Kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 2: Điểm chuẩn sẽ ít biến động

11/07/2014 09:00 GMT+7

Với số lượng thí sinh thi vào và mức độ đề thi trong đợt 2, hầu hết các trường cho biết điểm chuẩn các ngành học khối B, C, D sẽ không có nhiều biến động so với năm ngoái.

Do đề thi đợt 2 mang tính phân loại cao, dự kiến mức điểm trúng tuyển vào nhiều trường sẽ không thay đổi nhiều so với năm trước - Ảnh: Ngọc Thắng
Do đề thi đợt 2 mang tính phân loại cao, dự kiến mức điểm trúng tuyển vào nhiều trường sẽ không thay đổi nhiều so với năm trước - Ảnh: Ngọc Thắng

Lãnh đạo nhiều trường cũng cho biết nhiều khả năng sẽ công bố kết quả trước cuối tháng 7.

Trường tốp trên có ngành vẫn cao

PGS-TS Đặng Văn Tịnh, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết khả năng điểm chuẩn các ngành vào trường năm nay sẽ không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Bởi lẽ, dù thí sinh (TS) đăng ký dự thi vào trường năm nay giảm gần 1.000 nhưng đây là giảm số lượng hồ sơ ảo. Chỉ tiêu của trường cũng không đổi và đề thi năm nay cũng được đánh giá không dễ hơn năm trước. Theo đó năm 2013, điểm chuẩn vào trường này cao nhất là ngành y đa khoa với 27 điểm; 3 ngành có mức điểm chuẩn thấp nhất là 21 gồm: điều dưỡng hộ sinh, y tế công cộng và vật lý trị liệu.

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, nhận định: Điểm chuẩn vào trường nhiều năm có một số ngành sẽ ở mức cao trên dưới 19 (không nhân hệ số), như: quan hệ quốc tế, tâm lý học, báo chí và truyền thông, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Nhật Bản học, Hàn Quốc học... Ngược lại, một số ngành điểm chuẩn chỉ dao động trên dưới 15 gồm: lưu trữ học, văn hóa học, giáo dục học, triết học, nhân học...

5 điểm/môn có khả năng trúng tuyển

Còn tại Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết khả năng điểm chuẩn sẽ khác năm ngoái, dao động trong khoảng từ 15 - 17 điểm (không nhân hệ số). TS làm bài mỗi môn đạt trung bình 5 điểm là có khả năng trúng tuyển.

Theo thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc trung tâm tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, năm nay điểm chuẩn khối B của trường có thể thấp hơn so với năm ngoái. Lý do là lượng TS đăng ký thi khối B chỉ ngang khối A (năm ngoái cao hơn khá nhiều). Thêm vào đó, với mức độ đề thi, TS thi khối B không tự tin bằng khối A. Năm ngoái điểm chuẩn các ngành công nghiệp thực phẩm 20,5 điểm, công nghệ sinh học 19,5 điểm, năm nay có thể điểm chỉ khoảng 18 - 19 điểm, tương đương với khối A. Khối D khả năng sẽ không có nhiều biến động về điểm chuẩn.

Theo thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, số lượng TS dự thi năm nay vào các ngành cũng xấp xỉ năm trước. Trong khi đó, đề thi phân hóa tốt, được đánh giá là sẽ ít có TS điểm cao. Vì vậy, năm nay mức điểm chuẩn của trường nhiều khả năng không có biến động. Ngành dược năm trước có điểm chuẩn cao nhất (A: 16; B: 17), ngành luật kinh tế là ngành mới của trường nhưng đợt này số lượng TS thi không cao, có lẽ cũng chỉ bằng mức “điểm sàn” cho phép của Bộ.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông ĐH Công nghệ TP.HCM, ở nguyện vọng 1, điểm chuẩn các ngành của trường nhiều khả năng cũng sẽ không thay đổi so với năm ngoái. Đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng cho biết năm nay cũng nhiều khả năng lấy điểm chuẩn như năm 2013. Ngành dược năm ngoái lấy điểm chuẩn 16 (cả hai khối A và B), năm nay khó có khả năng thay đổi.

Nhiều trường phía bắc điểm trên 20

Mặc dù đề thi năm nay có sự phân hóa rõ rệt, yêu cầu TS phải thật sự giỏi mới đạt được 7 - 8 điểm nhưng lãnh đạo nhiều trường ĐH khu vực phía bắc vẫn dự báo mức điểm chuẩn trên 20.

