Biệt kích Israel đổ bộ Dải Gaza

14/07/2014 09:00 GMT+7

Sau khi tổ chức hàng loạt đợt không kích vào những mục tiêu quân sự của Hamas, Israel bắt đầu đưa quân vào khu vực này trong ngày 13.7.

Binh sĩ Israel xuất hiện ở Dải Gaza - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Israel xuất hiện ở Dải Gaza - Ảnh: Reuters 

Đây là lần đầu tiên Israel đổ quân vào Dải Gaza trong lúc cuộc giao tranh giữa quân đội nước này và lực lượng Hamas tiếp tục diễn ra dữ dội 6 ngày liên tiếp, bất chấp kêu gọi ngừng bắn của LHQ.

Rạng sáng qua, một đội biệt kích hải quân Israel dùng thuyền nhẹ tiếp cận bờ biển Gaza nhưng vấp phải hỏa lực khá mạnh của các tay súng Hamas, theo Reuters. Sau đó, quân đội Israel cho biết tuy đổ bộ không thành và có 4 binh sĩ bị thương nhưng cuộc đột kích vẫn đạt được mục đích là phá hủy một điểm phóng rốc két của Hamas. Trong khi đó, Hamas tuyên bố “đã chiến thắng” sau khi ngăn được đặc nhiệm Israel. Đến chiều qua, Đài CBS đưa tin xe tăng và binh lính Israel xuất hiện ở khu vực trên bộ nằm sát Dải Gaza. Chưa có thông tin về đối đầu trực tiếp giữa đội quân này với Hamas nhưng giới quan sát lo ngại giao tranh là điều khó tránh khỏi và cuộc khủng hoảng sẽ tiếp diễn nghiêm trọng.

Trước đó, trong đêm 12.7, Israel tiến hành một trận không kích dữ dội nhắm vào các địa điểm bị cho là căn cứ quân sự và khu vực phóng rốc két của Hamas ở phía bắc Dải Gaza. Theo nhiều nguồn tin, hơn 200 căn nhà bị phá hủy và ít nhất 18 người thiệt mạng. Đáp lại, Hamas tiếp tục phóng hàng trăm quả rốc két vào thủ đô Tel Aviv của Israel, chủ yếu nhắm vào sân bay quốc tế Ben-Gurion, làm một số người bị thương. Ngoài ra, Israel còn phải đối phó với rốc két bắn từ phía Li Băng nhưng chưa rõ là xuất phát từ lực lượng Hezbollah, một đồng minh của Hamas, hay các nhóm vũ trang ủng hộ Palestine. 

Theo AFP, tính đến hôm qua, đã có ít nhất 166 người chết và hàng ngàn người bị thương kể từ khi xung đột nổ ra gần một tuần trước. Cả Israel và Hamas đều khẳng định không nhượng bộ và sẽ tiếp tục sử dụng đạn pháo để “nói chuyện” với nhau. Trong cuộc họp nội các ngày 13.7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói chưa biết khi nào giao tranh mới kết thúc và chiến dịch quân sự của nước này có thể sẽ còn kéo dài. AFP dẫn lời ông Netanyahu tuyên bố thêm là Israel có thể sẽ đổ nhiều quân vào Gaza và mở rộng các mục tiêu tấn công. Cùng ngày, các quan chức Anh, Pháp, Đức và Mỹ nhóm họp ở Vienna, Áo để tìm kiếm giải pháp cho tình hình Dải Gaza, còn HĐBA LHQ thúc giục hai bên xuống thang căng thẳng và tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ký hồi tháng 11.2012.

Minh Quang

 >> Israel tăng cường chiến dịch tấn công Dải Gaza, hàng ngàn người sơ tán
 >> Israel chuẩn bị đưa bộ binh vào Dải Gaza
 >> Thương vong tăng cao tại Dải Gaza
 >> Israel sẵn sàng đổ quân vào Dải Gaza
 >> Israel lại oanh tạc Dải Gaza

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.