Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan: Luận điệu của Trung Quốc không lừa được ai

09/07/2014 09:00 GMT+7

Không chỉ vạch trần luận điệu lệch lạc của người đồng cấp Trung Quốc tại Thái Lan, Đại sứ Nguyễn Tất Thành còn kêu gọi ông này kiến nghị chính phủ Trung Quốc chuẩn bị những bằng chứng lịch sử và lập luận pháp lý trước cơ quan tài phán quốc tế.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan: Luận điệu của Trung Quốc không lừa được ai
Hai tàu TQ ngăn cản tàu thực thi pháp luật của Việt Nam (phải) trên vùng biển Hoàng Sa - Ảnh: Độc Lập

Ông Nguyễn Tất Thành, Đại sứ Việt Nam (VN) tại Thái Lan mới đây đã lên tiếng phản đối Đại sứ Trung Quốc (TQ) tại Thái Lan Ninh Phú Khôi về bài viết của ông này liên quan đến tình hình biển Đông trên nhật báo Thái Lan Matichon. Bài báo của Đại sứ Ninh Phú Khôi ngày 23.6 vừa qua gọi Việt Nam là kẻ “quấy rối” và tự nhận TQ là “người hiểu biết”, có “đầy đủ” bằng chứng về cái gọi là “chủ quyền” của TQ trên biển Đông.

 

Tại Hội nghị San Francisco năm 1951, 46 phiếu chống trong tổng số 51 nước tham dự đã phủ nhận chủ quyền của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đối với quần đảo Hoàng Sa

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành

Đại sứ Thành cho rằng những luận điệu của TQ cũng như của Đại sứ TQ đối với chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa “chưa bao giờ thuyết phục và khách quan” và không lừa được ai kể cả người Thái trong thời đại bùng nổ thông tin. Bất kỳ ai cũng có thể kiểm chứng đúng sai những thông tin mà vị đại sứ của TQ cố ép những người đọc hiểu theo cách của mình.

Trong bài phản bác gửi cho báo Matichon cũng như cho Thanh Niên hôm qua 8.7, Đại sứ Nguyễn Tất Thành khẳng định VN không hề quấy rối hay cản trở hoạt động của TQ ở biển Đông, thực tế là ngược lại. “Hoạt động trái phép của giàn khoan TQ và hành động hung hăng, vô nhân đạo của tàu hộ tống và máy bay gần 140 chiếc trong vùng biển VN được thông tin đầy đủ bởi nhiều cơ quan truyền thông quốc tế”, Đại sứ Nguyễn Tất Thành viết. “Họ (giới truyền thông) và học giả quốc tế đều có chung nhận định chính hành động đơn phương khiêu khích của TQ là nguyên nhân gây ra căng thẳng hiện nay”.

Đại sứ VN nhắc lại những dấu mốc lịch sử để phản bác lại luận điệu của người đồng cấp mà ông cho rằng sẽ gây ngộ nhận cho nhiều độc giả ở Thái Lan. Đại sứ VN nói rằng không có chuyện TQ “thực hiện chủ quyền liên tục hợp pháp và ổn định đối với quần đảo này từ giữa và cuối thế kỷ thứ 10”. “VN là quốc gia đầu tiên đã chiếm hữu và thực thi chủ quyền một cách liên tục và hòa bình đối với quần đảo Hoàng Sa từ thế kỷ 17. Các chúa Nguyễn của VN đã thành lập những đội dân binh để cai quản và hằng năm tới quần đảo này để khai thác sản vật, đo đạc, trồng cây, dựng bia, xây dựng chùa chiền, cứu hộ tàu thuyền…”, Đại sứ Nguyễn Tất Thành viết trên báo Matichon.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan: Luận điệu của Trung Quốc không lừa được ai
Đại sứ Nguyễn Tất Thành  - Ảnh: Đại sứ quán cung cấp

Thực chất là hành động xâm lược

Đại sứ VN còn thông tin thêm cho độc giả của tờ báo Thái Lan rằng tại Hội nghị San Francisco năm 1951, 46 phiếu chống trong tổng số 51 nước tham dự đã phủ nhận chủ quyền của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đối với quần đảo Hoàng Sa. Về mặt pháp lý, không có bất cứ tài liệu quốc tế chính thức liên quan nào ghi rằng TQ giành lại Hoàng Sa từ Nhật Bản năm 1946 như ông Ninh đã viết. Hành động mà ông Ninh gọi là “đánh đuổi” quân đội miền Nam VN tại Hoàng Sa thực chất là hành động xâm lược bằng vũ lực và đã bị chính quyền VN Cộng hòa cũng như Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam VN lên án mạnh mẽ.

Cuối bài viết, Đại sứ VN nói rằng chính quyền TQ có khoảng cách rất lớn giữa lời nói và việc làm, và “bạn đọc ở Thái Lan chắc không khó kiểm chứng điều đó”. Đây không phải là lần đầu tiên những bài báo “lệch lạc” của giới chức hay chuyên gia TQ xuất hiện trên truyền thông Thái Lan. Từ đó, Đại sứ Nguyễn Tất Thành khuyên Đại sứ Ninh “nên tận dụng những hiểu biết của mình để đưa ra những đề xuất phù hợp, kể cả việc chuẩn bị những bằng chứng lịch sử và lập luận pháp lý trước cơ quan tài phán quốc tế”. “TQ sử dụng biện pháp hòa bình và tuân thủ phán quyết của tài phán quốc tế chính là điều thiết thực để nước nhỏ như VN và Thái Lan có lòng tin rằng TQ thực sự thực hiện “trách nhiệm” của một nước lớn”, Đại sứ Nguyễn Tất Thành kết thúc.

Minh Quang (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.