Bà Lê Thị Thuy Thủy, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, cho biết: “Những TS đăng ký dự thi vào trường có học lực giỏi vì vậy mức điểm sàn vào trường dự báo vẫn ổn định như mọi năm. Năm 2013, điểm sàn khối A: 24,5, khối D, A1: 23,5. Đây là mức điểm sàn vào trường, với một số ngành có đông TS đăng ký thì mức điểm chuẩn sẽ cao hơn. Cuối tháng 7 trường sẽ công bố điểm thi.

Ông Bùi Xuân Nhàn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại, thông tin: “Trường sẽ công bố điểm vào 30.7. Dự kiến, mức điểm chuẩn vào trường vẫn cao trên 20 ở các ngành kinh tế, kế toán. Một số ngành khác điểm chuẩn dưới 20 điểm gồm: ngôn ngữ Anh, kinh doanh quốc tế, luật, quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành...”.

Ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nhận định: “Số TS dự thi vào trường năm nay vẫn giữ ổn định như năm trước. Trong khi đó, điểm chuẩn vào trường các năm cũng khá ổn định với mức từ 20 điểm trở lên, tùy từng ngành. Những ngành có mức điểm chuẩn cao là sư phạm toán: 24, sư phạm lý, sư phạm hóa khoảng 22”.

Nhiều giám thị không thực hiện đúng quy chế

Trong đợt 2 của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, đoàn kiểm tra của Bộ do ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra bộ kiểm tra đột xuất một số hội đồng thi của trường ĐH: Lâm nghiệp, Hà Nội, Công nghệ Đông Á Bắc Ninh, Sao Đỏ (Hải Dương).

Tại các điểm thi của các trường này, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số hiện tượng vi phạm quy chế tuyển sinh như: giám thị không làm đúng chức năng nhiệm vụ, bố trí số TS trong phòng thi không đúng quy định, đánh số báo danh không theo trình tự. Cụ thể, tại điểm thi của 2 trường ĐH: Lâm nghiệp Việt Nam và Hà Nội đều có tình trạng bố trí TS ngồi không đảm bảo khoảng cách giữa 2 người là 1,2 m. Tại một số điểm thi của các trường này, đoàn kiểm tra đã phát hiện có giám thị không thực hiện đúng quy chế tuyển sinh như: không nhắc TS trao đổi bài, hai giám thị ngồi cùng một vị trí để nói chuyện, giám thị đeo kính đen trong phòng thi...

Vũ Thơ

ĐỀ THI VĂN THOÁT KHỎI LỐI MÒN

Không còn lối mòn cũ kỹ khi chọn các tác phẩm kinh điển, đề văn năm nay đề cập những tác phẩm mới mẻ, đặc biệt vấn đề nêu ra phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Gần gũi với cuộc sống hiện đại

Trong luồng nhận định chung đề thi môn văn khối C và D năm nay, các chuyên gia đều cho rằng xu hướng ra đề mới không quá nặng nhưng có tính phân loại rất cao. Ông Nguyễn Đức Hùng, giáo viên văn Trường THPT Vĩnh Viễn (TP.HCM), dẫn chứng: “Ngay câu 1 trong đề văn khối C, chỉ từ một đoạn thơ nhưng đề yêu cầu TS vừa trình bày kiến thức ngôn ngữ về tiếng Việt, đồng thời cảm nhận văn học. Cách ra đề này không khó nhưng rất mới nên sẽ không nhiều TS có thể trọn vẹn điểm”. Nguyễn Ngọc Hoàng Phương (TS Nha Trang), cũng có ý kiến tương tự: “Câu cuối của đề (khối D) có cách ra rất lạ. Dù đưa ra hình tượng nhân vật Lor-ca trong tác phẩm Đàn ghi ta của Lor-ca (Thanh Thảo) nhưng buộc TS phải nêu quan điểm riêng của mình từ hai nhận định khác nhau về nhân vật này”. Nhiều TS của ĐH Huế nhận xét đề thi môn văn đòi hỏi TS phải loại bỏ yếu tố khuôn mẫu truyền thống mà phải tư duy với lối mở và liên hệ thực tế.

TS dự thi vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM sau giờ thi môn văn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
TS dự thi vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM sau giờ thi môn văn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Không chỉ cách thức mới lạ, đề hay vì còn chạm tới những vấn đề gần gũi với lứa tuổi học sinh. Ông Hồ Kỳ Thuận, giáo viên văn Trường THPT Vĩnh Viễn (TP.HCM) nhấn mạnh, câu nghị luận xã hội đề khối D, bài thi sẽ có nhiều luồng ý kiến khác nhau của học sinh về khái niệm cống hiến và hưởng thụ. Còn với câu nghị luận xã hội đề khối C, theo ông Nguyễn Đức Hùng, nếu phân tích đơn thuần về sức mạnh chân chính của con người và quốc gia, TS vẫn có thể đạt điểm cơ bản. Nhưng bài thi có sự vận dụng kiến thức bên ngoài, ví dụ tình hình thời sự biển Đông mới là bài làm hay.

