Loại ngay cán bộ thuế tiêu cực, nhũng nhiễu

10/07/2014 09:10 GMT+7

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi làm việc với ngành thuế hôm qua 9.7.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi làm việc với ngành thuế hôm qua 9.7.

 Thủ tục thuế gây phiền hà, cán bộ thuế vẫn còn nhũng nhiễu người nộp thuế
Thủ tục thuế gây phiền hà, cán bộ thuế vẫn còn nhũng nhiễu người nộp thuế - Ảnh: Ngọc Thắng

 

Phải kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, ngành thuế có thành tích khá ấn tượng khi đóng góp 73% số thu nội địa cho ngân sách nhà nước (NSNN), số thu tăng đều qua các năm (năm 2011 thu 553.936 tỉ đồng, tăng 24,1% so với năm 2010; 2012 thu 617.214 tỉ đồng, tăng 11,4%; năm 2013 thu 683.767 tỉ đồng, tăng 10,8%. 6 tháng đầu năm 2014 thu 335.090 tỉ đồng, đạt 53,7% so dự toán, tăng 14,5% so cùng kỳ).

Ngành thuế cũng đã triển khai phương thức nộp tờ khai thuế qua internet tại 63 tỉnh thành với 366.915 doanh nghiệp (DN) tham gia (76% tổng số DN); nộp thuế qua ngân hàng, máy ATM, thuế điện tử... Tuy nhiên, lãnh đạo ngành thuế thẳng thắn thừa nhận tồn tại, hạn chế của ngành. Trong đó, nổi cộm là vấn đề thủ tục hành chính thuế đang còn “hành” người dân và DN. Việc tiếp nhận và giải quyết những vướng mắc, khiếu nại của người nộp thuế còn chậm so với quy định. Một số cán bộ còn thiếu tinh thần hoặc hạn chế về chuyên môn, xử lý kéo dài, xử lý sai gây bất bình, khiếu kiện. Đặc biệt, ở nhiều cơ quan thuế thuộc các thành phố lớn, DN và người dân còn gặp nhiều khó khăn, phiền hà trong việc kê khai thuế, thủ tục nộp thuế; cán bộ thuế còn sách nhiễu buộc người dân phải đi lại nhiều lần, tốn kém thời gian và phải chi phí "ngoài chế độ" để được nộp thuế.

 

Khắc phục ngay những tiêu cực trong hải quan

Cùng ngày, làm việc với Tổng cục Hải quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý và thủ tục hải quan, trong đó nổi lên việc thực hiện chính sách quản lý và cải cách thủ tục hải quan còn chậm, chưa hiệu quả. Thủ tướng cho rằng nhận thức của một số cán bộ hải quan về trách nhiệm và tinh thần phục vụ chưa cao, vẫn còn tình trạng tiêu cực, sách nhiễu, gây khó khăn cho người dân và DN; còn tình trạng cán bộ hải quan thông đồng với DN buôn lậu, thông quan sai, chiếm đoạt tiền thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.

Thủ tướng chỉ đạo ngành hải quan phải chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý cán bộ, nhất là cán bộ ở cơ sở; có biện pháp hữu hiệu khắc phục hiện tượng tiêu cực, sách nhiễu, tham nhũng trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như trong khâu giám sát, kiểm tra, thông quan hàng hóa ở các cửa khẩu. Kiên quyết loại ra khỏi ngành những cán bộ thoái hóa biến chất, tiếp tay cho buôn lậu, trốn thuế.

Anh Vũ

Đánh giá cao những đóng góp tích cực của ngành thuế, song Thủ tướng nhấn mạnh yếu kém của công tác quản lý thuế thể hiện rõ nhất ở số giờ nộp thuế và số lần nộp thuế ở VN đều cao nhất trong khu vực. Thủ tục hành chính thuế phức tạp, khó khăn trong thực hiện không những làm mất thời gian của người dân và DN mà còn nảy sinh tình trạng nhũng nhiễu, hách dịch, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, công chức trong ngành, làm thất thu thuế của nhà nước. “Đây là những hạn chế, yếu kém mà ngành thuế cần phải đặc biệt quan tâm, tập trung khắc phục bằng những giải pháp, hành động cụ thể và hiệu quả. Phải kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực”, Thủ tướng yêu cầu.

Cắt giảm 200 giờ làm thủ tục thuế

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu ngành thuế phải đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động, tập trung cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo mọi điều kiện cho người dân, DN tự do kinh doanh theo pháp luật, đáp ứng các yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế xã hội, góp phần tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao thứ bậc cạnh tranh của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, phải hoàn thành tốt công tác thu thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh các khâu trong công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế, khắc phục cho được tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu trong ngành. Phải cùng DN tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh; triển khai rộng rãi việc kê khai, nộp thuế điện tử nhằm rút ngắn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế, tạo thuận lợi cho người dân và DN thực hiện nghĩa vụ thuế một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

