cao đẳng

15/07/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Đề thi môn địa cao đẳng năm nay yêu cầu thí sinh nêu ý nghĩa về mặt an ninh quốc phòng của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

(TNO) Sáng nay 15.7, thí sinh cả nước bước vào môn thi đầu tiên của đợt 3 cao đẳng năm 2014 với môn địa khối C.

>> Hơn 50% thí sinh làm thủ tục dự thi cao đẳng
>> 63% thí sinh làm thủ tục dự thi cao đẳng
>> Thí sinh dự thi cao đẳng giảm hơn 24%

 
Ảnh: Độc Lập

* Thí sinh nhận xét

TS Nguyễn Thị Kim Ngoc (quê An Giang) thi vào Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM, cho biết đề thi môn địa tiếp tục có câu hỏi về 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Ngọc cho biết mình làm tốt câu này do gần đây Ngọc theo dõi sát những vấn đề thời sự liên quan đến 2 quần đảo này.

TS Vũ Ngọc Phương Trinh (quê Đồng Nai) cho biết mình làm hết các câu nhưng bị thiếu 1 vài ý nên chỉ đạt khoảng 70% đề thi. "So với đề địa khối C ĐH thì đề này dễ hơn", Trinh chia sẻ.

TS Giáp Thị Thiện (quê Kon Tum) cho rằng câu 3 của đề thi môn địa nói về thuận lợi và khó khăn về điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội của vùng Tây nguyên khá dễ vì đây chính là nơi sinh sống của Thiện. Câu vẽ biểu đồ diện tích lúa của Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long cũng khá đơn giản. (Mỹ Quyên, ghi).

** Giáo viên nhận xét

Thầy Nguyễn Đăng Lợi, giáo viên môn địa Trường THPT Vĩnh Viễn (Q.Tân Phú, TP.HCM):
Đề thi môn địa không bất ngờ

Thầy Lợi cho rằng các nội dung trong đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, nội dung không gây bất ngờ và mức độ khó dễ tương đương năm trước.

Đề thi vẫn có câu hỏi về an ninh quốc phòng quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Với đề thi này, học sinh trung bình cũng có thể đạt 5 điểm. (B.Thanh, ghi).

Cô Châu Thị Nguyệt, cựu giáo viên môn địa Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM:
Kiến thức dàn đều, trọng tâm

Cô Nguyệt cho rằng đề thi môn địa đợt này tương đối dễ, phù hợp với TS bậc CĐ. Kiến thức dàn đều trong chương trình phổ thông, gồm những phần trọng tâm nhất: biển đảo, bảo vệ tài nguyên đất, cơ cấu công nghiệp theo lãnh thổ, quốc phòng…

Đặc biệt câu biểu đồ yêu cầu rất rõ ràng, cụ thể là vẽ dạng cột. Trong đề thi địa khối C bậc ĐH là yêu cầu TS “vẽ biểu đồ thích hợp”, khiến TS phải tư duy nhiều hơn.

Với đề thi này, những TS trung bình cũng có thể lấy điểm 5 trở lên; TS khá giỏi dễ kiếm điểm 8, 9. (Mỹ Quyên, ghi).

>> TIẾP TỤC CẬP NHẬT

*** Đồng hành cùng các thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014, bên cạnh các bài gợi ý giải đề thi, Thanh Niên Online còn cập nhật những nhận xét nhanh về đề thi ngay sau khi môn thi kết thúc của các giáo viên giàu kinh nghiệm (những nhận xét này chỉ có tính chất tham khảo).

Sau khi kết thúc môn thi cuối của đợt 3 cao đẳng năm 2014, Thanh Niên Online sẽ cập nhật đáp án các môn thi của Bộ GD-ĐT.

Lịch thi đợt 3 cao đẳng năm 2014:

Ngày

Buổi

Môn thi

Khối A

Khối A1

Khối B

Khối C

Khối D

14.7

Sáng

Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót của thí sinh

15.7

Sáng

Toán

Toán

Toán

Địa

Toán

Chiều

Hóa

Tiếng Anh

Hóa

Sử

Ngoại ngữ

16.7

Sáng

Sinh

Ngữ văn

Ngữ văn

Chiều

Dự trữ

Đón đọc gợi ý bài giải đề thi

Báo Thanh Niên ngày mai (16.7) sẽ có 4 trang phụ trương tặng bạn đọc gợi ý bài giải các môn toán, hóa, địa, sử, tiếng Anh kỳ thi vào các trường CĐ năm 2014. Trên số báo này còn có những thông tin đầy đủ, phân tích sâu về đề thi, tình hình mùa thi năm nay và nhiều tin tức hữu ích liên quan đến kỳ thi.

Website của Báo Thanh Niên (www.thanhnien.com.vn) và Thanh Niên Mobile sẽ cập nhật liên tục gợi ý giải đề thi, nhanh chóng có đáp án các môn thi của Bộ GD-ĐT.

Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.