Dù làm được hay không, hầu hết các TS đều thừa nhận đề thi văn năm nay ở cả 2 khối đều hay.

Trần Thị Hoài Thu (Đà Nẵng) nhận xét, đề thi ngoài sức tưởng tượng của bọn em, không dễ làm, và cũng không nhiều TS ôn các tác phẩm này. Dù vậy em vẫn thấy đây là một đề văn hay, không khuyến khích những TS có tư tưởng học tủ. Đặc biệt, câu nghị luận xã hội không khó, chỉ cần vận dụng kiến thức trong đời sống thì sẽ làm tốt.

Làm mới cách hỏi vấn đề cũ

Nhiều TS dự thi tại Quy Nhơn, TP.HCM cho rằng đề hóa khối B khó hơn khối A.

Nguyễn Anh Tuấn (Bà Rịa-Vũng Tàu) thi vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM nhận xét: “Em thấy đề thi có hơi phức tạp, nhưng cũng tương đối vừa sức TS. So với khối A thì đề này khó hơn, nhất là phần bài tập”. Nguyễn Văn Huy (Bình Thuận) cũng có chung nhận xét: “Đề hóa khối A em làm được khoảng 8 điểm nhưng với đề này em chỉ làm được khoảng 60% điểm bài thi”.

Bà Nguyễn Anh Thư, giáo viên Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM), cho rằng mức độ phân loại của đề thi năm nay thể hiện rất rõ, từ mức 7 điểm trở lên, những câu giáo khoa và bài toán đòi hỏi TS phải biết vận dụng kiến thức cơ bản đồng thời phải biết suy luận sâu và mất nhiều thời gian. Điểm mới của đề thi là có nhiều câu hỏi không khó nhưng biết "làm mới cách hỏi". Dự đoán đông đảo TS đạt điểm 5 - 6 nhưng đạt điểm 9 - 10 thì sẽ hiếm.

THANH NIÊN

Giàu cảm xúc, có tính giáo dục cao

Đề văn khối C vừa sức, nằm trong chương trình học. Cách ra đề tránh được tình trạng học tủ, học vẹt. Câu 1 tuy kiểm tra việc đọc hiểu văn bản nhưng chọn đoạn thơ hay, giàu cảm xúc, đánh thức được tình cảm gia đình.

Khác với các năm trước, câu nghị luận văn học đề thi khối D năm nay không có phần tự chọn giữa 2 chương trình chuẩn và nâng cao. Tuy nhiên, Đàn ghi ta của Lor-ca là bài thơ khó đối với TS. Ngoài ra, bình luận một ý kiến về tác phẩm văn chương là dạng đề khó. Sau nhiều năm vắng bóng trong thi cử, dạng đề này mới chỉ xuất hiện trong đề thi năm trước và tiếp ở năm nay. Đây là câu khó, có tính phân loại cao.

Tóm lại, đề thi năm nay có hình thức dung hòa giữa cách hỏi mới và cũ, không đánh đố TS nhưng có tính giáo dục, phân loại khá cao, phù hợp với một đề thi tuyển sinh.

Phan Thị Thanh - Nguyễn Hữu Dương
(Trung tâm LTĐH Vĩnh Viễn, TP.HCM)

Khó có thể làm trọn vẹn

Đề hóa khối B khó hơn hẳn khối A và mức độ phân hóa rất rõ rệt. Có vài câu lý thuyết rất dễ có thể trả lời rất nhanh, nhưng đa phần những câu còn lại suy luận hoặc đòi hỏi học sinh có sự liên hệ với thực tế phần bài tập ngoài một vài câu có dạng tương tự như các năm trước, đa số còn lại là những dạng mới, khá lạ so với học sinh mà với thời lượng 90 phút khó có thể thanh toán trọn vẹn. Để đạt được điểm 10 hoàn toàn không phải dễ ngay cả với học sinh xuất sắc. Mức độ phân hóa của đề rất tốt phù hợp với yêu cầu tuyển chọn của các trường đại học khác nhau.

Nguyễn Đình Độ
(Phó hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân, TP.HCM)

TRẢ LỜI “THẤT NGHIỆP LÀ DO BỘ GD-ĐT” THÌ CÓ ĐƯỢC ĐIỂM ?

Chiều tối 10.7, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo để công bố kết quả kỳ thi ĐH năm nay và trao đổi về những vấn đề mà dư luận quan tâm.

