Trưng bày nhiều tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa

15/07/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Sáng 15.7, tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Thừa Thiên-Huế (41A Hùng Vương, TP.Huế), Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh phối hợp với lực lượng cảnh sát biển vùng 2 tổ chức cuộc triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam .

Hình ảnh ngư dân bám biển trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa
Hình ảnh ngư dân bám biển trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Gần 400 hình ảnh, tư liệu được đưa ra triển lãm lần này tập trung theo 5 chuyên đề: Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam; độc lập, tự chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ta; quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; một số hình ảnh của Hải quân nhân dân Việt Nam và các hoạt động hướng về Hoàng Sa, Trường Sa.

Đặc biệt, cuộc triển lãm có hệ thống bản đồ cổ của phương Tây do những người Bồ Đào Nha, Hà Lan vẽ từ năm 1571 đến năm 1941 và được xuất bản tại Hà Lan, Mỹ, Anh, Pháp cho thấy không có Hoàng Sa trên bản đồ Trung Quốc.

Những chú giải về Hoàng Sa trên tờ bản đồ vẽ xứ Quảng trong Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư do Đỗ Bá, tự Công Đạo biên soạn năm 1686, ghi chép của Lê Quý Đôn về quần đảo Hoàng Sa trong Phủ biên tạp lục xuất bản năm 1776 thể hiện chủ quyền liên tục của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hay các tư liệu trên tập công văn hành chính, các tài liệu châu bản, Bộ công tấu, tư liệu sắc chỉ triều Nguyễn được viết bằng chữ Hán, chữ Nôm khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, do nhà nước phong kiến Việt Nam quản lý.

Bản đồ cổ phương Tây minh chứng Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam
Bản đồ cổ phương Tây minh chứng Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam

Cuộc triển lãm đã cung cấp cho người xem những bằng chứng xác thực về chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Ngoài ra, một số hình ảnh sống động về những hoạt động, sinh hoạt của lực lượng kiểm ngư và bà con ngư dân đang ngày đêm bám biển, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc cũng được triển lãm dịp này.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 30.7.

Tin, ảnh: Võ Ngọc Thạnh

>> Triển lãm Hoàng Sa - Trường Sa là của VN
>> Tọa đàm Thơ Nguyễn Thế Kỷ về Hoàng Sa - Trường Sa
>> Chiếu phim 'Hoàng Sa VN: Nỗi đau mất mát tại Hà Nội, TP.HCM
>> Ra mắt Hoàng Sa - Trường Sa trong thư tịch cổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.