Tàu cá Trung Quốc bảo vệ giàn khoan rút về đảo Hải Nam tránh bão

15/07/2014 21:05 GMT+7

(TNO) Các tàu cá Trung Quốc ở vùng biển có giàn khoan Hải Dương được rút về đảo Hải Nam được cho là động thái để tránh cơn bão Rammasun.

(TNO) Các tàu cá Trung Quốc ở vùng biển có giàn khoan Hải Dương được rút về đảo Hải Nam được cho là động thái để tránh cơn bão Rammasun.

>> Phóng viên Mỹ vạch trần sự hung tợn của tàu Trung Quốc tại nơi đặt giàn khoan Hải Dương-981
>> Thượng viện Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan
>> Trung Quốc tăng tàu bảo vệ giàn khoan
>> Bão Rammasun giật cấp 16 hướng vào vùng biển Hoàng Sa
>> Bão Rammasun sắp tràn vào Philippines
>> Biển Đông có gió giật rất mạnh trong bão Rammasun 

Chiều nay 15.7, Thông tin từ Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, số lượng tàu Trung Quốc ở vùng biển hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 đã giảm đi đáng kể.

Cụ thể, Trung Quốc chỉ còn giữ lại khoảng 70 - 75 tàu bảo vệ giàn khoan thay vì trên 110 - 115 tàu như những ngày trước đây. Trong đó, có 16 - 18 tàu kéo, 17 - 18 tàu vận tải, 32 - 34 tàu hải cảnh và 5 tàu quân sự.

Theo quan sát lực lượng kiểm ngư, số tàu rút khỏi hiện trường và tiến về phía đảo Hải Nam chủ yếu là loại tàu cá vỏ sắt. Đây là loại tàu Trung Quốc điều động để cản phá, ngăn cản các tàu cá Việt Nam hành nghề ở ngư trường Hoàng Sa.

Tàu cá Trung Quốc bảo vệ giàn khoan rút về đảo Hải Nam tránh bão
Tàu cá Trung Quốc (bên trái) chèn ép tàu cá Việt Nam ở ngư trường Hoàng Sa - Ảnh: Võ Dũng

Đáng chú ý, ở vùng biển ngư trường Hoàng Sa cách giàn khoan 34 - 39 hải lý, Trung Quốc chỉ có 1 tàu hải cảnh số hiệu 31101 bám sát, ngăn chặn tàu cá Việt Nam hành nghề và tiến gần vào giàn khoan. Những ngày trước đó, vùng biển này luôn có đội tàu cá vỏ sắt hùng hậu của Trung Quốc đi quấy phá, ngăn chặn ngư dân Việt Nam hành nghề.

Cục Kiểm ngư nhận định, nhiều khả năng các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc được rút về đảo Hải Nam để tránh cơn bão Rammasun dự báo sẽ đi qua vùng biển Hoàng Sa. Tuy nhiên, lực lượng của ta vẫn theo dõi chặt chẽ hành động của Trung Quốc trước động thái này.

Cũng trong vùng biển Hoàng Sa, các tàu kiểm ngư liên tục được cập nhật thông tin về diễn biến bão Rammasun. Hiện tại, Cục Kiểm ngư đã chủ động lên phương án, hướng dẫn các tàu di chuyển đảm bảo an toàn trước cơn bão Rammasun.

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp bàn phương án ứng phó với bão Rammasun, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đây là cơn bão mạnh khi đi vào biển Đông. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ở Hoàng Sa.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.