“Không nằm ngoài khả năng của thí sinh”

TS dự thi năng khiếu vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Đây là một trong những trường năm nay xếp vào dạng tuyển sinh riêng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
TS dự thi năng khiếu vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Đây là một trong những trường năm nay xếp vào dạng tuyển sinh riêng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên phản ảnh việc năm nay TS đã bất ngờ với cấu trúc đề thi mới. Đặc biệt nội dung đề thi có những câu đòi hỏi tính thực hành và một số vấn đề vượt quá khả năng làm bài của TS. Trả lời thắc mắc này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, cho biết: “Đề thi ĐH năm nay đã đổi mới đồng bộ với kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc đổi mới này đã nhiều lần được Bộ công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phương thức kiểm tra, đánh giá cũng được đổi mới theo hướng chuyển dần từ chú trọng đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực của học sinh. Vì vậy việc đổi mới đề thi ĐH không hề đột ngột. Có một số kiến thức được đưa vào đề thi để TS đưa ra giải pháp như tình trạng thiếu việc làm hoặc những kiến thức về ASEAN... là nằm trong kiến thức THPT, hoàn toàn không nằm ngoài khả năng làm bài của TS”.

Một phóng viên đặt câu hỏi: “Trong đề thi môn địa lý, nếu TS trả lời nguyên nhân của tình trạng thất nghiệp là do Bộ GD-ĐT đã cho mở ngành đào tạo vượt quá nhu cầu sử dụng thì có được cho điểm hay không?”. Ông Mai Văn Trinh trả lời: “Đã là đề thi mở thì đáp án cũng mở. TS truyền tải được thông điệp đúng đắn, tư tưởng đúng đắn, phù hợp thì sẽ được cho điểm’’.

Tốt nghiệp THPT sẽ là kỳ thi chung

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về kế hoạch tuyển sinh các năm tiếp theo. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Hiện Bộ đang xây dựng đề án một kỳ thi quốc gia nhằm 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ và sẽ đưa ra để lấy ý kiến của dư luận trong thời gian tới. Nếu đề án được dư luận đồng tình ủng hộ thì Bộ sẽ sớm trình Chính phủ và thực hiện ngay”. Thứ trưởng Ga cũng khẳng định, kỳ thi chung này sẽ là kỳ thi tốt nghiệp THPT được đổi mới, đảm bảo độ tin cậy để các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng làm căn cứ tuyển sinh.

Các báo đặt vấn đề Bộ đã định tổ chức một kỳ thi chung làm căn cứ xét tuyển vào ĐH, CĐ nhưng sao vẫn yêu cầu các trường phải xây dựng đề án tuyển sinh riêng. Ông Mai Văn Trinh cho biết: Việc tổ chức một kỳ thi chung là thực hiện chương trình hành động của Chính phủ và nghị quyết về đổi mới giáo dục nhằm giảm bớt căng thẳng, phiền hà, tốn kém cho xã hội. Tuy nhiên, việc tổ chức kỳ thi chung này sẽ không tước đi quyền tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ. Các trường có quyền sử dụng kết quả của kỳ thi này để tuyển sinh nhưng cũng có thể tổ chức thi riêng theo nhu cầu”. Vì vậy, Bộ yêu cầu các trường trong tháng 9 năm nay cần trình đề án và đưa ra lộ trình tự chủ tuyển sinh để sớm rút ngắn được thời gian tổ chức thi ba chung.

Có 3 mức điểm vào ĐH và 1 mức vào CĐ

Bộ cũng chính thức công bố sẽ có 3 mức điểm xác định chất lượng đầu vào ĐH và 1 mức điểm vào CĐ. Việc đưa ra ngưỡng đầu vào là bao nhiêu thì sẽ được công bố sau khi có kết quả thi của TS. Khi trao đổi riêng với PV Thanh Niên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Đề thi năm nay có tính phân hóa cao. Đề thi có những phần tương đối dễ và có tới 50 - 60% TS lực học trung bình có thể làm được. Vì vậy dự báo phổ điểm sẽ ở mức từ 4 - 4,5 điểm/môn. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để xác định mức điểm đầu vào”.

Vũ Thơ

Hà Ánh - Đăng Nguyên - Vũ Thơ

>> Gợi ý giải đề thi môn văn khối C, D
>> Gợi ý giải đề thi môn sử khối C
>> Gợi ý giải đề thi môn sinh khối B
>> Gợi ý giải đề thi môn địa
>> Gợi ý giải đề thi môn tiếng Anh khối A1
>> TP.HCM: Thí sinh ồ ạt về quê, bến xe quá tải
>> Một trường, hơn 4.000 thí sinh sửa ưu tiên khu vực
>> Nhiều thí sinh ngất xỉu khi đang làm bài thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.