Khi đại biểu hội đồng nhân dân 'im lặng' - Kỳ 2: Ngậm miệng ăn tiền!

16/07/2014 09:40 GMT+7

Tại sao chúng ta im lặng? Chúng ta phải suy nghĩ nghiêm túc để thấy trách nhiệm của mình, chứ kiểu im lặng “ngậm miệng ăn tiền" thì gay go rồi', Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh đã bực bội nói về tình trạng 'im lặng' của HĐND tỉnh Thanh Hóa tại phiên họp thứ 10, kỳ họp thứ 16 vừa diễn ra từ ngày 2 - 4.7 vừa qua.

“Tại sao chúng ta im lặng? Chúng ta phải suy nghĩ nghiêm túc để thấy trách nhiệm của mình, chứ kiểu im lặng “ngậm miệng ăn tiền” thì gay go rồi”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh đã bực bội nói về tình trạng “im lặng” của HĐND tỉnh Thanh Hóa tại phiên họp thứ 10, kỳ họp thứ 16 vừa diễn ra từ ngày 2 - 4.7 vừa qua.

>> Khi đại biểu hội đồng nhân dân 'im lặng

 
Cử tri bức xúc khi Dự án Trung tâm thương mại Bờ Hồ, TP.Thanh Hóa được triển khai trong 9 năm qua nhiều đời lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa vẫn không xong - Ảnh: Ngọc Minh

Hầu hết các phiên họp của HĐND tỉnh Thanh Hóa được tường thuật trực tiếp trên hệ thống phát thanh, truyền hình của địa phương. Trong quá trình điều khiển các phiên thảo luận, chất vấn, đóng góp ý kiến vào các báo cáo của kỳ họp, mặc dù chủ tọa đã nhiều lần yêu cầu các đại biểu đi thẳng vào vấn đề, nhưng đa số các phát biểu đều rất chung chung, nặng về kể lể thành tích tại địa phương mình.

Cử tri Nguyễn Thị Tân (58 tuổi), ngụ tại xã Xuân Lộc, H.Hậu Lộc tỏ ra hết sức thất vọng: “Qua theo dõi các kỳ họp HĐND tỉnh từ nhiều năm nay, tôi có cảm giác như đây là diễn đàn để các ngành, các địa phương kể thành tích, đùn đẩy trách nhiệm. Trong khi đó, nhiều vấn đề bức xúc ở nông thôn như tình trạng người dân đóng góp quá nhiều trong xây dựng nông thôn mới; tình trạng phân bón, giống cây trồng kém chất lượng tràn lan. Rồi đường xá, giao thông bị xuống cấp… bị xe tải tàn phá nghiêm trọng, cử tri đã kiến nghị nhiều lần, nhưng không được đại biểu đưa ra thảo luận, chất vấn”.
 
Cử tri Trịnh Duy Hoàng (65 tuổi), ngụ tại phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Ba Đình, TP.Thanh Hóa thì tỏ ra băn khoăn trước sự im lặng của các đại biểu: “Tôi cho rằng việc HĐND tỉnh đưa vấn đề chậm trễ trong qúa trình thực hiện 5 dự án trọng điểm ra chất vấn tại kỳ họp lần này là rất trúng. Nhưng đáng tiếc, các đại biểu, đặc biệt là đại biểu của TP.Thanh Hóa đã không chất vấn gì thêm, nên cử tri không thấy được trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Không hiểu tại sao các đại biểu của TP.Thanh Hóa lại thờ ơ trước những bức xúc của người dân trên địa bàn mình ứng cử. Thậm chí, đến việc quá tải bãi xử lý rác thải ở TP, cử tri nhiều lần kiến nghị, nhưng các đại biểu của TP.Thanh Hóa cũng không nói tới, mà vấn đề chỉ được đưa ra khi một đại biểu chuyên trách (không thuộc đơn vị bầu cử ở TP.Thanh Hóa) lên tiếng…”, ông Hoàng nói.

Gay go rồi!

Bao trùm phiên chất vấn của kỳ họp thứ 10 là một bầu không khí hết sức tẻ nhạt, trầm lắng. Sau phần giải trình của lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa và các ngành chức năng, chủ tọa đã nhiều lần gợi ý, kêu gọi các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, đưa ra câu hỏi chất vấn về sự chậm trễ của các dự án, cũng như hàng loạt vấn đề bức xúc mà trong bản tổng hợp ý kiến cử tri do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đề cập tới. Nhưng đáp lại là thái độ im lặng cùng ánh mắt lảng tránh của những người đại biểu dân cử.
Chủ tọa kỳ họp, ông Mai Văn Ninh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã không dấu giếm được sự bực bội vì thái độ “thờ ơ, thiếu trách nhiệm” này. “Nhân dân tin tưởng bầu chúng ta, nuôi chúng ta ngồi đây. Tại sao những vấn đề nhân dân bức xúc ngoài cuộc sống chúng ta nghe nhiều thế, biết nhiều thế, nhưng vào hội đồng lại không nói là thế nào? Tại sao chúng ta im lặng, không dám chất vấn? Chúng ta phải suy nghĩ nghiêm túc để thấy trách nhiệm của mình, chứ cứ kiểu im lặng, “ngậm miệng ăn tiền” thì gay go rồi.....”, ông Ninh phát biểu.

“Sự bức xúc của ông Mai Văn Ninh chính là bức xúc của người dân trước sự im lặng của những đại biểu do mình bầu ra. Những đại biểu đại diện cho dân, đã không mang được tiếng nói của những người bầu ra mình đến kỳ họp của cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương. Và buồn hơn, sự im lặng ấy đã kéo dài từ kỳ họp này sang kỳ họp khác, từ khóa này sang khóa khác” - Ông Lê Văn Cuông, ĐB QH khóa 12, ĐB HĐND Thanh Hóa nhiều khóa.

Ngọc Minh

>> Họp Hội đồng nhân dân Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Bức xúc vấn nạn giao thông
>> Phiên họp “Hội đồng nhân dân trẻ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.