Phúc thẩm vụ 5 sĩ quan công an dùng nhục hình: Trả hồ sơ để điều tra lại

09/07/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Sau 2 ngày xét xử, chiều nay 9.7, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên hủy án vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình làm anh Ngô Thanh Kiều (ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) tử vong, để điều tra lại.

(TNO) Sau 2 ngày xét xử, chiều 9.7, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên hủy án vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình làm anh Ngô Thanh Kiều (ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) tử vong, để điều tra lại.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 9.7.2014
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 9.7

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên đã hủy án sơ thẩm, để điều tra lại hành vi các bị cáo Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá Công an TP.Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy Công an TP.Tuy Hòa) và Đỗ Như Huy (nguyên trung úy Công an TP.Tuy Hòa) theo khoản 3, điều 298 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Theo đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên, các bị cáo này phải chịu chung hậu quả gây đa chấn thương phần mềm và việc gây ra cái chết của anh Ngô Thanh Kiều như bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy Công an TP.Tuy Hòa). Ngoài ra, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên cũng cho rằng hành vi ông Lê Đức Hoàn là Trưởng ban chuyên án, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa có dấu hiệu phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Kết quả xét xử tại phiên tòa, thẩm phán Võ Nguyên Tùng, chủ tọa phiên tòa, đã nhận định, trong khoảng thời gian từ 8 - 14 giờ ngày 13.5.2012, tại phòng làm việc của Đội điều tra tổng hợp Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên), các bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn và Đỗ Như Huy là các trinh sát viên, điều tra viên khi được phân công tiến hành các hoạt động điều tra, canh giữ nghi phạm trong vụ án trộm cắp, đã có hành vi dùng dùi cui cao su đánh nhiều lần vào người Ngô Thanh Kiều, dẫn đến Ngô Thanh Kiều chết, là thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Theo thẩm phán Tùng, mặc dù các bị cáo không có mặt cùng một lúc, nhưng từng bị cáo biết và thấy các bị cáo khác có hành vi dùng dùi cui cao su đánh Ngô Thanh Kiều. Các bị cáo không có hành động cản ngăn mà trái lại có hành vi tiếp tục dùng dùi cui cao su đánh Ngô Thanh Kiều là thể hiện tiếp thu ý chí của nhau cùng thực hiện một tội phạm nên các bị cáo phải chịu chung hậu quả đối với cái chết của Ngô Thanh Kiều.

Cũng như bị cáo Thành, hành vi của các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang và Huy có dấu hiệu của tội “dùng nhục hình” theo khoản 3 điều 298 BLHS, nhưng cấp sơ thẩm chưa điều tra làm rõ để xử lý là sai lầm nghiêm trọng.

Ngoài ra, với tư cách nhiệm vụ của mình khi tiến hành các hoạt động điều tra, lãnh đạo ban chuyên án thiếu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra để xảy ra hành vi trái pháp luật gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm nên điều tra làm rõ, xử lý cho phù hợp.

Tin, ảnh: Đức Huy

>> Xét xử vụ 5 sĩ quan công an dùng nhục hình
>> Vụ thảm sát 5 thợ rừng: 5 sĩ quan biên phòng nhập viện sau chuyên án
>> Hải Phòng: Khiển trách 5 sĩ quan công an vì sai phạm trong điều tra án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.