Trường Sa, Hoàng Sa vào đề thi tuyển sinh môn địa

09/07/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Đồng hành cùng các thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014, bên cạnh các bài gợi ý giải đề thi, Thanh Niên Online còn cập nhật những nhận xét nhanh về đề thi ngay sau khi môn thi kết thúc của các giáo viên giàu kinh nghiệm.

(TNO) Sáng nay 9.7, thí sinh (TS) cả nước bước vào ngày thi đầu tiên đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2014 với môn toán ở hai khối B và D; khối C thi môn địa.

>> Thí sinh bắt đầu thi đại học đợt 2
>> Giao thông ùn tắc trong ngày thí sinh làm thủ tục dự thi ĐH đợt 2
>> Hơn 75% thí sinh đến làm thủ tục dự thi

 
TS thi xong môn thi đầu tiên của đợt 2 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

* Thí sinh nhận xét

Vừa kết thúc 2/3 thời gian làm bài, rất đông thí sinh (TS) ra khỏi cổng trường tại Hội đồng thi (HĐT) Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ của Trường ĐH Luật TP.HCM.

TS Nguyễn Ngọc Phương (HS Trường THPT Phan Bội Châu, Lâm Đồng) nhận định đề thi địa dễ, chỉ cần 2 tiếng là có thể hoàn thành bài thi.

Theo Phương, trong đề thi địa, câu hỏi về tầm quan trọng của ngư dân khi đánh bắt cá ở quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam khá thú vị vì đòi hỏi sự vận dụng kiến thức ngoài chương trình học.

TS Nguyễn Hồng Nhi (HĐT Trường THCS Kim Đồng, Đà Nẵng) chia biết: Em rất thích câu hỏi liên quan đến việc đánh bắt hải sản của ngư dân nước ta ở ngư trường quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vì năm nay tụi em chú trọng ôn thi ở phần biển đảo khá kỹ; hơn nữa nó lại là vấn đề mang tính thời sự. Em làm được hơn 70% đề thi môn địa.

TS Nguyễn Thị Thu Hồng (thi vào Khoa Sư phạm ngữ văn, ĐH Quy Nhơn, Bình Định) cho biết: “Đề thi địa vừa sức em, chỉ có câu về phát triển điện lực là hơi khó vì em chưa thuộc bài thôi”.

Cùng nhận định như Thu Hồng, thí sinh người dân tộc M’Nông H Sao-Eeung (ở Đắk Lắk) cho rằng đề địa năm nay chỉ có phần biểu đồ là hơi khó, còn lại em làm được gần 80% đề thi.

TS Công Minh Dán, dự thi ngành nhân học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết: Đề thi môn địa năm nay khá dễ, vừa sức với tụi em. Tuy nhiên để làm tốt được bài thi thí sinh cần lượng kiến thức rộng. Còn câu hỏi liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa thì em thấy nó không khó với tụi em. Em làm được khoảng 70% đề thi.

TS Trương Minh Hiền, thi vào ngành báo chí - truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, chia sẻ: Đề môn địa không khó lắm, em làm được tất cả các câu, hy vọng đạt từ 6 đến 7 điểm môn thi này.

TS Nguyễn Trọng Duy (HS Trường THPT Nguyễn An Ninh, Long An) dự thi vào Trường ĐH An ninh nhân dân, vui vẻ nói: Đề thi địa năm nay khá dễ, em rất thích câu hỏi liên quan đến vấn đề biển đảo. Em làm được khoảng 90% đề thi.

TS Đoàn Văn Hữu (HS Trường THPT Easup, Đắk Lắk) cho biết: Nhờ em hay theo dõi thời sự nên em làm khá tốt câu câu I.1, câu liên quan đến Trường Sa, Hoàng Sa.

(Hà Ánh - Diệu Hiền - Tâm Ngọc - Như Thủy - Phạm Hữu - Lê Cầm - Thạnh Vạn, ghi)

** Giáo viên nhận xét

Thầy Nguyễn Đăng Lợi, giáo viên địa lý Trường THPT Vĩnh Viễn (TP.HCM):
Thí sinh trung bình có thể đạt 5-6 điểm
 
Thầy Lợi cho rằng cấu trúc đề thi môn địa có sự thay đổi so với đề thi năm ngoái khi không còn phần tự chọn. Kiến thức đề cập trong đề thi trải đều chương trình địa lý lớp 12, gồm địa lý tự nhiên, dân cư, kinh tế ngành và kinh tế vùng.

Nhìn chung, đề thi môn địa không khó, thí sinh học kỹ chương trình lớp 12 có thể kiếm được 5-6 điểm. (Hà Ánh, ghi).

Cô Châu Thị Nguyệt, nguyên tổ trưởng tổ địa lý Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM):
Đề địa khẳng định chủ quyền biển đảo

Theo cô Nguyệt, đề thi địa năm nay có nhiều câu liên quan đến vấn đề biển đảo, quần đảo của nước ta. Với các yêu cầu của đề thi, học sinh trả lời các kiến thức, trình bày kỹ năng phân tích các thay đổi về chủ trương, ngư cụ trên ngư trường thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Qua sự khẳng định trong lĩnh vực kinh tế từ đó thể hiện việc bảo vệ anh ninh, quốc phòng trên biển. (B.Thanh, ghi).  

*** Đồng hành cùng các thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014, bên cạnh các bài gợi ý giải đề thi, Thanh Niên Online còn cập nhật những nhận xét nhanh về đề thi ngay sau khi môn thi kết thúc của các giáo viên giàu kinh nghiệm (những nhận xét này chỉ có tính chất tham khảo).

Sau khi kết thúc môn thi cuối của đợt 2 tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014, Thanh Niên Online sẽ cập nhật đáp án các môn thi của Bộ GD-ĐT. 

Lịch thi ĐH đợt 2, ngày 9-10.7, khối B, C, D và các khối năng khiếu

Ngày

Buổi

Môn thi

Khối B

Khối C

Khối D

Ngày 8.7

Sáng: từ 8 giờ

Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của TS

Ngày 9.7

Sáng

Toán

Địa lý

Toán

Chiều

Sinh học (*)

Lịch sử

Ngoại ngữ (*)

Ngày 10.7

Sáng

Hóa học (*)

Ngữ văn

Ngữ văn

Chiều

Dự trữ

 

* Thời gian làm bài của mỗi môn thi tuyển sinh:
+ Các môn thi tự luận: 180 phút
+ Các môn thi theo phương pháp trắc nghiệm (*): 90 phút.

Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.