Tuyển sinh ĐH, CĐ: Chấm thi sẽ linh hoạt hơn

12/07/2014 09:00 GMT+7

Đề thi ở cả hai đợt thi ĐH vừa qua đều có những đột phá, đặc biệt có những câu hỏi mở mang tính thực tiễn cao. Những đề thi như vậy đòi hỏi chấm thi phải thật sự “mở” mới đánh giá đúng năng lực của thí sinh.

Đề thi ở cả hai đợt thi ĐH vừa qua đều có những đột phá, đặc biệt có những câu hỏi mở mang tính thực tiễn cao. Những đề thi như vậy đòi hỏi chấm thi phải thật sự “mở” mới đánh giá đúng năng lực của thí sinh.

>> Kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 2: Điểm chuẩn sẽ ít biến động
>> Hình ảnh chiến sĩ Hải quân vào đề thi đại học
>> Em 'hy sinh' cho anh thi đại học
>> Bên con mùa thi đại học

Tuyển sinh ĐH, CĐ: Chấm thi sẽ linh hoạt hơn
Thí sinh nên đề nghị chấm phúc khảo nếu thấy điểm thi chưa đúng với bài làm của mình - Ảnh: Ngọc Thắng

Phóng viên Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga xung quanh việc chấm thi như thế nào với đề mở.

* Thí sinh (TS) rất băn khoăn với cách làm câu hỏi mở vì mỗi TS có một cách trả lời khác nhau. Đáp án của Bộ làm sao bao quát được hết các cách trả lời. Trường hợp những TS không trả lời đúng đáp án có được điểm hay không?

 

Với những bài thi có lập luận đảm bảo logic, thể hiện được tư duy sáng tạo thì sẽ được điểm cao hơn. Những bài làm đúng, có cách giải sáng tạo, độc đáo khác với đáp án có thể được thưởng điểm

Ông Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT

- Chủ trương của Bộ là đã ra đề thi mở thì đáp án cũng mở và yêu cầu chấm thi những đề thi này cũng khác. Việc chấm thi sẽ không thực hiện theo kiểu đếm ý cho điểm như trước đây nữa mà phải linh hoạt hơn. Đáp án của Bộ và giáo viên chấm sẽ phải bao quát được các tình huống bài làm của TS. Mỗi câu hỏi mở sẽ có nhiều phương án trả lời khác nhau nhưng sẽ hướng tới một mục tiêu mà TS cần đạt được.

Vì vậy chấm thi đề mở sẽ chú trọng vào việc TS bộc lộ được tư tưởng, truyền tải được thông điệp của mình phù hợp với thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam. Với những bài thi có lập luận đảm bảo logic, thể hiện được tư duy sáng tạo thì sẽ được điểm cao hơn. Những bài làm đúng, có cách giải sáng tạo, độc đáo khác với đáp án có thể được thưởng điểm. Mức điểm thưởng do cán bộ chấm thi đề xuất và do trưởng môn chấm thi trình trưởng ban chấm thi quyết định, nhưng không vượt quá 1 điểm.

* Nhưng thưa ông, trình độ chấm thi của mỗi giáo viên khác nhau và quan điểm về một vấn đề có khi cũng khác nhau. Vậy có những bài làm của TS mà chính họ cho là hay nhưng giám khảo lại không đồng quan điểm thì TS sẽ bị thiệt?

- Việc chấm thi phải đảm bảo đúng nguyên tắc và đã được quy định rất cụ thể trong quy chế tuyển sinh. Trưởng môn chấm thi phải thường xuyên kiểm tra chất lượng chấm từng bài thi ngay từ lần chấm đầu, kịp thời uốn nắn, sửa chữa các sai sót của cán bộ chấm thi. Trước khi chấm, tổ chức cho cán bộ chấm thi thuộc bộ môn thảo luận, nắm vững đáp án, thang điểm. Sau khi chấm xong, tổ chức họp cán bộ chấm thi thuộc bộ môn mình phụ trách để tổng kết, rút kinh nghiệm. Đặc biệt bài thi của TS sẽ được chấm 2 vòng độc lập nên sẽ đảm bảo bài thi được chấm một cách khách quan nhất. Tuy nhiên cũng không loại trừ trường hợp với những câu hỏi mở mà người chấm không đánh giá hết năng lực của TS.

Trong trường hợp này TS nên sử dụng quyền phúc khảo bài thi để được chấm lại. Khi chấm phúc khảo, bài thi của TS sẽ được đem ra hội đồng xem xét thảo luận và được những giám khảo khác chấm. Vì vậy, bài thi của TS sẽ được đánh giá lại một cách kỹ càng hơn. Nếu thấy điểm thi chưa đúng với kết quả làm bài thì các em nên đề nghị chấm phúc khảo.

Bắt đầu công tác chấm thi

Sau khi kết thúc 2 đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ, hôm qua 11.7, lãnh đạo nhiều trường cho biết bắt đầu chuẩn bị cho khâu chấm thi.

Đại diện Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết chuẩn bị chấm chính thức vào đầu tuần sau. Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cũng bắt đầu từ thứ hai 14.7 và dự kiến cuối tháng sẽ hoàn tất.

Theo thạc sĩ Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, trường đang tiến hành một số công đoạn để sắp xếp bài thi của TS. Bắt đầu từ ngày 14.7, trường sẽ tiến hành chấm thi. Vì số lượng bài thi khá lớn, trường chưa thể dự kiến được ngày nào sẽ hoàn tất.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM định ngày 14.7 sẽ chấm thi, dự kiến đến 22.7 công bố điểm. Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, thông tin từ đầu tuần sau trường sẽ bắt đầu tiến hành chấm thi. Vì số lượng không nhiều, dự kiến trường chỉ chấm chưa đến một tuần, sau đó sẽ công bố điểm.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM bắt đầu chấm thi ngày 11.7. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã bắt đầu chấm thi từ ngày 10.7, ngay khi kết thúc môn thi đợt 2. Cả hai trường đều dự kiến công bố điểm thi vào ngày 20.7.

Hà Ánh - Đăng Nguyên

Vũ Thơ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.