“Bằng mọi biện pháp, tập trung rà soát, cải cách thủ tục hành chính theo các tiêu chí cụ thể nhằm giảm số lần, thời gian nộp thuế của người dân và DN”, Thủ tướng chỉ đạo.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận “quá đau đầu” khi thủ tục thuế của VN gây phiền hà, một số cán bộ thuế nhũng nhiễu người dân. Ông Dũng cho rằng DN phải mất tới hơn 500 giờ để làm thủ tục về thuế thì không thể hài lòng được. “Chưa nói tới các thủ tục được quy định trong các văn bản pháp luật, chỉ cần nói tới tác phong, lề lối, thái độ làm việc khi tiếp xúc với người nộp thuế của một bộ phận cán bộ thuế cũng khiến thời gian thực tế mà DN phải mất để làm thủ tục hành chính thuế cũng khá nhiều”, Bộ trưởng Tài chính nhìn nhận, đồng thời cam kết với Thủ tướng từ nay đến cuối năm 2014 rà soát và tiến tới giảm khoảng 200 giờ trong giải quyết thủ tục hành chính về thuế.

Tại phiên họp, Tổng cục Thuế cũng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Quốc hội bổ sung chức năng điều tra cho cơ quan thuế, vì hiện nay số lượng vi phạm pháp luật thuế đến mức phải xử lý hình sự lớn nhưng số vụ được xử lý chưa cao, do cơ quan thuế chưa có chức năng điều tra; đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép cơ quan thuế được thành lập hệ thống thanh tra công vụ để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội ngành... Thủ tướng cho biết sẽ xem xét và quyết định về những đề xuất này.

Triển khai ngay

Trao đổi với PV Thanh Niên ngay sau cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, trong tháng 9 Tổng cục sẽ hoàn thành Đề án “Đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế”. Theo đó, định kỳ ngành thuế sẽ thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) lấy ý kiến của các DN đánh giá về thái độ phục vụ của cán bộ thuế. Đối với người dân sẽ thông qua thư điện tử, các kênh phương tiện truyền thông khác nhau lấy ý kiến.

Về yêu cầu xử lý cán bộ tiêu cực, nhũng nhiễu, ông Nam cho biết ngành thuế trong những năm qua đã xây dựng một bộ quy tắc ứng xử để chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ trong ngành; ra tuyên ngôn ngành thuế về minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính. Thời gian qua, ngành đã xử lý nghiêm minh các sai phạm. Cụ thể, trong năm 2013 đã xử lý kỷ luật 241 công chức, viên chức thuế; có 16 trường hợp bị xử lý hình sự. 6 tháng đầu năm 2014 đã kỷ luật hành chính 133 trường hợp, có 7 trường hợp bị xem xét hình sự.

Tới đây, ngành sẽ yêu cầu thủ trưởng cơ quan thuế có trách nhiệm tổ chức thực hiện đúng quy định về việc xử lý các khó khăn, vướng mắc mà người nộp thuế có văn bản kiến nghị, giải quyết không quá 15 ngày. Trường hợp đặc biệt phải xin ý kiến các cơ quan có liên quan thì không quá 30 ngày. Thực hiện chế độ trách nhiệm đối với cán bộ thuế không tuân theo quy chế làm việc. Công khai tiến độ, trình tự xử lý những khó khăn, vướng mắc, khiếu nại của DN, người dân trên trang tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh, thành phố để DN, người dân theo dõi tiến độ xử lý những vướng mắc của mình.

Ý kiến

Có quyết tâm sẽ làm được

Việc cải cách hành chính thuế để rút ngắn thời gian của DN khi thực hiện thủ tục thuế từ 870 giờ (theo công bố của Ngân hàng Thế giới) xuống 171 giờ vào năm 2015 (bằng các nước ASEAN), nếu quyết tâm thì có thể làm được bởi thủ tục là do con người đặt ra. Vấn đề lớn cần giải quyết đó là chính sách thuế cần ổn định, rõ ràng. Chính sách thuế cứ thay đổi liên tục khiến kế toán của DN khó có thể cập nhật nhanh được dẫn đến mất thời gian.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc Công ty tư vấn thuế Sài Gòn

Rút ngắn thời gian hoàn thuế

Riêng đối với hoàn thuế GTGT, cả DN và cơ quan thuế đều chịu áp lực. DN đã nộp thuế thì mong muốn hoàn sớm, cơ quan quản lý, người ra quyết định hoàn thuế thì sợ sai quy định nên phải kiểm tra chặt. Để giải quyết nhanh hồ sơ hoàn thuế cho DN, nên đặt lại vấn đề cho hoàn thuế qua bảo lãnh của ngân hàng. Hơn nữa, hiện nay nên tập trung vào hồ sơ hoàn thuế đối với các DN xuất khẩu, còn hồ sơ hoàn thuế đối với DN có hàng hóa tồn kho cao thì thực hiện vào cuối năm.

Chuyên gia thuế Nguyễn Trọng Hạnh

Thanh Xuân (ghi)

Anh Vũ

 >> Bộ Tài chính: Sẽ kỷ luật cán bộ nhũng nhiễu doanh nghiệp
>> Chấn chỉnh tình trạng Thanh tra xây dựng nhũng nhiễu
>> Tạm giữ cán bộ thuế nhũng nhiễu doanh nghiệp
>> Phải khắc phục được tệ quan liêu, nhũng nhiễu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.