Khi đại biểu hội đồng nhân dân 'im lặng'

15/07/2014 12:40 GMT+7

Trong khi hàng loạt vấn đề bức xúc của địa phương vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng thì thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm của nhiều đại biểu HĐND, đặc biệt trong các phiên chất vấn, khiến người dân bức xúc và thất vọng.

Phần lớn thời gian của kỳ họp HĐND vừa qua, các đại biểu Nam Định ngồi nghe báo cáo - Ảnh: Hoàng Long
Phần lớn thời gian của kỳ họp HĐND vừa qua, các đại biểu Nam Định ngồi nghe báo cáo
- Ảnh: Hoàng Long

Ghi nhận của Thanh Niên tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Nam Định…

Chưa chạm đến vấn đề “nóng” của địa phương

Bà Nguyễn Thị Lý, trú tại khu tập thể C50, P.Trường Thi, TP.Nam Định phản ánh: Tôi ở nhà trông cháu nên có thời gian theo dõi hết kỳ họp thứ 10 của HĐND tỉnh Nam Định khóa XVII (diễn ra từ ngày 7 - 9.7.2014) được tường thuật trực tiếp trên tivi. Suốt 3 ngày họp, thấy lãnh đạo lên diễn đàn đọc báo cáo tới hơn 2 ngày. Vấn đề mà những người dân chúng tôi quan tâm nhất là phần chất vấn và trả lời chất vấn thì lại chỉ được dành thời gian có hơn 2 giờ trong buổi họp cuối cùng.

Bà Lý cũng cho biết, bà đã theo dõi hàng chục kỳ họp HĐND tỉnh Nam Định gần đây, thấy diễn biến các kỳ họp của HĐND tỉnh Nam Định năm nào cũng diễn ra y hệt như nhau về trình tự, đến các ngành lên phát biểu cũng giữ nguyên thứ tự. “Bản thân tôi bây giờ cũng có thể viết ra được kịch bản của kỳ họp này”, bà Lý nói.

Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Thế Vinh (68 tuổi, giáo viên về hưu, trú tại xã Mỹ Thuận, H.Vụ Bản) cho biết, theo dõi các kỳ họp của HĐND tỉnh Nam Định và một số tỉnh lân cận thì các tỉnh khác đều có đổi mới, riêng Nam Định thì nhiều năm nay vẫn “trước sau như một”. “HĐND tỉnh Thái Bình ngay cạnh cũng đã cải biến rất nhiều. Từ năm 2013, các kỳ họp chỉ diễn ra trong 2 ngày nhưng dành trọn một ngày để các đại biểu chất vấn”, ông Vinh dẫn chứng.

Chất vấn như… báo cáo

Có mặt tại nhiều kỳ họp của HĐND tỉnh Nam Định, PV xác nhận những phản ánh của người dân về các kỳ họp HĐND tỉnh này là hoàn toàn chính xác, đặc biệt là việc các đại biểu chưa đưa ra được những vấn đề “nóng” mà dân đang bức xúc, để yêu cầu giải quyết.

“Hai năm nay, người dân Nam Định rất bức xúc với việc một số cán bộ của Sở Tài chính bỏ ngoài sổ sách tới hơn 5 tỉ đồng rồi chia nhau bỏ túi. Cử tri phản ánh suốt mấy kỳ họp, kỳ trước đưa ra HĐND tỉnh thì trả lời chung chung, kỳ này thì bỏ qua hoàn toàn, không đả động gì đến. Không lẽ HĐND tỉnh chấp nhận để vụ việc này “chìm xuồng”, ông Phạm Văn Thư, một cử tri ở TP.Nam Định bày tỏ thất vọng.

Không chỉ vậy, không khí tại kỳ họp HĐND tỉnh Nam Định còn rất thiếu “lửa”. Trong suốt hơn 2 giờ của phiên chất vấn, hầu hết chỉ là chủ tọa phiên họp thống kê câu hỏi, phản ánh của cử tri để đại diện các ngành lên trả lời. Đáng nói là cả câu hỏi và đáp án đều được in thành tài liệu phát trước cho cả đại biểu và đại diện các ngành, tất cả đều đọc không khác chữ nào so với văn bản.

Bên lề cuộc họp, một đại biểu HĐND thừa nhận không khí phiên chất vấn này đã được “báo cáo hóa” một cách toàn diện.

Cách đặt câu hỏi đã vậy, cách trả lời càng khiến cử tri thất vọng. Anh Trần Văn Hiếu, cử tri tại P.Trường Thi, TP.Nam Định phản ánh: Suốt phiên chất vấn, tôi thấy có nhiều câu hỏi rất rõ ràng nhưng câu trả lời đều rất chung chung. “Khi cử tri đặt câu hỏi về tình trạng thu phí ô tô, xe máy, xe đạp vượt quy định và việc để thất thoát khoản phí này, Giám đốc Sở Tài chính lại nêu các quy định của Chính phủ về mức phí hiện nay là chính và đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương “tăng cường thanh, kiểm tra và đẩy mạnh tuyên truyền”. Không biết ông Giám đốc này có bao giờ đến bệnh viện, bến xe hay đi lễ đền Trần, phủ Giày không mà phí trông xe ở đấy vẫn cao gấp 5,7 lần so với quy định, cử tri phản ánh mấy năm nay có chuyển biến gì đâu”, anh Hiếu dẫn chứng.

Hoàng Long

>> Phiên họp thứ 15 Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư
>> Những điều không nên làm trong buổi họp
>> Ký nhiều hợp đồng tại buổi họp mặt doanh nhân Bình Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.