Có công dân chết vì pháo kích, Nga dọa cho Ukraine lãnh 'hậu quả'

14/07/2014 10:50 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nga vào hôm 13.7 cảnh báo rằng Ukraine sẽ phải lãnh “những hậu quả không thể tránh khỏi” sau khi một công dân Nga bị thiệt mạng vì đạn pháo tại một thị trấn ở vùng biên giới với Ukraine.

(TNO) Chính phủ Nga vào hôm 13.7 cảnh báo Ukraine sẽ phải lãnh “những hậu quả không thể tránh khỏi” sau khi một công dân Nga bị thiệt mạng vì đạn pháo tại một thị trấn ở vùng biên giới với Ukraine.


Xe tăng quân đội Ukraine có mặt tại một thị trấn ở miền đông vào hôm 12.7 - Ảnh: Reuters

Nga đã gửi một thông điệp cho chính quyền tại Kiev để phản đối vụ việc mà Moscow miêu tả như “một hành động hiếu chiến do phía Ukraine tiến hành nhằm chống lại chủ quyền lãnh thổ Nga và công dân Liên bang Nga”, đồng thời cảnh báo về “những hậu quả không thể tránh khỏi”, Reuters dẫn thông báo của bộ ngoại giao Nga.

“Điều này thể hiện một sự leo thang về mức độ của các hiểm họa đối với công dân chúng tôi, thậm chí hiện tại là đối với lãnh thổ của chúng tôi. Dĩ nhiên điều này không thể được bỏ qua mà không có đáp trả”, Thứ trưởng ngoại giao Nga Grigory Karasin cảnh báo.

Theo báo cáo của Ủy ban Điều Tra Nga, đạn pháo đã rơi trúng sân của một căn nhà ở Donetsk, một thị trấn nhỏ thuộc Nga nằm ở vùng biên giới sát Ukraine, khiến một người đàn ông thiệt mạng và một phụ nữ bị thương.

Ông Andriy Lysenko, phát ngôn viên của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, tuyên bố các báo cáo buộc tội quân đội Ukraine chịu trách nhiệm trong vụ việc nói trên là “hoàn toàn vô lý và sai sự thật”.

“Lực lượng đang tham gia chiến dịch chống khủng bố (ở miền đông Ukraine) không bắn vào lãnh thổ của nước láng giềng và họ cũng không bắn vào nhà dân”, ông Lysenko, nói.

“Chúng tôi biết nhiều trường hợp các phần tử khủng bố tiến hành các vụ xả súng khiêu khích, trong đó có cả các vụ bắn vào lãnh thổ Nga, rồi sau đó đổ cho quân đội Ukraine”.

Bộ ngoại giao Ukraine cũng khẳng định điều tương tự và kêu gọi chính quyền Moscow tiến hành “một cuộc thẩm định khách quan và công bằng” đối với trường hợp công dân Nga thiệt mạng mà Kiev cho rằng là “một vụ việc thương tâm”, theo Reuters.

Ngoài ra, bộ ngoại giao Ukraine cũng tuyên bố nước này sẽ không hợp tác với bất kỳ cuộc điều tra nào.

Trong khi đó, phe đòi ly khai đã phủ nhận có dính líu. Hãng tin Interfax dẫn lời một phát ngôn viên của phe ly khai tại Ukraine nói rằng “90% chắc chắn” rằng quân đội Ukraine đã bắn sang lãnh thổ Nga.

Hoàng Uy

>> Đạn pháo Ukraine 'gây thương vong trên lãnh thổ Nga
>> Giao tranh ở miền đông Ukraine: Hàng chục ngàn người rời bỏ nhà cửa
>> Tổng thống Ukraine thề trừng phạt phe chống đối
>> Ukraine yêu cầu Nga trả lại cá heo sát thủ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.